Tháng Thanh niên năm 2019: Tuổi trẻ thi đua thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ

01/03/2019 - 08:10

BDK - Diễn ra từ ngày 28-2 đến 31-3-2019, Tháng Thanh niên 2019 hứa hẹn sẽ là giai đoạn mà tuổi trẻ tỉnh nhà thi đua sôi nổi thực hiện các mục tiêu nhằm phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo, “tiếp tục tăng tốc - tạo bứt phá”, góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh năm 2019.

Đoàn viên, thanh niên các đơn vị tham gia hiến máu tình nguyện sau lễ khởi động Tháng Thanh niên.

Đoàn viên, thanh niên các đơn vị tham gia hiến máu tình nguyện sau lễ khởi động Tháng Thanh niên.

Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Năm 2019 được Tỉnh ủy chọn là năm “tiếp tục tăng tốc - tạo bứt phá”, là năm có tính chất quyết định hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ cả nhiệm kỳ của Đảng bộ tỉnh. Đối với Đoàn Thanh niên (TN), đây là năm thứ hai các cấp bộ đoàn triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các cấp. Đây cũng là dịp kỷ niệm 20 năm phong trào TN tình nguyện và tổ chức Đại hội Hội Liên hiệp TN Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2019 - 2024.

Xác định chủ đề chính: “Tuổi trẻ Bến Tre tình nguyện vì cộng đồng; xã hội chăm lo, bồi dưỡng TN”, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã xây dựng những mục tiêu, phần việc cụ thể, triển khai các cấp bộ đoàn trên địa bàn tỉnh thực hiện. Trong đó, chú trọng đẩy mạnh các hoạt động tình nguyện thường xuyên, tình nguyện tại chỗ, thu hút đông đảo đoàn viên tham gia, tập trung cho các hoạt động tại cơ sở. Đồng thời, tạo sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, các cấp và toàn xã hội đối với công tác bồi dưỡng, đào tạo và giáo dục thế hệ trẻ. Bên cạnh đó, tập trung các giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức đoàn tại cơ sở gắn với thực hiện nghị quyết đại hội đoàn các cấp; nâng cao chất lượng cán bộ đoàn, chất lượng sinh hoạt chi đoàn, chất lượng đoàn viên.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Tháng TN là TN tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Các đơn vị đoàn cơ sở sẽ thành lập đội hình tuyên truyền và hỗ trợ ngày công trong xây dựng giao thông nông thôn gắn với thực hiện Đề án số 3333 của UBND tỉnh, tham gia thực hiện “Ngày Chủ nhật nông thôn mới” một cách thiết thực, hiệu quả. Tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, nguồn nước, ứng phó với biến đổi khí hậu và phòng chống xâm nhập mặn…

Thực hiện tốt phong trào thi đua Đồng khởi mới, chương trình Đồng khởi khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp, Tỉnh Đoàn xác định hỗ trợ TN khởi nghiệp cũng là nội dung trọng tâm trong Tháng TN nhằm phát huy mạnh mẽ tinh thần sáng tạo trong việc tổ chức các hoạt động hỗ trợ TN khởi nghiệp, nâng cao nhận thức, năng lực của cán bộ đoàn các cấp về khởi nghiệp. Chỉ tiêu cụ thể được đề ra là mỗi cơ sở đoàn đảm nhận thực hiện ít nhất 1 công trình, phần việc tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh hoặc hỗ trợ TN khởi nghiệp.

Theo kế hoạch, mỗi xã, phường, thị trấn đoàn sẽ tham mưu tổ chức ít nhất 1 hoạt động tuyên truyền, hỗ trợ khởi nghiệp; tư vấn tuyển sinh cho 1.500 học sinh khối 12; vận động, hỗ trợ ít nhất 1 hộ đoàn viên TN nghèo, 1 hộ cận nghèo tham gia Đề án sinh kế; có 1 đoàn viên, TN đăng ký tham gia làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng. Bên cạnh đó, tiếp tục phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội, các đoàn thể chính trị - xã hội tổ chức bàn giao, nhận quản lý hoặc thành lập mới tổ tiết kiệm và vay vốn đối với các xã, thị trấn chưa có tổ tiết kiệm và vay vốn do đoàn TN quản lý…

Đoàn viên, thanh niên Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ khám bệnh, phát thuốc cho bà con xã An Thới, Mỏ Cày Nam sau lễ khởi động Tháng Thanh niên.

Đoàn viên, thanh niên Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ khám bệnh, phát thuốc cho bà con xã An Thới, Mỏ Cày Nam sau lễ khởi động Tháng Thanh niên.

Tình nguyện vì cộng đồng

Để thực hiện các chỉ tiêu, phần việc đạt đúng thực chất và đi vào chiều sâu, tạo được sự lan tỏa trong cộng đồng cần chú trọng thực hiện tốt công tác truyền thông về các hoạt động trong Tháng TN năm 2019, đặc biệt là trên mạng xã hội. Ngay từ khi ban hành kế hoạch, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo mỗi đơn vị cần xác định các nội dung công trình, phần việc cụ thể, thiết thực thực hiện trong Tháng TN và phổ biến rộng rãi để tất cả đoàn viên, TN và nhân dân cùng tham gia. Bám sát chủ đề “TN tình nguyện vì cộng đồng”, các cấp đoàn cơ sở chú trọng tổ chức các hoạt động an sinh xã hội, phục vụ nhân dân và chăm lo thanh thiếu nhi như: tư vấn sức khỏe, khám và tầm soát bệnh, cấp thuốc, tặng quà cho người nghèo và đối tượng chính sách; tổ chức hiến máu tình nguyện; tổ chức các hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội với đối tượng gia đình chính sách, gia đình chiến sĩ đang làm nhiệm vụ nơi biên giới, hải đảo; xây dựng nhà nhân ái… Đặc biệt là tổ chức có hiệu quả Ngày thứ Bảy tình nguyện hỗ trợ nhân dân về thủ tục hành chính và Ngày Chủ nhật xanh.

Phát biểu tại lễ khởi động Tháng TN, Bí thư Tỉnh Đoàn Hà Quốc Cường kỳ vọng: “Tôi rất mong sau lễ khởi động hôm nay, từng cán bộ đoàn, đoàn viên, TN sẽ xác định được những công trình, phần việc phù hợp nhất cho chính mình, cùng dấn thân tình nguyện, không ngại khó, không sợ khổ, cống hiến với tinh thần đổi mới, sáng tạo nhất và tình nguyện nhất để làm nên Tháng TN ý nghĩa bắt nhịp trọn vẹn cho Năm TN tình nguyện thành công tốt đẹp nhất”.

“Để Tháng TN của Năm TN tình nguyện 2019 khác và đặc biệt hơn so với những năm trước đây, phải được khẳng định qua hành động của mỗi chúng ta bằng cách tạo ra sản phẩm là những công trình, phần việc để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng thế hệ trẻ và người dân ở từng địa phương. Cần phải phát huy mạnh mẽ vai trò của chi đoàn, chi hội, nhất là thủ lĩnh tại địa phương. Thông qua từng hoạt động phải tính đến hiệu quả, làm cho ai, làm để làm gì, kết quả ra sao để TN thấy được vai trò, trách nhiệm và ý nghĩa của việc mình làm. Từ đó, phát huy nội lực một cách mạnh mẽ nhất, sự khác biệt về kết quả sẽ được thể hiện rõ ràng nhất”.

(Bí thư Tỉnh Đoàn Hà Quốc Cường)

Bài, ảnh: Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN