Thay đổi thói quen để có sức khỏe tốt

23/02/2019 - 13:11

BDK.VN - Lợi ích của việc luyện tập thể dục thể thao (TDTT) ai cũng đã biết. Tuy nhiên, đôi khi lý do này hoặc lý do khác trì kéo mỗi người tham gia tập luyện. Từ tháng 2-2019, hãy thay đổi theo hướng tích cực hơn để thấy những hiệu quả bất ngờ.

Người dân tập thể dục tại khu vực hồ Trúc Giang, TP. Bến Tre.

Người dân tập thể dục tại khu vực hồ Trúc Giang, TP. Bến Tre.

Tiên trách kỷ, hậu trách… hoàn cảnh

Đã qua tuổi 60, anh V không những được nhiều người khen trẻ hơn tuổi mà anh còn cho biết bản thân cũng ít bệnh vặt. Bí quyết đơn giản là anh theo đuổi yoga, đi bộ từ nhiều năm nay và 6 tháng đi kiểm tra sức khỏe định kỳ.

Buổi sáng, anh dậy sớm đi bộ vòng quanh công viên khoảng 30 phút. Sau đó, anh về ăn sáng và bắt tay vào làm việc thường ngày. Buổi chiều, anh dành ra 1 giờ để tập yoga. Do chú ý giữ gìn sức khỏe, anh cũng bỏ thuốc lá, giảm uống bia, rượu, áp dụng chế độ ăn nhiều rau xanh, trái cây. Nhờ vậy, anh duy trì được sức khỏe.

Còn anh H mới ngoài 40 tuổi đã than thở “rệu rã”. Do đặc thù công việc, H không có một chế độ sinh hoạt, ăn uống hay tập luyện nào cả. Một tuần hầu như hết 5 ngày, anh H phải giao lưu, giao ly với đối tác, bạn bè. Anh có thói quen khi nhậu là không ăn. Anh chỉ ăn cơm khi thấy đói, mà thường chỉ ăn qua quít cho xong bữa. Anh chỉ ngủ khi làm xong công việc. Vì vậy, người anh luôn thiếu sức sống.

Trường hợp của anh V và anh H thể hiện sự khác biệt trong lối sống, nhưng không phải là cá biệt trong cuộc sống hiện nay.

Sự phát triển của xã hội đôi khi xuất hiện những hệ lụy không mong muốn. Ở lĩnh vực sức khỏe dễ thấy nhất là các căn bệnh thời đại như: đái tháo đường, huyết áp, tim mạch… Nó là cái kết của các loại thức ăn nhanh, thức ăn chế biến sẵn tràn lan cộng với lối sống lười vận động. Bởi vậy, rất cần bản lĩnh, nghị lực để vượt qua những cám dỗ vốn không có lợi cho sức khỏe.

Theo thống kê, số lượng người tập luyện TDTT có tăng qua từng năm. Tuy nhiên, số người không dính dáng đến TDTT cũng không phải ít. Họ đưa ra lý do không có thời gian, công việc bận rộn. Giới chuyên môn cũng có những bài tập dành riêng cho từng đối tượng. Đừng đổ thừa hoàn cảnh, chỉ cần bản thân biết yêu sức khỏe là làm được hết.

Thói quen nhỏ, thay đổi lớn

Ngày 2-9-2018, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định phê duyệt Chương trình sức khỏe Việt Nam, với mục tiêu chính là bảo vệ và tăng cường sức khỏe người dân Việt Nam. Trong đó nhấn mạnh, mọi người dân cần thực hiện các biện pháp sau: tăng cường vận động, tập thể dục giữa giờ, đi bộ, đi xe đạp, không hút thuốc lá, hạn chế uống rượu, bia, giảm ăn muối, đường, ăn nhiều rau xanh, trái cây. Đo huyết áp 6 tháng/lần để phát hiện sớm tăng huyết áp, đo đường máu ít nhất một năm/lần để phát hiện sớm bệnh đái tháo đường. Mỗi người dân hãy chủ động bảo vệ, tăng cường sức khỏe của mình. Mỗi một người dân mạnh khỏe tức cả nước mạnh khỏe.

Trong sinh hoạt hàng ngày, áp dụng những việc cần làm nêu trên không phải quá khó. Bỏ thói quen không tốt cho sức khỏe hôm nay, thì trong tương lai chúng ta sẽ gặt hái nhiều kết quả tích cực cho bản thân và gia đình.

TDTT tác động rất lớn đến thể chất con người. Sở hữu cơ thể săn chắc luôn là mong muốn của nhiều người. Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam H’Hen Niê khi được hỏi về quan điểm cá nhân có nên bỏ phần thi áo tắm ở cuộc thi hoa hậu không, đã trả lời  rằng, nên giữ lại.

Theo cô, đó cũng là một cách truyền cảm hứng để khán giả tập luyện nếu muốn có hình thể như các thí sinh. Đây không phải là “khoe”, mà là niềm tự hào về kết quả của người tập, cùng lôi kéo người đối diện vào việc luyện tập.

Còn đối với việc giữ gìn sức khỏe, quay trở lại câu chuyện của H, anh cũng đã kiên quyết với bản thân hơn, không “bạc đãi” sức khỏe nữa. Ngoài việc ăn uống điều độ, anh H bắt đầu siêng đến phòng tập gym. Nhờ anh kiên trì mà thể chất lẫn tinh thần cũng dần hoạt động trở lại bình thường.

Có một điều thú vị, nhiều người xem thể thao như  “khắc tinh” của lối sống buông thả, tự nuông chiều bản thân. “Tập đổ mồ hôi sôi nước mắt, cực quá nên khi anh em rủ nhậu mình cũng không còn hào hứng như trước đây”, anh H chia sẻ. Hay như anh V, đâu thể vừa hút thuốc vừa tập thể dục được, nên anh “cắt” thuốc cũng khá dễ dàng. Hay trước khi ăn cũng cân nhắc lợi, hại đối với sức khỏe ra sao.

Tùy thể trạng, điều kiện, mỗi người chọn một bộ môn để tập luyện. Nếu có huấn luyện viên riêng thì càng tốt.

Chị T, chủ một phòng tập gym cho hay, đối tượng đến phòng tập của chị ngày càng nhiều, nữ có, nam có, trẻ có, già cũng có. Mỗi người theo đuổi một mục tiêu, như để có thân hình 6 múi, giảm cân… Dù tên gọi có khác nhau thì đó đều là để giữ gìn sức khỏe. Mà trong cuộc sống, có sức khỏe là có tất cả.

Nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27-2-2019, Bộ Y tế sẽ tổ chức phát động Chương trình sức khỏe Việt Nam. Mỗi chúng ta hãy hưởng ứng, vì mọi sự bắt đầu chân thành đều không quá muộn.

K.M

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN