Thêm 2 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

01/11/2018 - 13:22

Phơi bánh tráng.

Phơi bánh tráng.

Ngày 30-10-2018, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện đã ký ban hành quyết định số 4069/QĐ-BVHTTDL về việc công bố Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Theo quyết định, di sản văn hóa phi vật thể nghề làm bánh tráng Mỹ Lồng ở xã Mỹ Thạnh và nghề làm bánh phồng Sơn Đốc ở xã Hưng Nhượng thuộc huyện Giồng Trôm được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Theo kết quả khảo sát của nhóm nghiên cứu lập hồ sơ di sản cho biết, những hộ làm nghề bánh tráng, bánh phồng lâu năm đều trên 60 tuổi. Hầu hết học được nghề từ ông bà, cha mẹ, tất cả đều lớn tuổi và đã mất. Từ những cứ liệu trên, có thể khẳng định rằng, nghề truyền thống bánh tráng Mỹ Lồng, bánh phồng Sơn Đốc có lịch sử hình thành hơn 100 năm. Trải qua chặng đường lịch sử hơn một thế kỷ, nghề làm bánh tráng Mỹ Lồng và bánh phồng Sơn Đốc đã để lại nhiều giá trị vật chất và tinh thần trên xứ Dừa. Bên cạnh giá trị về kinh tế, nghề truyền thống bánh tráng Mỹ Lồng và bánh phồng Sơn Đốc còn mang tính văn hóa sâu sắc. Nghề làm bánh tráng, bánh phồng là một thực thể vật chất và tinh thần đã tồn tại ổn định tại tỉnh Bến Tre, có bề dày lịch sử và được lưu truyền trong dân gian. Các yếu tố cấu thành nên hai nghề trên thực chất là thành tựu hoạt động sáng tạo có ý thức của con người và đem lại giá trị tích cực cho đời sống xã hội.

Những giá trị văn hóa thể hiện ngay trong chính chiếc bánh tráng, bánh phồng. Đó là sự kết tinh những thành quả sáng tạo của các thế hệ nghệ nhân dựa trên nguồn nguyên liệu truyền thống có sẵn. Hơn nữa, còn kết hợp vốn tinh hoa tri thức dân gian (bí quyết) và kỹ năng, tay nghề của từng người hoặc kế thừa từ các thế hệ đi trước để tạo ra món ăn độc đáo. Mặt khác, các nghệ nhân chính là những chủ thể quan trọng nhất của văn hóa làng nghề, bằng tài năng của mình thông qua bàn tay, trái tim và khối óc đã sáng tạo ra món bánh hấp dẫn. Nghề làm bánh tráng Mỹ Lồng và nghề làm bánh phồng Sơn Đốc được công nhận đã nâng số lượng di sản văn hóa phi vật thể quốc gia ở tỉnh lên 4 sau lễ hội Nghinh Ông xã Bình Thắng và Hát Sắc bùa Phú Lễ.

Tin, ảnh: Bùi Hữu Nghĩa

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN