Tiếp tục xây dựng phường văn minh đô thị

27/04/2018 - 07:19

BDK - TP. Bến Tre đã thành lập đoàn kiểm tra tiến độ xây dựng phường văn minh đô thị ở các phường 5, 6 và Phú Khương. Ông Nguyễn Văn Thương - Phó chủ tịch UBND TP. Bến Tre yêu cầu các địa phương hết sức khẩn trương và quan tâm để thực hiện đạt phường văn minh đô thị trong năm 2018.

Đại lộ Đồng Khởi (đoạn đi qua phường Phú Khương) luôn được chăm sóc cảnh quan, trật tự đô thị.

Đại lộ Đồng Khởi (đoạn đi qua phường Phú Khương) luôn được chăm sóc cảnh quan, trật tự đô thị.

Cơ bản đạt các tiêu chí

Phường 6 và phường Phú Khương đã thực hiện cơ bản đạt 30/30 tiêu chí, còn Phường 5 thực hiện đạt 29 tiêu chí. Việc thực hiện 5 tiêu chuẩn (gồm 30 tiêu chí) như: tiêu chuẩn Quản lý kiến trúc, xây dựng đô thị theo quy hoạch; tiêu chuẩn Nâng cao chất lượng “Gia đình văn hóa”, “Khu phố văn hóa”; tiêu chuẩn Xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa đô thị; tiêu chuẩn Xây dựng phong trào văn hóa, thể thao; tiêu chuẩn Nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương đã góp phần tích cực vào việc thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của quần chúng nhân dân; tạo sự đồng thuận ngày càng cao trong xã hội, tăng cường và mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, chăm lo đời sống của nhân dân và giữ vững ổn định chính trị, xã hội của địa phương.

Bên cạnh đó, các phường cũng đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới như: tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương như: Nghị quyết số 01 của Thành ủy về thực hiện chủ trương “5 không’’, thường xuyên tổng vệ sinh nhà ở, đường phố và đăng ký xử lý rác thải, giao rác đúng thời gian quy định, không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi mua bán.

Tập trung vận động nhân dân thường xuyên cắt tỉa cây cảnh, dây leo trên hàng rào, dọn dẹp vệ sinh khu vực xung quanh nhà ở, không phơi quần áo, hoặc để các vật dụng khác trên vỉa hè làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị. Chủ động vận động chủ các thửa đất chưa có nhu cầu sử dụng đất thường xuyên làm cỏ, dọn dẹp vệ sinh thông thoáng. Tập trung thực hiện công tác tuần tra, kiểm soát, nhằm đảm bảo tốt tình hình an ninh trật tự tại địa phương, không để trọng án xảy ra, tăng cường công tác quản lý các đối tượng ma túy, không để phát sinh đối tượng nghiện mới.

Tập trung khắc phục những hạn chế

Sau khi kiểm tra tiến độ tại các phường, UBND thành phố yêu cầu các phường cần xây dựng ngay kế hoạch khắc phục những hạn chế và thực hiện hoàn chỉnh các tiêu chí xây dựng phường văn minh đô thị.

Đại diện UBND thành phố cho biết, do ngân sách thành phố có hạn nên không thể làm đại trà vỉa hè ở tất cả các tuyến đường trên địa bàn thành phố mà ưu tiên những tuyến đường có nhu cầu bức xúc nhất. Đối với việc thiếu cơ sở vật chất như trung tâm văn hóa, phường Phú Khương có thể “chữa cháy” bằng cách mượn tạm cơ sở vật chất của Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao (cơ quan nằm trên địa bàn phường) để tổ chức các hoạt động cấp phường bằng một văn bản thỏa thuận.

Trước thông tin các địa phương cho rằng, việc hướng dẫn thực hiện hồ sơ các tiêu chí chưa nhất quán giữa các thành viên trong Tổ giúp việc của Ban chỉ đạo Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa UBND TP. Bến Tre, ông Nguyễn Văn Thương giao Phòng Văn hóa - Thông tin chấn chỉnh lại hoạt động tổ giúp việc của thành phố, để có sự thống nhất trong việc hướng dẫn các phường thực hiện; đồng thời, đề nghị từng phường làm việc với Công ty cổ phần Công trình đô thị về lịch lấy rác, sau đó thông tin đến người dân, khu phố, tổ biết và thực hiện có hiệu quả.

Đối với tình trạng đất chưa có người ở, cỏ mọc um tùm, gây mất mỹ quan và vệ sinh đô thị, ông Nguyễn Văn Thương chia sẻ cách làm khá hiệu quả của Phường 7 - phường đầu tiên của thành phố được công nhận phường văn minh đô thị: Nếu đất chưa biết chủ thì phường ứng tiền xịt thuốc, dọn cỏ hoang, khi biết chủ đất thì thông báo kinh phí để người chủ chi trả, khắc phục. Bên cạnh đó, từ Tết đến nay, nhạc sống “nổi” trở lại, tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo, thành phố cũng vừa có văn bản nhắc lại việc chấn chỉnh, ở các khu phố, tổ cần tuyên truyền cho người dân được biết, hiện thành phố đang củng cố Đội liên ngành 814 để kiểm tra nhắc nhở.

“Các địa phương hết sức khẩn trương và quan tâm khắc phục những hạn chế để thực hiện đạt phường văn minh đô thị trên địa bàn thành phố trong năm 2018, để cuối quý III hoàn thành, đầu quý IV thành phố kiểm tra công nhận” - ông Nguyễn Văn Thương nhấn mạnh. 

Bài, ảnh: Thạch Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích