Tôn vinh, phát huy các giá trị từ cây dừa

15/11/2019 - 06:57

BDK - Lễ khai mạc Lễ hội Dừa (LHD) tỉnh Bến Tre lần thứ V năm 2019 sẽ diễn ra vào lúc 20 giờ, ngày 16-11-2019, tại công viên An Hội, TP. Bến Tre. Đây là một sự kiện quan trọng của tỉnh nhà, được tổ chức quy mô với nhiều hoạt động phong phú giới thiệu tổng quan về xứ Dừa Bến Tre. Trước thềm lễ hội, ông Nguyễn Văn Đức - Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Tổ chức LHD cho biết:

Lãnh đạo tỉnh cắt băng khai mạc Liên hoan ẩm thực Nam Bộ và Chương trình xúc tiến du lịch năm 2019. Ảnh: T.Đồng

Lãnh đạo tỉnh cắt băng khai mạc Liên hoan ẩm thực Nam Bộ và Chương trình xúc tiến du lịch năm 2019. Ảnh: T.Đồng

- LHD lần thứ V với chủ đề “Cây dừa trên đường hội nhập và phát triển bền vững”, được thực hiện với phương thức xã hội hóa 100%, do Công ty cổ phần Đối tác vàng - DC đảm nhiệm.

LHD bắt đầu các hoạt động từ ngày 14 đến hết ngày 20-11-2019, bao gồm các hoạt động trọng tâm như: lễ khai mạc, lễ bế mạc; Hội chợ thương mại, triển lãm sản phẩm dừa, đấu xảo sản phẩm dừa; Ngày hội áo bà ba; Đi bộ “Vì Bến Tre tôi yêu” hưởng ứng môi trường không rác thải nhựa; Liên hoan các món ăn từ nguyên liệu dừa; Giải thể thao Nông dân đua xuồng; cuộc thi Người đẹp xứ Dừa; Phố đi bộ vui hội xứ Dừa và đường đèn, khu vực trò chơi dân gian, truyền thống.

LHD lần này được tổ chức cùng thời điểm với Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc (18-11), nên hoạt động “Cộng đồng vui hội làng Dừa” được tổ chức ở 975 ấp, khu phố. Đây cũng là hoạt động hưởng ứng mở đầu chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày Bến Tre Đồng khởi (17-1-1960 - 17-1-2020); 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930 - 3-2-2020).

Ngoài ra, còn có các hoạt động hội thảo về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, các vấn đề về phát triển các giá trị dừa Bến Tre cùng nhiều hoạt động giao lưu văn hóa - nghệ thuật... Tổ chức nhiều tour, tuyến du lịch tham quan xứ Dừa, các tour du lịch “Trải nghiệm sông nước, miệt vườn xứ Dừa”, kết hợp với quảng bá về các tour, tuyến, điểm du lịch sinh thái, các vườn dừa đẹp cho du khách tham quan…

* Thông điệp của các hoạt động lễ hội?

- Thông qua lễ hội, tỉnh muốn tiếp tục tăng cường quảng bá, giới thiệu ngành dừa, sản phẩm dừa Bến Tre nói riêng, Việt Nam nói chung với du khách trong nước và quốc tế. Tạo cơ hội để giữa nông dân, doanh nghiệp trong nước và quốc tế giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về trồng, chế biến, ứng dụng khoa học kỹ thuật, tạo sản phẩm mới, tìm kiếm thị trường ổn định, tiêu thụ sản phẩm dừa, thúc đẩy liên kết, từng bước nâng cao chuỗi giá trị sản phẩm dừa Bến Tre trong hội nhập và phát triển bền vững.

Du khách tham quan liên hoan ẩm thực Nam Bộ tại Lễ hội Dừa. Ảnh: Thanh Đồng

Du khách tham quan liên hoan ẩm thực Nam Bộ tại Lễ hội Dừa. Ảnh: Thanh Đồng

Các hoạt động đều hướng đến chủ đề tôn vinh giá trị, văn hóa, con người xứ Dừa. Tôn vinh cây dừa, sản phẩm dừa và những cá nhân trong hoạt động kinh tế - xã hội gắn liền với cây dừa, đặc biệt là nghệ nhân, người thợ, người nông dân đã gắn bó hết mình cho cây dừa, giúp cho các thế hệ hiểu và phát huy các giá trị từ cây dừa mang lại trên thị trường trong nước và quốc tế.

Các hoạt động của LHD vừa giúp Bến Tre có nhiều điều kiện phát huy lợi thế xuất khẩu các sản phẩm từ dừa, vừa đem lại cho mọi người hiểu biết sâu hơn về văn hóa dừa và hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh của Bến Tre, tạo sự hấp dẫn, thu hút các nhà đầu tư xúc tiến các hoạt động liên doanh, liên kết, hợp tác đầu tư, nhất là phát triển sản xuất chế biến; tiêu thụ sản phẩm dừa và du lịch xứ Dừa.

* Ý nghĩa lễ hội lần này hướng đến là gì, thưa ông?

- Lễ hội có nhiều hoạt động với tính cộng đồng cao, sự đồng bộ và liên hoàn về nội dung, nhằm quảng bá hình ảnh đất và người Bến Tre, tôn vinh những người nông dân, các nhà khoa học, các doanh nghiệp, nhà quản lý đã có nhiều đóng góp để cây dừa Bến Tre phát triển. Với ý nghĩa quan trọng mà LHD hướng đến, tôi xin thay mặt lãnh đạo tỉnh trân trọng chào mừng và chân thành cảm ơn quý lãnh đạo, quý đại biểu, các tổ chức, cá nhân đã quan tâm, dành tình cảm quý báu đối với xứ Dừa và sắp xếp thời gian về tham dự khai mạc, ủng hộ các hoạt động trong chương trình của lễ hội.

Chúng tôi cũng ghi nhận sự hợp tác tích cực của Công ty cổ phần Đối tác vàng - DC, các doanh nghiệp và các nhà tài trợ đã đồng hành. Sự nỗ lực của các thành viên Ban tổ chức, các bộ phận liên quan và đặc biệt là sự đồng thuận hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân Bến Tre cùng góp sức để các hoạt động diễn ra thành công theo kế hoạch. Xin chào mừng quan khách đến tham quan và trải nghiệm các hoạt động trong LHD. Chúng tôi kỳ vọng LHD sẽ để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng du khách gần xa.

* Xin cảm ơn Phó chủ tịch UBND tỉnh!

“Với 72 ngàn héc-ta dừa và gần 200 ngàn hộ trồng dừa, tỉnh có diện tích dừa chiếm 50% diện tích dừa cả nước và 80% diện tích dừa của đồng bằng sông Cửu Long. Sản lượng dừa hàng năm của tỉnh đạt gần 800 triệu trái, kim ngạch xuất khẩu khoảng 200 triệu USD, giá trị các sản phẩm chế biến từ dừa chiếm 20% giá trị sản xuất công nghiệp, 25% giá trị xuất khẩu của tỉnh. Nghề trồng dừa ở Bến Tre được xem như một sắc thái văn minh miệt vườn và ngành dừa luôn đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà”.

(Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đức)

Ánh Nguyệt (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN