TP. Bến Tre xanh, sạch, đẹp gắn với tăng trưởng xanh

12/12/2018 - 07:57

Hiện nay, TP. Bến Tre đã hoàn thành thủ tục gửi Bộ Xây dựng thẩm định công nhận đạt chuẩn đô thị loại II trong năm 2018.  TP. Bến Tre là một trong 7 đô thị cụm Tây Nam Bộ được Hiệp hội các đô thị Việt Nam khen thưởng thành tích tích cực hưởng ứng “Xây dựng đô thị xanh - sạch - đẹp gắn với tăng trưởng xanh hướng tới đô thị thông minh” vào cuối tháng 10-2018. Kết quả này là động lực để TP. Bến Tre tiếp tục thực hiện nhiệm vụ xây dựng thành phố văn minh trong thời gian tới.

Tuyên truyền kêu gọi người dân bảo vệ môi trường.

Tuyên truyền kêu gọi người dân bảo vệ môi trường. 

Phủ “xanh” cho thành phố

Kể từ khi thành lập TP. Bến Tre vào năm 2009, TP. Bến Tre đã thực hiện đúng định hướng, đúng quy hoạch việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đô thị, tạo động lực đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội cho TP. Bến Tre. Trong vài năm trở lại đây, bộ mặt thành phố ngày càng sạch, đẹp và trật tự nhờ thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 01 của Thành ủy với các nội dung: Không còn tình trạng vứt rác bừa bãi, không có người ăn xin lang thang cơ nhỡ, không còn nhà ở tạm bợ, không để tăng thêm người nghiện ma túy và nạn trộm cắp trên địa bàn. Đồng thời, thực hiện các tiêu chí xây dựng thành phố văn minh đô thị, xây dựng thành phố đạt chuẩn đô thị loại II trước năm 2020 và xây dựng thành phố phát triển theo hướng xanh, sạch, đẹp gắn với tăng trưởng xanh.

Để thực hiện tiêu chí xanh, những năm qua, thành phố quan tâm thực hiện việc trồng và phát triển cây xanh. Cây xanh đô thị đã được trồng ở tất cả các tuyến đường nội ô với nhiều chủng loại phong phú như sao, dầu, bằng lăng, xà cừ, dừa… Cây phân tán được trồng phủ khắp tất cả các tuyến đường ngoại ô. Ngoài ra, tại các tuyến đường chính, các công viên cũng trồng xen kẽ thêm các loại hoa, kiểng, thảm cỏ tạo thành những mảng xanh đô thị.

Hàng năm, thành phố chi khoảng 14,6 tỷ đồng cho dịch vụ chăm sóc, cắt tỉa cây xanh, mảng xanh đô thị nên hệ thống cây xanh, mảng xanh đô thị luôn phát triển tốt, thể hiện được tính thẩm mỹ, gọn gàng và nét đặc trưng của từng tuyến đường trên địa bàn thành phố. Diện tích đất trồng cây xanh bình quân 10,94m2/người, diện tích mặt nước, thảm cỏ chiếm khoảng 15% tổng diện tích đất tự nhiên.

Bên cạnh đó, đối với trụ sở các cơ quan, trường học, bệnh viện, bến xe, cơ sở thờ tự, chợ và nhà ở của người dân đã tận dụng những khoảng đất trống trồng thêm cây xanh, hoa kiểng, thảm cỏ để trang trí và góp phần tạo nét xanh tươi cho đô thị.

Nhận diện thành phố bằng tiêu chí sạch

Có thể nói, TP. Bến Tre định vị “thương hiệu” của mình bằng tiêu chí sạch. Trong khi thực hiện nhiệm vụ: Không còn tình trạng vứt rác bừa bãi trên địa bàn, chính quyền thành phố, các phường, xã, doanh nghiệp và người dân đã hưởng ứng tích cực và có nhiều cách làm sáng tạo nhằm nâng cao ý thức người dân, khách vãng lai không xả rác bừa bãi.

Công tác thu gom rác thải sinh hoạt trong dân phủ khắp 17/17 xã, phường, tăng cường kiểm tra xử phạt các hành vi vứt rác bừa bãi và xử lý triệt để các bãi rác lộ thiên tự phát. Thành phố đã dành nhiều kinh phí và đất công để xây dựng trạm trung chuyển rác khu vực để tập kết rác và xử lý khử mùi, hiện đã xây dựng 5/12 trạm, sắp tới thành phố tiếp tục tìm mặt bằng để xây cho các khu vực còn lại. Song song đó, nhằm phục vụ khách vãng lai, thành phố đã thí điểm lắp đặt 70 thùng rác tại các khu vực công cộng. TP. Bến Tre là một đô thị nhỏ nhưng hàng năm UBND TP. Bến Tre đã dành đến 10 tỷ đồng cho dịch vụ vệ sinh đô thị như quét dọn đường phố và thu gom xử lý rác thải. Nhờ đó, thành phố luôn giữ được vẻ sạch sẽ, tỷ lệ chất thải rắn khu vực nội thành được thu gom đạt 100%.

Bên cạnh đó, công tác lập lại trật tự đường phố và trật tự xây dựng được tăng cường nên tình hình lấn chiếm đường phố để kinh doanh mua bán, làm bẩn vỉa hè được hạn chế. Hàng năm, thành phố chi trên 5,3 tỷ đồng cho công tác duy tu sửa chữa hệ thống cầu đường và hệ thống chiếu sáng công cộng. Nhìn chung, các đường phố, trụ sở cơ quan, tổ chức và nhà ở nhân dân luôn được chỉnh trang hài hòa, ngăn nắp, thông thoáng, sáng, sạch, đẹp.

Bài, ảnh: Thạch Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN