Vận động chủ nhà trọ hỗ trợ công nhân lúc khó khăn

08/04/2020 - 19:25

BDK.VN - Trước tình hình dịch Covid-19 và hạn mặn khiến một số công ty ở các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn huyện Châu Thành bị ảnh hưởng, đã có công ty cho công nhân nghỉ ngắn hạn hoặc dài hạn. Công việc bị tạm ngưng, khiến nhiều công nhân không có thu nhập, đời sống gặp khó khăn. UBND huyện Châu Thành đã chỉ đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện phối hợp với UBND một số xã vận động các chủ nhà trọ hỗ trợ công nhân lúc khó khăn.

Chủ nhà trọ Năm Chỉ đến phòng trọ thông báo giảm giá tiền phòng cho công nhân tạm nghỉ việc ở công ty.

Chủ nhà trọ Năm Chỉ đến phòng trọ thông báo giảm giá tiền phòng cho công nhân tạm nghỉ việc ở công ty.

Miễn, giảm tiền phòng trọ

Huyện Châu Thành là địa phương có hai KCN lớn của tỉnh: An Hiệp và Giao Long. Toàn huyện có trên 3.000 nhà trọ tập trung ở các xã: Phú An Hòa, Giao Long, Quới Sơn, An Hiệp, An Phước... với khoảng 6.700 công nhân lưu trú.

Theo ông Trần Văn Tùng - Chủ tịch LĐLĐ huyện Châu Thành, trước khi đi vận động, LĐLĐ đã có những cuộc gọi trao đổi với các nhà trọ và ghi nhận được nhiều kết quả khả quan. Theo đó, đã có 9 nhà trọ trên địa bàn các xã: Quới Sơn, An Phước, Phú An Hòa có động thái giảm giá tiền phòng trọ từ 20 - 50%/phòng/tháng; không thu tiền phòng trong những ngày công ty cho công nhân nghỉ việc; hỗ trợ nước ngọt cho công nhân sử dụng...

LĐLĐ huyện cũng đã phối hợp với các địa phương đến vận động trực tiếp từng nhà trọ. Ngày 8-4-2020, đại diện LĐLĐ huyện cùng cán bộ UBND xã Phú An Hòa đến các nhà trọ có đông phòng trọ cho công nhân thuê để vận động, kêu gọi các chủ nhà trọ hỗ trợ giảm tiền phòng, tiền điện, tiền nước cho công nhân.

Theo ghi nhận của phóng viên cùng tham gia trong ngày vận động, một số nhà trọ cho biết đã có chủ ý giảm giá tiền phòng cho công nhân trước khi được cán bộ, đại diện liên đoàn đến vận động.

Điển hình là chủ nhà trọ Quốc Thành, xã Phú An Hòa đã lên danh sách 12 phòng trọ để giảm tiền phòng trong tháng 4 này. Đây là những phòng trọ có công nhân đang làm việc ở các công ty: PungKook, Công ty cổ phần Sản xuất - Thương mại Phương Đông (KCN Giao Long) tạm nghỉ việc từ 7 - 20 ngày, do công ty giảm giờ làm, giảm lao động trong lúc dịch Covid-19 diễn ra.

Anh Trịnh Hồ Duy Quốc Thanh, chủ nhà trọ Quốc Thanh cho biết, nhà trọ sẽ hỗ trợ giảm 20 - 50%/tháng/phòng cho công nhân phải tạm nghỉ việc ở công ty do không có hàng, gặp khó khăn do dịch ảnh hưởng của Covid-19.

Hiện mỗi phòng trọ nhà anh Quốc Thanh có giá cho thuê từ 600 - 800 ngàn đồng/tháng. Với mức hỗ trợ của chủ nhà trọ, mỗi công nhân sẽ được giảm từ 120 - 400 ngàn đồng/tháng.

“Công nhân khó khăn, đi làm việc để kiếm thu nhập nhưng giờ lại nghỉ việc giữa chừng, gián đoạn nguồn thu, nên mình hỗ trợ họ một ít. Có lẽ khi nào công nhân đi làm lại bình thường thì mới ngưng, chứ không chỉ hỗ trợ trong 1 tháng này”, anh Quốc Thanh chia sẻ.

Anh Quốc Thanh cũng cho biết, nếu thời gian sắp tới, công nhân ở một số công ty khác đang ở trọ nhà anh gặp khó khăn phải tạm nghỉ việc thì anh cũng sẽ tiếp tục hỗ trợ bằng cách giảm giá tiền phòng.

Chia sẻ khó khăn với công nhân

Chị Bùi Thị Bích Tuyền, chủ nhà trọ Năm Chỉ, xã Phú An Hòa  đồng ý ngay khi được cán bộ xã vận động hỗ trợ công nhân đang thuê trọ lúc khó khăn. Chị Tuyền cho biết, gia đình chị sẽ miễn tiền trọ trong những ngày công nhân phải tạm nghỉ việc không lương. Công nhân nghỉ 10 ngày thì trừ tiền phòng 10 ngày, 20 ngày thì trừ tiền phòng 20 ngày.

Theo chị Tuyền, giá mỗi phòng trọ nhà chị là 800 ngàn đồng/tháng, những ngày công nhân nghỉ việc không có thu nhập nhưng vẫn tốn tiền nhà trọ, chi phí cho sinh hoạt hằng ngày thì quả thật... rất đồng cảm. Vì vậy, bớt một ít tiền phòng lúc khó khăn là việc nên làm.

Tại phòng trọ nhà trọ Năm Chỉ, chị Lê Thị Diễm, công nhân Công ty TNHH MTV Pungkook cho biết, chị rất vui mừng khi biết chủ nhà giảm tiền phòng cho chị lúc này. Bởi công ty cho chị tạm nghỉ việc 20 ngày không lương. Trong thời gian này, chị chỉ ở nhà lo cơm nước cho chồng chị đi làm, nên sự hỗ trợ của chủ nhà sẽ giúp chị đỡ một phần chi phí trong sinh hoạt hằng ngày.

Xã Phú An Hòa hiện có 149 nhà trọ với trên 2.600 phòng trọ cho khoảng hơn 3.300 công nhân đang làm việc tại KCN Giao Long thuê. Đây là địa phương có số nhà trọ nhiều nhất huyện Châu Thành.

Ông Bùi Văn Miên - Phó chủ tịch UBND xã Phú An Hòa cho biết, UBND xã có kế hoạch vào ngày họp chủ nhà trọ định kỳ sẽ vận động, kêu gọi các chủ nhà trọ hưởng ứng hỗ trợ công nhân lúc khó khăn này. Tuy nhiên, do quy định của Thủ tướng Chính phủ không được tụ tập đông người nên trong thời gian tới, UBND xã dự kiến sẽ phối hợp ban, ngành, đoàn thể xã có thư ngỏ gửi đến các chủ nhà trọ trên địa bàn xã, vận động chủ nhà trọ hỗ trợ giảm tiền phòng cho công nhân đang thuê trọ có công việc bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 hoặc hỗ trợ bằng các hình thức khác.

Bến Tre đang đối mặt với khó khăn kép, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và hạn mặn. Đời sống người dân, công nhân lao động, hoạt động sản xuất của doanh nghiệp, cơ sở... đều bị ảnh hưởng. Chia sẻ khó khăn, chung tay vượt qua dịch bệnh, thiên tai là nghĩa cử, hành động rất cần lúc này.

Chủ tịch LĐLĐ huyện Châu Thành Trần Văn Tùng cho biết: Sau ngày vận động trực tiếp một số nhà trọ lớn, có công nhân ở trọ nhiều, LĐLĐ huyện sẽ báo cáo với UBND huyện để có những kế hoạch tác động thêm, nhằm tạo sự lan tỏa cho các chủ nhà trọ khác ủng hộ huyện chia sẻ khó khăn với công nhân lao động.

Bài, ảnh: Thu Hiền

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích