Vang mãi một bài ca

11/07/2018 - 06:06

BDK - Tại xã Đại Điền, huyện Thạnh Phú vừa kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống tiểu đoàn 307 (5-7-1948 - 5-7-2018), khánh thành bia lưu niệm và đón nhận di tích lịch sử cấp tỉnh, nơi xuất quân tiểu đoàn 307 và nơi thành lập tiểu đoàn 310.

Ảnh: CTV

Ảnh: CTV

Trong chương trình văn nghệ chào mừng, ca khúc tiểu đoàn 307 đã gợi cho ta sống lại với câu chuyện hào hùng, đầy khí phách của các anh hùng chiến sĩ “không tiếc gì máu rơi”.

Nơi đây cách nay 70 năm, đồng chí  Đỗ Huy Rừa - Trung đoàn phó Trung đoàn 99 được cử sang Chỉ huy trưởng tiểu đoàn thay mặt cho toàn thể cán bộ, chiến sĩ đọc lời quyết tâm “nguyện một lòng gìn giữ non sông”.

Thật vậy, từ ngày xuất quân đến 20-7-1954, tiểu đoàn 307 đã đánh 110 trận lớn nhỏ, diệt 4.200 tên địch, bắt sống 450 tù binh, trong đó có 15 sĩ quan và 97 tù binh Âu phi, thu 3.200 súng các loại. Tiểu đoàn 307 và các đồng chí Đỗ Huy Rừa, Nguyễn Văn Tiên, Phạm Hồng Sơn, Nguyễn Thành Út, Hồng Phú Ngữ được Nhà nước phong tặng, truy tặng Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Với truyền thống và khí phách hào hùng ấy cho đến nay còn vang mãi một bài ca có sức lan truyền mạnh mẽ qua bao thế hệ, đã làm rung động lòng người, có lẽ cũng ít ai biết đến một nhà thơ Nguyễn Bính, ông đã có một thời xuân in đậm dấu chân và đã trải lòng yêu thương một cô gái xứ Dừa đã cho ra đời một bài thơ Cửu Long Giang, để nhạc sĩ Nguyễn Hữu Trí phổ thành ca khúc Tiểu đoàn 307.

“Ai đã từng đi qua sông Cửu Long giang

Cửu Long giang sông trào nước xoáy

Ai đã từng nghe tiếng tiểu đoàn,

tiếng tiểu đoàn 307”

Nhưng thật kỳ diệu hơn, ca khúc tiểu đoàn 307 được nhanh chóng phổ biến rộng rãi trong quân đội và nhân dân, trên Đài Phát thanh Hà Nội và rất đặc biệt, nghệ sĩ Quốc Hương với giọng ca ngọt ngào, trong sáng, khỏe mạnh, của chất giọng  Nam Bộ, có lần về biểu diễn ở Bến Tre anh đã kể cho tôi nghe chính anh đã biểu diễn ca khúc tiểu đoàn 307 cho các chị, các mẹ, cho bộ đội và nhân dân kể cả khán giả nước ngoài ít nhất đã trên 1 ngàn lần.

Nhân buổi lễ long trọng kỷ niệm 70 năm, những câu ca hào hùng, như thúc giục đoàn quân ra tiền tuyến, “Lẻ bảy, tiểu đoàn lẻ bảy…/ đoàn quân lẻ bảy, kể từ buổi ấy đánh đâu được đấy/ oai hùng biết mấy…” lại vang vọng bay cao, bay xa như gọi hồn núi sông, gọi các anh linh liệt sĩ về đây...

Hồng Nga

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN