Xã Đoàn Phú Khánh: Thực hiện hiệu quả chương trình cấp nước ngọt

16/04/2018 - 20:30

BDK.VN - Nằm trong chuỗi hoạt động Tháng Thanh niên, tháng 3-2018 vừa qua, Xã Đoàn Phú Khánh, huyện Thạnh Phú đã khởi động chương trình cấp nước ngọt phục vụ cho nhân dân trên địa bàn xã. Nước được cấp vào ngày thứ 2, 4, 6 hàng tuần. Mỗi ngày từ 25 - 30m3 nước ngọt và sẽ kết thúc khi có nước ngọt trở lại.

Cấp nước ngọt cho hộ ông Mai Ngọc Tiến.

Cấp nước ngọt cho hộ ông Mai Ngọc Tiến.

Anh Mai Chiến Tích - Bí thư Xã Đoàn Phú Khánh cho biết: Do nước mặn xâm nhập nên người dân thiếu nước ngọt để nấu ăn và uống. Nhận thấy điều này, Xã Đoàn đã phối hợp với Trạm cấp nước xã Phú Khánh thuộc Trung tâm Nước sạch vệ sinh - môi trường tỉnh lọc nước mặn sang nước ngọt bằng hệ thống xử lý RO để cấp cho người dân. Tuy nhiên, công suất lọc mỗi ngày chỉ từ 25 - 30m3 nước, không thể cấp qua hệ thống ống nước của người dân trên địa bàn xã nên Xã Đoàn đã thực hiện chương trình này, dùng xe hoa lâm vận chuyển nước đến từng hộ gia đình có nhu cầu sử dụng và đã đăng ký.

 “Năm 2016, do hạn mặn kéo dài, nhu cầu sử dụng nước ngọt trong nhân dân là rất lớn nên chúng tôi đã triển khai chương trình này và đã phục vụ cho trên 100 hộ dân” - anh Tích cho biết thêm.

Nước được lọc theo hệ thống RO nên rất sạch, có thể uống hoặc nấu ăn đảm bảo sức khỏe, đặc biệt là trong điều kiện thời tiết nắng nóng như hiện nay. Giá nước cộng với phí vận chuyển mỗi mét khối là 50 ngàn đồng đối với đoạn đường từ 1km trở lại, ngoài 1km tùy theo xa, gần mà tăng lên từ 10 -  20 ngàn đồng/m³ nhưng đảm bảo thấp hơn giá thị trường người dân đổi nước giếng. Hiện chương trình đã cấp nước cho trên 40 hộ dân.

Ông Mai Ngọc Tiến, 48 tuổi ở ấp Phú Hòa, do có ít dụng cụ chứa nước nên gia đình không đủ nước ngọt để sinh hoạt. Từ khi có chương trình cấp nước ngọt của xã, ông đã đăng ký và đến nay được cấp 3 lần. Ông Tiến phấn khởi: “Nhà chỉ có 2 ống chứa nước để dự trữ nước mưa sử dụng, trong mùa nắng thì bị thiếu nên phải đổi thêm nước của nhà máy, phụ vô việc nấu ăn, uống hằng ngày. Nước nhà máy thì sạch, đảm bảo chất lượng, hợp vệ sinh, chứa vô lu rồi có thể sử dụng ngay. Tôi cũng như những người dân ở đây mong muốn nhà máy có công suất cao hơn và phục vụ lâu dài cho bà con trong suốt mùa khô, nước mặn này”.

Đây là chương trình có ý nghĩa rất lớn, hưởng ứng tốt tinh thần chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện về việc tăng cường phòng chống hạn mặn trên địa bàn huyện. Đó là ngoài việc vận động nhân dân chủ động đắp đập tạm, bờ bao cục bộ... để ngăn mặn, trữ ngọt; quản lý chặt chẽ nguồn nước ngọt, sử dụng nguồn nước tiết kiệm, hiệu quả… thì mỗi địa phương phải có kế hoạch cấp nước sinh hoạt cho người dân, đảm bảo không để người dân không có nước, phải sử dụng nước không đảm bảo chất lượng dẫn đến phát sinh dịch bệnh.

Theo anh Mai Chiến Tích, trong những năm tới, Xã Đoàn Phú Khánh sẽ tiếp tục thực hiện chương trình này nếu hạn mặn có xảy ra. Hiện mỗi ngày trạm chỉ lọc nước mặn sang nước ngọt được khoảng 30m³, người dân mong muốn là có thêm hệ thống lọc từ nước mặn sang ngọt với lượng nước mỗi lần, mỗi tuần được cấp nhiều hơn.

  Bài, ảnh: Văn Minh

 

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích