Xây dựng gia đình hạnh phúc, ấm êm là nền tảng để phát triển kinh tế của đất nước

29/12/2019 - 20:16

Giao lưu với các gia đình tiêu biểu tại huyện Chợ Lách. Ảnh: Thanh Đồng

Giao lưu với các gia đình tiêu biểu tại huyện Chợ Lách. Ảnh: Thanh Đồng

Hưởng ứng tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2019, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với 9 huyện, thành phố triển khai thực hiện thí điểm Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình, với 4 tiêu chí chung là: tôn trọng, bình đẳng, yêu thương và chia sẻ. Đây là giải pháp được kỳ vọng sẽ góp phần củng cố chất lượng đời sống gia đình. 11 gia đình tiêu biểu của huyện Chợ Lách đã đăng ký thực hiện.

Chia sẻ kinh nghiệm trong xây dựng hạnh phúc gia đình, chị Huỳnh Kim Huyền, ấp Cống, xã Phú Phụng cho biết, hai vợ chồng chị đã bên nhau gần 25 năm, chưa hề để xảy ra gây gổ, cãi vã. điều này xuất phát từ sự tin tưởng nhau, có vấn đề gì gút mắc thì cả hai vợ chồng bình tĩnh nói chuyện với nhau để giải quyết. Điều quan trọng trong xây dựng hạnh phúc gia đình là các thành viên cần có sự tôn trọng, tin tưởng và yêu thương lẫn nhau, chia sẻ với nhau các vấn đề trong cuộc sống.

Cùng với đó, để xây dựng hạnh phúc gia đình, yếu tố bình đẳng giữa các thành viên cũng được nêu lên thảo luận. “Bình đẳng không có nghĩa là bằng nhau. do đặc điểm sinh học khác nhau và tính chất, vai trò của từng thành viên trong gia đình khác nhau mà sẽ có sự bình đẳng phù hợp với từng cá nhân. Bình đẳng giới trong gia đình là nam, nữ có vị trí, vai trò ngang nhau, được tạo điều kiện và cơ hội phát huy năng lực của mình cho sự phát triển của cộng đồng, của gia đình và thụ hưởng như nhau về thành quả tạo ra…”, ông Nguyễn Minh Đức - Phó chủ tịch UBND huyện Chợ Lách nhấn mạnh.

Theo anh Từ Văn Quyền, ấp Trung Hiệp, xã Hưng Khánh Trung, bình đẳng là khi cả chồng và vợ cùng các con đều có quyền đóng góp trong xây dựng gia đình. Bình đẳng trong gia đình góp phần tăng chất lượng cuộc sống của các thành viên, là tiền đề quan trọng trong chăm sóc, giáo dục trẻ em, góp phần phát triển đất nước.

Để có được sự bình đẳng này, cùng với yêu thương, tôn trọng nhau, các thành viên trong gia đình cần có sự quan tâm, chia sẻ với nhau những vấn đề trong cuộc sống, chia sẻ việc nhà với nhau. Anh Nguyễn Đức Huy, ấp Nhơn Phú, xã Hòa Nghĩa cho biết, người chồng trong gia đình cần có sự chia sẻ và đỡ đần công việc nhà với vợ mình. Đã qua rồi quan niệm “chồng chúa, vợ tôi” khi người phụ nữ phải cáng đáng toàn bộ các việc nội trợ.

Là một trong các gia đình đăng ký thực hiện thí điểm Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình, chị Nguyễn Thị Cẩm Tím, ấp Trung Hiệp, xã Hưng Khánh Trung B bày tỏ: “Gia đình chúng tôi cảm thấy rất phấn khởi, thực hiện Bộ tiêu chí sẽ góp phần giáo dục, nâng cao văn hóa ứng xử của các thành viên. Gia đình chúng tôi quyết tâm thực hiện, đồng thời sẽ hướng dẫn, giới thiệu để những hộ gia đình xung quanh mình cùng thực hiện”.

T. Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN