Kết nối 4 điểm đến trên 1 hành trình

15/04/2019 - 06:44

BDK - 4 huyện Mỏ Cày Bắc, Mỏ Cày Nam, Chợ Lách và Thạnh Phú thuộc cù lao Minh đã hội tụ đầy đủ những thế mạnh của du lịch Bến Tre là du lịch sinh thái, sông nước và du lịch biển, cùng những giá trị về văn hóa, lịch sử cách mạng hào hùng của một vùng đất giàu truyền thống.

Du khách đến tham quan, nghe thuyết minh tại Di tích Đồng Khởi (Mỏ Cày Nam). Ảnh: Quốc Thi

Du khách đến tham quan, nghe thuyết minh tại Di tích Đồng Khởi (Mỏ Cày Nam). Ảnh: Quốc Thi

Hành trình thú vị

Kỳ vọng của 4 huyện là xây dựng được một “chuyến hành trình” có thể kết nối được 4 địa phương, cụ thể là xây dựng tour tuyến, kết nối các điểm du lịch của 4 huyện để mang đến cho du khách sự trải nghiệm gần như là đầy đủ về Bến Tre. Xét trên nhiều yếu tố, kỳ vọng này hoàn toàn có thể được hiện thực hóa.

Nếu nói đến giá trị truyền thống văn hóa, lịch sử, cù lao Minh là vùng đất giàu truyền thống cách mạng. Mỏ Cày qua hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ đều là vùng kháng chiến, một trong những vùng căn cứ cách mạng của tỉnh, của miền Nam. Nếu chọn “chiếc nôi Đồng khởi” Định Thủy, Bình Khánh, Phước Hiệp (Mỏ Cày Nam) làm tâm, chúng ta có thể mở rộng bán kính hành trình qua các địa chỉ đỏ như: chùa Tuyên Linh (xã Minh Đức, Mỏ Cày Nam), Căn cứ khu ủy Sài Gòn - Gia Định (xã Tân Phú Tây, Mỏ Cày Bắc), di tích đầu cầu tiếp nhận chi viện Bắc Nam (xã Thạnh Phong,  Thạnh Phú)…

Cù lao Minh còn hứa hẹn là một tuyến hành trình nông nghiệp xanh độc đáo. Năm qua, Bến Tre có dừa xiêm xanh và bưởi da xanh đã được công nhận chỉ dẫn địa lý đã tạo nên một tiềm năng phát triển mới cho cù lao Minh. Mỏ Cày Nam với thế mạnh là vùng trồng dừa rộng lớn cùng ngành công nghiệp chế biến dừa phong phú, nhiều vườn dừa hữu cơ diện tích lớn. Mỏ Cày Bắc là vùng tập trung trồng nhiều bưởi da xanh. Chợ Lách từ lâu được mệnh danh “Vương quốc” cây giống, hoa kiểng. Chợ Lách hiện đang tập trung xây dựng Làng văn hóa du lịch, sắp tới sẽ là điểm nhấn quan trọng trong bản đồ du lịch của tỉnh.

Du lịch dựa trên phát triển nông nghiệp xanh, sạch, an toàn là định hướng hoàn toàn phù hợp với những điều kiện tự nhiên, con người, văn hóa của vùng đất này.

Liên kết để phát triển

Nếu nói ở góc độ khác biệt, từng địa phương có đủ nét riêng để có thể kết hợp với nhau tạo thành thế chuỗi liên hoàn, đưa du khách từ miệt vườn đi xuống vùng biển, một chuyến hành trình trải nghiệm đủ phong vị của đất Bến Tre. Rời miệt vườn cây trái để tiến ra biển, khu du lịch Cồn Bửng của Thạnh Phú đang ngày càng phát triển mạnh mẽ không chỉ về số lượng du khách tăng dần hàng năm mà còn là sự củng cố về chất lượng dịch vụ.

Thấy được tiềm năng, thế mạnh của vùng đất, lãnh đạo 4 huyện đã mạnh dạn nêu lên kỳ vọng về việc kết nối các tuyến điểm du lịch để bật lên sức mạnh, đặc trưng của cù lao Minh. Tiềm năng dồi dào và còn đầy hứa hẹn, chính quyền các địa phương đang mời gọi, kết hợp với các doanh nghiệp du lịch, các chuyên gia để kết nối và phát triển du lịch 4 địa phương, tiến tới sớm xây dựng được bản đồ du lịch cù lao Minh.

Việc liên kết các tuyến điểm du lịch tại các địa phương cũng có ý nghĩa quan trọng trong phát triển du lịch tỉnh nhà nói chung. Mỗi huyện, thành phố của tỉnh đều có tiềm năng để phát triển du lịch, nhưng theo các chuyên gia nhận định tại hội thảo xây dựng tầm nhìn chiến lược tỉnh Bến Tre, các địa phương cần chọn yếu tố thế mạnh để đầu tư phát triển một cách đột phá, tạo ra lợi thế độc đáo để cạnh tranh với sản phẩm du lịch khác trong khu vực.

 Mỗi huyện có một nét đặc thù riêng, cốt cách của người Bến Tre mỗi nơi với văn hóa ứng xử cũng có sự khác biệt. Vì vậy, mỗi nơi cần phải có sản phẩm riêng, không trùng lặp. Đồng thời, cũng phải kết nối với nhau để tạo nên bức tranh tổng thể về du lịch xứ dừa. Phải làm sao để du khách đến Bến Tre cảm nhận được sự đa dạng, độc đáo riêng của từng địa phương mà lại thống nhất trong một Bến Tre thân thiện, trong lành và dẫn du khách đi hết các nơi để có thể trải nghiệm trọn vẹn một Bến Tre đặc sắc.

Tại hội thảo chuyên gia về xây dựng tầm nhìn chiến lược phát triển tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Võ Thành Hạo đã lưu ý: “Các địa phương lựa chọn cho mình một sản phẩm du lịch cụ thể để phát triển và liên kết với nhau để tạo nên hệ thống liên hoàn các tuyến điểm du lịch”.

Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN