Phát triển homestay ở TP. Bến Tre

29/07/2019 - 07:26

BDK - Vẻ đẹp sinh thái của ba xã phía Nam TP. Bến Tre gồm: Mỹ Thạnh An, Nhơn Thạnh và Phú Nhuận hiện đang thu hút khách quốc tế đến các homestay để nghỉ ngơi, tham quan, tìm hiểu cuộc sống của người bản địa.

Khách nước ngoài trải nghiệm cuộc sống nông thôn tại homestay Nguyệt Quế (xã Nhơn Thạnh).

Khách nước ngoài trải nghiệm cuộc sống nông thôn tại homestay Nguyệt Quế (xã Nhơn Thạnh).

Nâng tầm cho homestay

Bỏ sự nghiệp ở TP. Hồ Chí Minh đang ổn định, anh Thái Hồng Đức - người có nhiều năm kinh nghiệm trong đào tạo nghề du lịch đã đưa gia đình về quê TP. Bến Tre sinh sống, thuận tiện việc quản lý homestay. Homestay Vườn Xanh ở xã Phú Nhuận do anh Thái Hồng Đức làm chủ, nay đã phát triển đến hai điểm. Một điểm gồm 9 nhà dành riêng cho khách quốc tế, cách đó chừng trăm mét là một khu mới, cũng có 9 nhà được xây dựng trên một khu đất rộng hơn 5 công đất, khu đất cặp bờ kênh có hàng dừa nước xõa bóng dành cho khách nội địa. Hai điểm này có sức chứa lên đến 60 khách. Vườn Xanh hiện là 1 trong 3 homestay ở TP. Bến Tre tham gia Dự án mô hình homestay kiểu mới tại Bến Tre (Homestay Ba Danh, Vườn Xanh và Mười Nở). Việc tham gia dự án tạo điều kiện cho các homestay có điều kiện tiếp cận một phần nguồn vốn đầu tư từ dự án, học hỏi nhiều mô hình hay và quảng bá rộng rãi.

“Khách trong nước ngày càng thích đến Bến Tre. Có lẽ do sự phát triển nhanh chóng của thành phố lớn như TP. Hồ Chí Minh khiến con người cần tìm nơi yên tĩnh, xanh mát để nghỉ ngơi, tái tạo năng lượng vào cuối tuần. Thế là Bến Tre - một nơi không quá xa TP. Hồ Chí Minh, chỉ cách khoảng 2 giờ rưỡi chạy xe đã được du khách chọn làm nơi dừng chân”, anh Thái Hồng Đức chia sẻ. Theo quan sát của anh Đức, lượng khách nội địa “chịu xài tiền”, khách nội địa về Bến Tre cũng sẽ tăng trưởng đều khoảng 10%/năm trong những năm tới. Đó cũng là lý do khiến anh mạnh dạn mở thêm không gian homestay mới, một bên dành cho khách quốc tế thích yên tĩnh, một bên riêng biệt dành cho khách trong nước thích náo nhiệt.

Thời cơ của homestay Nguyệt Quế (xã Nhơn Thạnh) đến thật bất ngờ, anh Phan Hiếu Minh Kha - người quản lý homestay cho biết, vô tình một khách Tây và hướng dẫn viên du lịch ghé nhà anh uống nước mía, họ vô cùng thích thú khi tham quan vườn nhà anh với đủ loại cây trái. Gia đình anh Minh Kha đã quyết định đầu tư, cải tạo vườn nhà với 4 phòng, năng lực phục vụ 8 khách và lấy tên homestay Nguyệt Quế. Sau 9 tháng giới thiệu trên một vài trang web du lịch, homestay Nguyệt Quế luôn có khách và giờ đã kín lịch đăng ký đến năm 2020. Anh Kha đang cho xây thêm nhà lưu trú, phục vụ thêm khoảng 8 khách, nâng năng lực lưu trú của Nguyệt Quế lên 16 khách.

Thách thức trên đường phát triển

6 tháng đầu năm 2019, TP. Bến Tre phát triển mới 2 cơ sở dừng chân du lịch gồm: điểm dừng chân du lịch Cái Cối (Ấp 2, xã Phú Nhuận), điểm dừng chân du lịch Ngọc Hưng (Ấp 3, xã Nhơn Thạnh). Thêm 1 điểm du lịch sinh thái Hạ Thảo và 1 homestay Nguyệt Quế, xã Nhơn Thạnh. Lũy kế đến nay có 15 điểm dừng chân, 6 homestay (cuối năm 2016 chỉ có 12 điểm dừng chân, 5 homestay).

Anh Phan Hiếu Minh Kha chỉ ra điểm mạnh của homestay ở TP. Bến Tre là thái độ của người làm du lịch luôn vui vẻ, thân thiện, môi trường sinh thái sạch, không có rác thải, phòng ngủ sạch sẽ. Không gian nông thôn yên tĩnh với vườn cây trái xanh mát, chim chóc sinh sống tự nhiên khiến khách quốc tế rất thích. Tuy nhiên, việc ô nhiễm tiếng ồn do các hộ xung quanh hát karaoke thường khiến khách khó chịu và phản ánh với chủ nhà. Hay như anh Thái Hồng Đức cho biết, điểm homestay của anh nằm cạnh một con rạch với hàng dừa nước tuyệt đẹp, tuy nhiên anh không tránh khỏi lo lắng một số ghe bơm cát ra vào có thể đâm vào làm gãy một cụm của hàng dừa.

Trong quá trình đô thị hóa, liệu việc phát triển homestay có bị ảnh hưởng bởi quy hoạch mở rộng đô thị. Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thương - Phó chủ tịch UBND TP. Bến Tre cho biết: “Quan điểm của tôi là người dân phải đón nhận việc mở rộng đô thị, vì đây là điều kiện để thành phố phát triển trong tương lai. Tuy nhiên, lãnh đạo thành phố cũng xác định phải giữ gìn mảng xanh của thành phố ở ba xã phía Nam là Nhơn Thạnh, Mỹ Thạnh An, Phú Nhuận để phát triển du lịch sinh thái, du lịch homestay”.

Bài, ảnh: Thạch Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN