Lời hẹn

13/07/2018 - 06:51

Tôi hẹn gặp T. ở một góc ngã tư Tân Thành lúc mười chín giờ, cậu ấy sẽ từ Mỹ Tho chạy sang. Chọn điểm nơi ngã tư này đứng đợi vì là mốc dễ nhận biết, thêm nữa vỉa hè cũng thoáng rộng, thuận tiện cho việc dừng xe lâu.

Mỗi ngày tôi đi ngang ngã tư này ít nhất một lần, nhưng để nhận ra vẻ đẹp riêng của nó thì phải nhờ lúc này đây. Đứng lặng nhìn vòng xoay, tôi thấy mình đang ở giữa một không gian bát ngát. Dẫu những luồng xe lớn nhỏ có đông đúc cuộn tròn xoay vòng, nhưng lạ là không làm người ta thấy ngột ngạt, chỉ thấy hướng đời thật mênh mông. Một chiếc xe đạp của ông chú bán chong chóng ở đối diện chỗ tôi đang đứng là điểm thu hút ánh nhìn nhiều nhất. Chiếc xe đạp đứng yên nhưng hàng trăm chong chóng gắn trên đó cứ hùa nhau quay đều quay đều như chuẩn bị mở ra cánh cửa thời gian đưa người ta về với ngày thơ ấu.

Có khói, lãng đãng trong gió. Không phải là khói đốt đồng cuộn lên mùi rơm rạ, là khói từ các quán nhậu, mang theo mùi thức ăn được tẩm ướp đậm đà. Cũng ấm áp dễ chịu lắm chứ!

Mọi khi chạy ngang đây tôi phải cẩn trọng nhìn đường, chỉ hôm nay nhờ T. đến trễ gần nửa tiếng mà tôi mới được dịp thong thả ngẩng mặt nhìn đèn đường giăng giăng cùng những bảng hiệu nhấp nháy màu.

Việc hẹn gặp nhau ở một nơi lý tưởng thể này mà việc chờ đợi thành ra dễ chịu, thú vị. Tôi xem cuộc hẹn với T. là một cuộc hẹn ngắn: trưa gọi hẹn nhau, tối gặp liền.

Bất chợt, tôi nhớ đến những lần hẹn dài. Có người hẹn tôi 2 tháng gặp nhau một lần. Năm sáu năm trước tôi tự hẹn với Đà Lạt mỗi năm gặp nhau một lần…

Những ngày này cộng đồng đang rất quan tâm đến sự việc 12 cầu thủ nhí cùng 1 huấn luyện viên bị mắc kẹt trong một hang động ở Thái Lan. Bên cạnh tình hình sức khỏe của mười ba người, việc giải cứu ra sao, dư luận còn bàn tán nhiều về việc Chủ tịch FIFA Gianni Infantino gửi thư mời các cầu thủ nhí đang mắc kẹt trong hang Tham Luang đến Nga dự khán trận chung kết World Cup 2018. Thực tế thì sau khi được giải cứu, 12 cầu thủ và huấn luyện viên đều chưa hoàn toàn bình phục để có thể đến Nga xem World Cup.

Nhiều người cho rằng đây là phần thưởng cho sự dũng cảm và kiên trì của huấn luyện viên Ekkapol Chantawong và các cầu thủ nhí của anh.

Nhưng tôi không nghĩ vậy. Mười ba con người ấy thật sự dũng cảm và kiên trì, tuy nhiên sự dũng cảm và kiên trì ấy là để cứu chính bản thân mình.

Còn những người tham gia lực lượng giải cứu đã dùng sự dũng cảm, kiên trì và thông minh của bản thân để cứu người khác. Trong đó, anh Saman Kunan, 38 tuổi, đã thiệt mạng trong khi thực hiện công tác cứu hộ đội bóng mắc kẹt trong hang Tham Luang. Nếu “vé mời” xem World Cup là phần thưởng, thì phần thưởng ấy nên trao cho những người hùng này.

Tôi nghĩ lời mời gửi đến các cầu thủ nhí nên hiểu đúng là lời hẹn, lời động viên. Đó là động lực, là thêm lý do cho những người con người đang mắc kẹt trong hang tiếp tục kiên trì chờ được giải cứu.

Có người hẹn tôi 2 tháng gặp nhau một lần. Lời hẹn không có giá trị mãi mãi nhưng nhờ đấy mà suốt nhiều năm dài tôi gò mình sống đàng hoàng cho lời hẹn, để khi gặp nhau đối phương không thất vọng về mình.

Năm sáu năm trước ta tự hẹn với Đà Lạt mỗi năm gặp nhau một lần vào dịp hè… Dẫu vài lần sau đó, mình và Đà Lạt đã “lờn mặt” nhau, nhưng nhờ lời hẹn đó mà chúng ta chăm chỉ làm việc, dành dụm và luôn trong trạng thái hưng phấn khi nghĩ về mùa hè.

Bởi thế, cái hẹn “càng cao sang”, càng giúp ta thêm động lực. Hẹn gặp lại bạn khi tôi đã ổn định công việc. Tôi chỉ gọi khi việc lập công ty riêng đã thành hiện thực. Lần họp mặt tiếp theo sẽ là tại đám cưới của K. nhé!…

Rồi trong sự tình cờ nào đó, có những cái hẹn gần, chúng ta hãy hẹn nhau ở một nơi đẹp đẽ. Những cái hẹn xa, chúng ta cứ hẹn nhau ở đỉnh cao ước vọng.

Tạp văn Trương Văn Tuấn

Chia sẻ bài viết
Từ khóa Lời hẹn

BÌNH LUẬN