Học kỳ I, tỷ lệ học sinh bỏ học đã giảm nhưng vẫn còn cao

16/02/2011 - 08:16
Quang cảnh buổi họp. Ảnh: H. Thi

Cuộc họp giao ban trực tuyến của Sở Giáo dục và Đào tạo với các phòng Giáo dục, các trường THPT, mầm non ở 9 huyện, thành trong tỉnh đã có những ý kiến đánh giá về tình hình và kết quả thực hiện nhiệm vụ học kỳ I, năm học 2010-2011, như sau:

chương trình kiên cố hóa trường lớp được triển khai thực hiện khá tốt;  mạng lưới trường lớp phát triển đều khắp các địa bàn; đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên tiếp tục được bổ sung và nâng chất; chất lượng giáo dục toàn diện được duy trì và phát triển; tỷ lệ học sinh bỏ học đã giảm dần; thành quả phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập giáo dục trung học cơ sở được duy trì và nâng chất; công tác quản lý tiến bộ, chuyển biến tích cực về mọi mặt; công tác xã hội hóa ngày càng được đẩy mạnh; công tác tài chính, tài sản, cơ sở vật chất, thư viện, thiết bị có tiến bộ và đi vào nề nếp... Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hạn chế, như tỷ lệ trẻ được huy động vào nhà trẻ còn thấp so với kế hoạch, nhất là trẻ ở 3 - 4 tuổi; chất lượng giáo dục ở một số nơi chưa cao, nhất là ở các lớp bổ túc văn hóa; cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học được đầu tư nhưng chưa đáp ứng nhu cầu các trường có tổ chức dạy và học 2 buổi/ngày; đội ngũ giáo viên nòng cốt còn thiếu rất nhiều; một số giáo viên chậm đổi mới phương pháp dạy học; tỷ lệ học sinh bỏ học có giảm nhưng vẫn cao, một số huyện có điều kiện thuận lợi lại có dấu hiệu học sinh bỏ học tăng, nhất là ở bậc tiểu học.

Để hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch năm học 2010-2011, cuộc họp đã thảo luận, đề ra phương hướng nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong học kỳ II. Cụ thể là, đối với giáo dục mầm non, sẽ tăng cường huy động trẻ vào nhà trẻ; tiếp tục đầu tư nâng chất các trường mầm non đạt chuẩn quốc gia. Đối với giáo dục tiểu học, cần tìm hiểu nguyên nhân và có giải pháp cụ thể để kéo giảm tỷ lệ học sinh bỏ học; xây dựng và triển khai kế hoạch phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi giai đoạn 2010-2015, đảm bảo cuối chu kỳ có trên 40% xã đạt chuẩn ở mức độ 2; tích cực hỗ trợ nhất là về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên cho các trường ở vùng khó khăn, nhất là các điểm trường lẻ. Đối với giáo dục trung học, cần củng cố vững chắc thành quả phổ cập giáo dục THCS, tiếp tục thực hiện phổ cập giáo dục trung học; thực hiện việc rà soát, phát hiện học sinh yếu, kém để phụ đạo. Riêng các trường THPT cần nhanh chóng tổ chức các lớp phụ đạo giúp học sinh yếu kém khối 12 nắm vững kỹ năng làm bài trắc nghiệm, làm bài theo hướng “đề mở” để chuẩn bị tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT và kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2011; thường xuyên tổ chức hướng nghiệp cho học sinh lớp cuối cấp, để các em chọn ban, trường (đối với học sinh lớp 9) và trường, ngành nghề (đối với học sinh lớp 12) phù hợp.

 

H.THI

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN