Phụ nữ thi đua xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”

27/09/2013 - 08:18

Hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững theo tiêu chuẩn “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc” là một trong những phong trào thi đua quan trọng được các cấp hội phụ nữ trên địa bàn huyện Ba Tri quan tâm và đẩy mạnh thực hiện.

Thông qua các hoạt động như xây dựng “Gia đình 5 không, 3 sạch”, “Giáo dục bà mẹ nuôi dạy con tốt”… chị em phụ nữ có được gia đình hạnh phúc, bền vững và có nhiều đóng góp tích cực cho xã hội.

Theo bà Võ Thị Phương Bình - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện, để thực hiện tốt nhiệm vụ nói trên, hội phụ nữ các cấp đã tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ thực hiện tốt những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, kiến thức nuôi dạy con, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội; tuyên truyền các thiết chế xây dựng gia đình văn hóa, nâng chất xã văn hóa gắn với tiêu chí xây dựng nông thôn mới. 

Với mô hình “5 không, 3 sạch”, có trên 29,3 ngàn hội viên đăng ký thực hiện, đạt tỷ lệ 80,4%. Qua đó, Hội thành lập được 59 mô hình, thu hút 1.516 thành viên. Trong đó, gồm có các mô hình: phân loại rác, nhà sạch xóm đẹp, gia đình không có tệ nạn xã hội, mô hình hũõ gạo tình thương…

Song song đó, hội phụ nữ các cấp còn phối hợp các ngành tổ chức các lớp tập huấn cán bộ hội về nâng cao kiến thức, kỹ năng truyền thông, tư vấn, hòa giải về hôn nhân gia đình, phòng chống bạo lực gia đình, xây dựng gia đình hạnh phúc; tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, giao lưu, tọa đàm, nói chuyện chuyên đề về cách nuôi con khỏe, dạy con ngoan; kỹ năng chăm sóc sức khỏe sinh sản; vai trò của người phụ nữ trong gia đình, bí quyết giữ gìn hạnh phúc gia đình… giúp chị em hiểu sâu sắc về vai trò của gia đình đối với sự phát triển của xã hội, từ đó tích cực tham gia thực hiện các tiêu chí xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”.

Riêng về Đề án “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi, dạy con tốt”, huyện chọn xã Mỹ Nhơn làm điểm thực hiện Đề án, đồng thời triển khai rộng khắp các cơ sở Hội.

Qua khảo sát, huyện có hơn 28 ngàn bà mẹ có con dưới 16 tuổi. Hội phụ nữ các cấp đã phối hợp tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng làm mẹ an toàn, nuôi dạy con khỏe, nhắc nhở các bà mẹ khám thai định kỳ, cho trẻ uống vitamin A, phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ… Bên cạnh đó, hội phụ nữ các cấp còn đẩy mạnh việc thành lập các mô hình, câu lạc bộ, như: Tiền hôn nhân; Gia đình hạnh phúc; Gia đình không sinh con thứ 3; Gia đình không có tội phạm; Phụ nữ với an toàn giao thông… Đây là một kênh giúp chị em tiếp thu nhiều kiến thức bổ ích, góp phần giữ vững hạnh phúc gia đình, nuôi dạy con tốt.

Để hỗ trợ hội viên xây dựng gia đình “No ấm, tiến bộ, hạnh phúc”, Hội còn đẩy mạnh các hoạt động giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, vươn lên làm giàu chính đáng. Thông qua phong trào, các chi hội đã tổ chức cho hội viên, phụ nữ tham gia thực hành tiết kiệm bằng các hình thức như nuôi heo đất, tổ hụi không lời, tiết kiệm bằng trái dừa khô, tiết kiệm chi tiêu sinh hoạt gia đình, tiết kiệm giúp nhau xây dựng hồ chứa nước… Với tổng số tiền huy động 121 triệu đồng, tổ chức Hội đã giúp cho 127 chị em gặp khó khăn. Đặc biệt, tính đến đầu tháng 8 năm 2013, thông qua nhiều hình thức, huyện có hàng ngàn lượt phụ nữ được vay vốn phát triển kinh tế gia đình, với số tiền hơn 119 tỷ đồng.

Có thể thấy rằng, việc đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động trong cán bộ, hội viên phụ nữ đã góp phần làm thay đổi và nâng cao nhận thức của chị em trong việc xây dựng gia đình theo tiêu chuẩn “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, từng bước ngăn ngừa, hạn chế tình trạng bạo lực gia đình, góp phần tạo sự ổn định và phát triển bền vững.

Trà Dũng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN