Phú Thuận với những quyết tâm trong năm 2015

22/12/2014 - 07:28
Đường vào trung tâm xã đang nhựa hóa.

Cả hệ thống chính trị Phú Thuận đang dồn sức hoàn thành 5 tiêu chí còn lại của chuẩn xã nông thôn mới (NTM). Ông Trần Thanh Hùng - Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Đây là những tiêu chí rất khó nhưng với sự quyết tâm, bằng nội lực cùng với sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân, sự quan tâm của trên, chắc chắn Phú Thuận sẽ vượt qua và đạt chuẩn NTM trong năm 2015.

Là một xã thuộc tiểu vùng I của huyện Bình Đại, trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, Phú Thuận là một trong những đơn vị sớm đạt chuẩn xã văn hóa, trở thành điểm sáng của tiểu vùng. Phú Thuận có gần 5 ngàn nhân khẩu, với 4 ấp. Đời sống kinh tế của bà con chủ yếu là nông nghiệp, với cây trồng chủ lực là dừa và nhãn. Những năm gần đây, giá cả nông sản khá ổn định, đời sống bà con xã Phú Thuận có bước nâng lên đáng kể. Bình quân thu nhập đầu người cuối năm 2014 đạt 27 triệu đồng/năm. Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, Đảng bộ và nhân dân xã Phú Thuận nhập cuộc đầy nhiệt huyết. Phát động năm 2011, xã có kế hoạch phân công cho từng ban, ngành, đoàn thể phụ trách địa bàn 4 ấp để tuyên truyền, vận động người dân. Xã thực hiện phương châm “tiêu chí dễ làm trước, tiêu chí khó làm sau”, vừa làm vừa học hỏi, rút kinh nghiệm theo tháng, quí. Phú Thuận rất được sự quan tâm, chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện và còn nhận được sự hỗ trợ đắc lực của các ngành, đoàn thể tỉnh, cụ thể  như sự quan tâm của đồng chí Bí thư Huyện ủy, đồng chí Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh… Đó là nguồn động viên rất lớn để Đảng bộ và nhân dân Phú Thuận nỗ lực, phấn đấu.

Qua 3 năm chung tay xây dựng NTM, đã có nhiều gương điển hình trong nhân dân đóng góp tiền của, hiến tặng đất, hoa màu, vật kiến trúc để cùng địa phương thực hiện những công trình giao thông, phúc lợi xã hội. Ước tính đến nay, nguồn đóng góp của nhân dân gần 4 tỷ đồng. Nhiều công trình giao thông, thủy lợi như: 2 tuyến đường loại A dài gần 4km, các tuyến đường loại B (tuyến Giồng Giữa - Bờ Dâu dài gần 2km, tuyến Phú Thạnh - Phú Mỹ dài hơn 800m, tuyến đường Ba Vệ, tuyến Phú Long - Phú Hưng, tuyến Phú Thạnh - Phú Hưng) và hơn 15 tuyến đường thuộc tổ nhân dân tự quản; 5 tuyến kênh nội đồng cũng được bà con trong xã đóng góp tiền, ngày công lao động để nạo vét. Ngoài ra, xã còn đầu tư nâng cấp nhiều tuyến đường điện hạ thế, trung thế về các ấp; kéo đường ống dẫn nước sạch; nâng cấp cầu, đường; xây dựng 55 căn nhà tình thương, 8 căn nhà tình nghĩa, trụ sở ấp Phú Hưng… Hiện tuyến đường vào trung tâm xã dài gần 2km đang được nhựa hóa, những công đoạn cuối cùng để tạo điểm nhấn về cảnh quan đẹp cho Phú Thuận.

5 tiêu chí: số 2, số 6, số 17, số 18, số 19 là những tiêu chí khó hoàn thành. Đảng ủy và UBND xã đã xây dựng kế hoạch riêng và phân công cho từng đoàn thể phụ trách, có lộ trình thực hiện theo từng tháng, từng quí. Ít nhất vào quí I-2015, Phú Thuận sẽ đạt thêm tiêu chí số 2 và số 18. Các tiêu chí số 6, 17 và 19 sẽ đạt vào quí II và quí III-2015, để quí IV hoàn thành thủ tục công nhận đạt chuẩn xã NTM.

Bí thư xã Trần Thanh Hùng cho biết thêm: Xây dựng Phú Thuận đạt chuẩn NTM trong năm 2015 là sự nỗ lực, phấn đấu của cả hệ thống chính trị. Đây vừa là nhiệm vụ chính trị của nhiệm kỳ, vừa có ý nghĩa về mặt kinh tế - xã hội. Việc Phú Thuận được công nhận sẽ là động lực, là điểm nhấn để các địa phương khác trong tiểu vùng I có thêm nhiệt huyết, nỗ lực hơn trong thực hiện phong trào chung tay xây dựng NTM.

Bài, ảnh: Thành Lập

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN