Quản lý chặt chẽ hơn địa bàn, tụ điểm ma túy, mại dâm

11/11/2013 - 08:21
Ông Trần Ngọc Tam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Sáng 8-11-2013, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống AIDS và tệ nạn ma túy, mại dâm đã tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chương trình hành động phòng, chống mại dâm và công tác cai nghiện, quản lý sau cai nghiện ma túy. Ông Trần Ngọc Tam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống AIDS và tệ nạn ma túy, mại dâm chủ trì hội nghị.

Công tác phòng, chống tệ nạn xã hội 3 năm qua trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, nhiều tụ điểm hoạt động mại dâm trá hình bị phát hiện và xử lý; các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác phòng, chống tệ nạn mại dâm, ma túy, quản lý chặt chẽ đối tượng mại dâm, có biện pháp hỗ trợ phù hợp cho người hoạt động mại dâm khi trở về cộng đồng. Các ngành, các cấp tăng cường tổ chức nhiều đợt truy quét các tụ điểm hoạt động mại dâm đón khách nơi công cộng; triển khai công tác cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng theo Nghị định 94 của Chính phủ. UBND các huyện, thành phố có xây dựng kế hoạch và triển khai công tác cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng. Tuy nhiên, tệ nạn ma túy, mại dâm còn diễn ra khá phức tạp. Số người nghiện ma túy ngày càng tăng và có xu hướng “trẻ hóa”. Toàn tỉnh hiện có 1.077 người nghiện ma túy. Địa bàn nghiện ngày càng rộng, năm 2011 có 70/160 xã, phường, đến 6 tháng đầu năm 2013 có 95/164 xã, phường và có xu hướng chuyển từ thành thị xuống nông thôn và vùng ven biển.

Đại biểu tham gia phát biểu tại hội nghị.

Tham gia thảo luận tại hội nghị có 6 tham luận và 5 ý kiến xoay quanh các vấn đề như: đánh giá lại tình hình hoạt động ma túy, mại dâm trên địa bàn trong thời gian qua và diễn biến sắp tới; sự phối hợp giữa các ngành, các cấp; những khó khăn, vướng mắc cần tập trung tháo gỡ; những mô hình cách làm hay, kinh nghiệm tốt trong việc tạo công ăn việc làm cho người cai nghiện, mại dâm khi hòa nhập cộng đồng; nhiệm vụ, giải pháp của các ngành, các cấp để trong 2 năm (2014-2015), tỉnh thực hiện tốt Đề án phòng, chống mại dâm và công tác cai nghiện, quản lý sau cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh.

Ông Trần Ngọc Tam ghi nhận những kết quả mà Ban chỉ đạo phòng, chống AIDS và tệ nạn ma túy, mại dâm đã đạt trong 3 năm qua; đồng thời, nhấn mạnh trong thời gian tới, các ngành, các cấp, các địa phương cần xác định phòng, chống ma túy, mại dâm là nhiệm vụ của các cấp ủy, chính quyền của từng địa phương, đơn vị, đặc biệt là vai trò của người đứng đầu. Tiếp tục tăng cường tốt hơn nữa công tác phối hợp giữa các ngành, địa phương, đơn vị, Mặt trận, đoàn thể. Tăng cường quản lý, giáo dục đối tượng, tạo điều kiện để đối tượng hoàn lương. Quản lý chặt chẽ địa bàn, nhất là các tụ điểm ma túy, mại dâm trên địa bàn, các nhà trọ, nhà nghỉ, các đối tượng mua bán ma túy. Xây dựng địa bàn lành mạnh, con người lành mạnh gắn với xây dựng đời sống văn hóa, nông thôn mới...

Tin, ảnh: Phạm Tuyết

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN