Thanh niên xung kích trong xây dựng nông thôn mới

17/03/2013 - 16:27
Ra quân làm lộ giao thông nông thôn tại xã Quới Điền.

Huyện Đoàn Thạnh Phú hiện có 34 đơn vị trực thuộc (18 xã đoàn, 12 chi đoàn ngành, 4 chi đoàn trường), với 4.917 đoàn viên. Năm 2012, huyện thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động xây dựng nông thôn mới (NTM), đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong quần chúng nhân dân, nhất là trong lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN).

Chị Võ Thị Tố Quyên - Phó Bí thư Huyện Đoàn Thạnh Phú - chia sẻ: “ĐVTN thực hiện phương châm gương mẫu đi đầu trong xây dựng NTM. Qua đó, đã tạo nên sức lan tỏa nhanh, mang nhiều hiệu quả. Toàn huyện đã nở rộ nhiều gương điển hình thi đua lao động sản xuất, đóng góp xây dựng quê hương”.

Trong năm, Huyện Đoàn đã phối hợp với ngành chức năng mở nhiều lớp tư vấn việc làm, thu hút hơn 1.900 ĐVTN tham gia; đồng thời, thông qua giới thiệu cho ĐVTN vay vốn, đã giúp cho hàng trăm người có việc làm ổn định, phát triển kinh tế gia đình, vươn lên làm giàu. Trường hợp của đoàn viên Nguyễn Quốc Nở (xã An Điền) là một điển hình; nhờ mô hình nuôi tôm - lúa, máy xới đất và máy tuốt lúa, ngoài làm giàu cho chính mình, anh Nở còn giải quyết việc làm ổn định cho hàng chục thanh niên địa phương và tập hợp những người này cùng tham gia các hoạt động xã hội. Các mô hình kinh tế khác như: nuôi bò của anh Nguyễn Văn Ấm (xã Đại Điền), nuôi dê sinh sản của chị Phan Thị Thanh Tuyền (xã Mỹ Hưng), nuôi tôm càng xanh của ĐVTN ở các xã  An Điền, An Nhơn, An Thuận… đang phát triển tốt và mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Trên lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng, cảnh quan môi trường nông thôn, hơn 3.000 ĐVTN các cấp trong huyện đã gương mẫu đi đầu, tích cực vận động gia đình cùng tham gia. Kết quả, có trên 80% hộ gia đình ĐVTN trồng hàng rào cây xanh, tu bổ và xây mới hơn 90km đường bê-tông (kinh phí trên 120 triệu đồng) cùng hàng ngàn ngày công lao động. Bên cạnh đó, có trên 4.500 ĐVTN thuộc Đoàn cơ sở các cấp đã đóng vai trò nòng cốt trong vận động người thân, nhân dân địa phương cùng tu sửa, làm đẹp các công trình, di tích lịch sử, văn hóa địa phương; thực hiện tốt quy ước nông thôn; thực hiện nếp sống tiết kiệm, văn minh trong việc cưới, việc tang. ĐVTN huyện cũng đã tham gia vào các đội Thanh niên xung kích giữ gìn trật tự an toàn giao thông; phối hợp với các ngành chức năng thực hiện hàng trăm cuộc tuyên truyền về an toàn giao thông, văn hóa giao thông (có trên 8.000 lượt người tham dự), góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Với những đóng góp tích cực, ĐVTN huyện Thạnh Phú đã góp phần to lớn, giúp huyện sớm hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh địa phương và đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM. Anh Cao Minh Điền - Bí thư Huyện Đoàn Thạnh Phú cho biết: “Để đạt được kết quả trên, Huyện Đoàn luôn được sự lãnh, chỉ đạo sát sao của Huyện ủy và Đoàn cấp trên. Đồng thời, huyện luôn chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng và củng cố tổ chức Đoàn – Hội vững mạnh”.

Bài, ảnh: H.Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích