Thơ Nhạc Huỳnh Thông - nhịp thở tình yêu trao đời

27/02/2015 - 07:36
Tác giả Huỳnh Thông trình bày ca khúc được ông phổ nhạc từ thơ.

Buổi giới thiệu “Thơ Nhạc Huỳnh Thông” diễn ra vào tối 24-2-2015, tại Hội quán Nhường Trà (Phường 8, TP. Bến Tre) trong không khí thật gần gũi, thân tình. Nhà văn Vũ Hồng - Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam, Trưởng Ban công tác Hội Nhà văn Tây Nam Bộ, nhà thơ Kim Ba - Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật Nguyễn Đình Chiểu, nhạc sĩ Huy An - Hiệu trưởng Trường Trung cấp Văn hóa Nghệ thuật, đại diện Ban liên lạc Cựu giáo viên - học sinh Trường Trung học Bến Tre cùng nhiều vị khách giới văn nghệ sĩ trong và ngoài tỉnh đã đến tham dự.

Tác giả Huỳnh Thông tên thật là Lưu Huỳnh Thống, sinh năm 1955, nguyên quán huyện Mỏ Cày, tỉnh Bến Tre. Ông là giảng viên Khoa Sử - Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh. Đầu năm 2015, ông đã về hưu, có quá trình dài đam mê sáng tác thơ, nhạc và phổ nhạc từ thơ. Tập “Thơ Nhạc Huỳnh Thông” là ấn phẩm đầu tay của tác giả, do Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành quý I-2015, gồm 28 bài nhạc được tác giả chọn lọc với nhiều chủ đề, cung bậc cảm xúc khác nhau từ cảm nhận cuộc sống. Đó là Đồi sim chín (phổ thơ Bùi Giáng), Xin lỗi thời gian (phổ thơ Vũ Hồng), Xuân yêu (phổ thơ Cao Thành Văn), Chiều rơi trên sông (phổ thơ Trà Giang), Đường về kỷ niệm, Bằng lòng hạnh phúc… Dưới sự hỗ trợ của giới chuyên môn, tác giả Huỳnh Thông đang chuẩn bị phát hành các album nhạc: Đồi sim chín, Một ngày vui và Đời thông reo.

Theo nhà thơ Kim Ba, khi người đọc cảm nhận, đồng cảm với tác phẩm của nhà thơ và góp thêm ý tưởng thì sẽ tạo nên sự cộng hưởng rất lớn. Cụ thể như nhạc phẩm Bông hạnh phúc, tác giả đã phổ nhạc từ bài thơ Bông tre của Vũ Hồng, đưa tác phẩm đến sự chuẩn xác, thăng hoa và đây cũng là niềm hạnh phúc dành cho người sáng tác. Nhạc sĩ Thanh Sử - Chánh Văn phòng Hội Văn học Nghệ thuật Nguyễn Đình Chiểu nhận xét: Các nhạc phẩm của tác giả Huỳnh Thông đã thể hiện sự sáng tạo, khéo léo trong cách chọn lọc, xử lý các ca từ, giai điệu… và thể hiện tình cảm sâu lắng với những nơi ông đặt chân tới, với quê hương, gia đình…

Từ các tác phẩm của Huỳnh Thông, người thưởng thức có thể nhận thấy được ông đã mang cả trái tim chân thành để cảm nhận riêng và đồng cảm với nhiều nhà thơ, hòa quyện và thổi nên những ý nhạc với nhiều cung bậc tình yêu về cuộc sống, con người và thiên nhiên. Tình cảm sâu lắng như bài Xuân yêu: “...Tôi nghe trời vào mùa Xuân yêu. Trời làm mưa mưa Xuân mát mẻ. Bao niềm nhớ tan theo Xuân chiều. Bao niềm vui bay trong Xuân mưa…”. Hay nhẹ nhàng, ý nhị như bài Một ngày vui: “… Chiều sẽ lên trên đồi đón em. Em sẽ vui cùng với mùa Xuân. Bước đến phố chạnh lòng khác xứ. Lên cung đồi ngát nồng sắc hoa. Mùa Xuân đến khung trời xanh thẳm. Gió nhẹ lay tà áo màu sim…”.  Hay tha thiết, nhớ nhung hoài niệm như bài Chia tay bên hồ: “… Từ ngày đi xa quê. Xa ngôi trường nhiều kỷ niệm. Và hồ gương chung thủy. Lưu bóng chuỗi ngày hoa niên. Buổi tan trường gió đùa. Rừng tà áo trắng hờn bay. Qua mùa thi ra trường. Hẹn hò chia tay bên hồ…”.

Tại buổi giới thiệu, một số ca sĩ, nhạc sĩ khách mời và các bạn cũ của tác giả đã trình bày nhiều ca khúc trong tập “Thơ Nhạc Huỳnh Thông”. Do điều kiện làm việc xa quê hương nên với ông, khi được trải lòng với người đọc, thân hữu quê nhà là niềm vui, hạnh phúc. Ông vẫn đang tiếp tục niềm đam mê sáng tác và phổ nhạc từ thơ, đặc biệt là hướng tới chủ đề quê hương xứ Dừa thân yêu.

Bài, ảnh: Ánh Nguyệt

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN