Góp ý phác thảo các công trình lịch sử của tỉnh

03/04/2019 - 21:09

Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật tỉnh Nguyễn Hữu Phước cùng các thành viên xem các phát thảo.

Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật tỉnh Nguyễn Hữu Phước cùng các thành viên xem các phác thảo.

Ngày 3-4-2019, tại Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật (HĐNT) tỉnh Nguyễn Hữu Phước đã chủ trì cuộc họp góp ý các bản phác thảo các công trình lịch sử của tỉnh.

HĐNT xem và góp ý phác thảo 4 công trình, trong đó, công trình “Đài tưởng niệm di tích đường Hồ Chí Minh trên biển” có 8 bức phù điêu: hiện có 6 bức phát thảo trên giấy của họa sĩ Lê Dân và 2 bức phác thảo chất liệu điêu khắc của nhà điêu khắc Hữu Thiện (công trình này đã được phác thảo sơ bộ và góp ý trước đó). Đồng thời, còn có phác thảo điêu khắc của 3 công trình khác do nhà điêu khắc Võ Công Chiến - Công ty TNHH Mỹ thuật Tâm Sen thực hiện: tượng đài và phù điêu công trình Tượng đài Chiến thắng Giá Thẻ tại xã An Nhơn, huyện Thạnh Phú; Tượng đài Chiến thắng Lộ Thơ tại xã Thành Triệu, huyện Châu Thành và Tượng đài Đánh tàu trên sông Giồng Trôm tại xã Lương Hòa, huyện Giồng Trôm. Đây là các phác thảo đã được góp ý chỉnh sửa lần thứ nhất, hướng đến xây dựng mới thay thế công trình cũ đã xuống cấp, hư hỏng.

Tại buổi làm việc, các thành viên HĐNT đã xem xét trực quan các phác thảo trên giấy và sản phẩm điêu khắc kích thước nhỏ tượng trưng do các tác giả thực hiện.

Theo phác thảo, các công trình được làm bằng chất liệu đá Granite, thể hiện các nội dung theo đúng sự kiện lịch sử, có tính mỹ thuật cao và phân bổ các bố cục phù hợp. Các thành viên HĐNT đã góp ý các chi tiết, sắc thái, bố cục… của các phác thảo.

Theo chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch HĐNT tỉnh  Nguyễn Hữu Phước, các tác giả ghi nhận, xem xét chỉnh sửa theo các góp ý đã được thống nhất tại cuộc làm việc, chú trọng sắc thái biểu cảm, bố cục, thẩm mỹ hài hòa, nhất là thể hiện được nội dung tư tưởng, để mang tính giáo dục cho các thế hệ.

Sau lần góp ý này, các tác giả sẽ tiếp tục chỉnh sửa các phác  thảo và thực hiện phác thảo trên điêu khắc lớn để trình HĐNT xem xét thông qua trước khi bắt tay vào xây dựng theo kế hoạch.

Đây là các công trình nằm trong kế hoạch xây dựng, trùng tu, tôn tạo các công trình lịch sử văn hóa của tỉnh đến năm 2020.

Tin, ảnh: Ánh Nguyệt

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN