Kỳ vọng thêm nhiều tác phẩm âm nhạc chất lượng

03/04/2019 - 06:58

BDK - Trại sáng tác tác phẩm âm nhạc do UBND tỉnh phối hợp với Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức (diễn ra từ ngày 20-3 đến cuối tháng 6-2019) có chủ đề “Ngày mới trên quê hương xứ Dừa” đã quy tụ nhiều nhạc sĩ tên tuổi trong và ngoài tỉnh. Đây là công trình hướng đến chào mừng 60 năm Ngày Bến Tre Đồng khởi (17-1-1960 - 17-1-2020) và các ngày lễ kỷ niệm trọng đại cùng các sự kiện vào năm 2020 của tỉnh.

Các nhạc sĩ được chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa Đại đưa đi trải nghiệm sông nước.

Các nhạc sĩ được chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa Đại đưa đi trải nghiệm sông nước.       

Thâm nhập cuộc sống

Tham gia Trại sáng tác có 12 nhạc sĩ (NS) trong và ngoài tỉnh, đều là hội viên Hội NS Việt Nam. Cụ thể, có PGS.TS, Chủ tịch Hội NS Việt Nam - NS Đỗ Hồng Quân, Đức Trịnh, Giáng Sol, Minh Sơn (Hà Nội), Phạm Minh Tuấn, Võ Đăng Tín, Nhất Sinh, Nguyễn Văn Hiên (TP. Hồ Chí Minh), Lan Phong, Quốc Nam, Huy An, Trần Minh Luân (Bến Tre). Các NS đã có hơn 10 ngày đi thực tế tại nhiều nơi trong tỉnh tìm chất liệu sáng tác và trở về sáng tác, dự kiến đến cuối tháng 6-2019 sẽ bế mạc, tổng kết, giới thiệu tác phẩm. Thông qua Trại sáng tác nhằm tạo ra các ca khúc có ý nghĩa, ca ngợi sự đổi mới, phát triển của quê hương xứ Dừa và phù hợp với những giá trị truyền thống của vùng đất Bến Tre Đồng khởi.

“Ban tổ chức đã tạo điều kiện để các tác giả đến các địa điểm văn hóa, lịch sử, làng nghề; đồng thời, đoàn cũng nhận được sự đón chào nồng nhiệt ở những nơi đoàn đến trong việc thông tin, giới thiệu về nơi đến. Ban tổ chức đã thực hiện những gì cần thiết để giúp các NS có cảm hứng, cảm xúc sáng tác”, nhà thơ Kim Ba bày tỏ.

Sau chuyến đi thực tế, NS Đỗ Hồng Quân nhận định: Đây là một hoạt động rất ý nghĩa, vì đợt sáng tác hướng tới những ngày lễ kỷ niệm lớn của tỉnh và đây cũng là dịp để quảng bá hình ảnh quê hương xứ Dừa. Mỗi tỉnh đều có đặc thù riêng, đối với Bến Tre, trong trái tim NS chúng tôi đều mang những tình cảm kính trọng, quý mến, từ lịch sử anh hùng trong kháng chiến đến những giai điệu dân ca, những công trình lịch sử văn hóa, rồi có những bài hát hay về Bến Tre, đặc biệt là bài Dáng đứng Bến Tre… làm cho chúng tôi càng thêm hào hứng tham gia.

“Chúng tôi rất trân trọng sự chuẩn bị chu đáo, nồng nhiệt của tỉnh Bến Tre trong thực hiện kế hoạch trại sáng tác. Đối với NS, để tạo cảm xúc thì việc đi và tiếp xúc là chính, đoàn đã đến được nhiều địa phương, tiếp cận với nhiều mô hình từ nông nghiệp đến công nghiệp, biển, các làng nghề… tạo được sự hào hứng, vui tươi và có nhiều tư liệu để sáng tác”, NS Đỗ Hồng Quân nói.

Cần quảng bá tác phẩm

Sau thời gian hoàn thành sáng tác, sẽ có buổi tổng kết, báo cáo kết quả của trại sáng tác (dự kiến cuối tháng 6-2019) và những tác phẩm đạt yêu cầu sẽ có buổi trình diễn quảng bá tác phẩm đến công chúng.

Các nhạc sĩ về thăm di tích lịch sử tại huyện Thạnh Phú.

Các nhạc sĩ về thăm di tích lịch sử tại huyện Thạnh Phú.

Nói về việc hình thành và quảng bá tác phẩm sau trại sáng tác, NS Đỗ Hồng Quân cho biết thêm, sau các chuyến đi thực tế, đoàn NS đã có nhiều các chất liệu, việc tiếp theo là làm sao để sáng tác tác phẩm có chất lượng. Hội NS Việt Nam cũng sẽ cố gắng theo sát và động viên các NS trong quá trình sáng tác, có thể chỉ có một vài tác phẩm, hoặc có nhiều tác phẩm về quê hương Bến Tre. Ông bày tỏ: “Chúng tôi cũng mong muốn tỉnh sẽ quan tâm đến việc quảng bá các tác phẩm sau khi hoàn thành, có sự đầu tư trong dàn dựng, xây dựng hình thức biểu diễn trang trọng để xứng tầm với các tác phẩm đã được đầu tư. Đồng thời, cũng cần đến các phương tiện truyền thông giới thiệu rộng rãi đến công chúng”.

Quan tâm đến công tác quảng bá tác phẩm, thời gian qua, Hội Văn học nghệ thuật Nguyễn Đình Chiểu phối hợp xuất bản tuyển tập nhiều ca khúc của các NS, các tác giả. Trung tâm Văn hóa tỉnh đã chọn lọc các tác phẩm âm nhạc của các tác giả viết về Bến Tre đoạt giải cao tại các cuộc thi để tổ chức biểu diễn, giới thiệu và đài truyền hình, đài truyền thanh các huyện, thành phố cũng đã có sử dụng một số bài hát mới về Bến Tre để quảng bá. Tuy nhiên, theo nhận định của các NS, việc quảng bá tác phẩm cũng còn “bó hẹp” và chưa mang tính rộng rãi, chưa thể vươn xa ngoài tỉnh. Theo các NS, sự phối hợp giao lưu quảng bá tác phẩm đến các tỉnh, thành phố cũng là điều có thể nghĩ đến.

Nhiều người biết đến Bến Tre qua bài Dáng đứng Bến Tre của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý với những ca từ quen thuộc đã đi vào lòng người: “Ai đứng như bóng dừa, tóc dài bay trong gió, có phải người còn đó là con gái của Bến Tre…”. Theo thời gian, bài hát vào lòng người vì sự mộc mạc, chân chất. Kỳ vọng sẽ có một hoặc nhiều tác phẩm nữa như Dáng đứng Bến Tre ra đời và được công chúng đón nhận. Qua giai điệu âm nhạc, hình ảnh quê hương Bến Tre sẽ được truyền tải đến nhiều người hơn.

Nhà thơ Kim Ba - Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật Nguyễn Đình Chiểu cho biết, trại sáng tác âm nhạc lần này khác hẳn các lần trước vì quy mô hơn, có sự chỉ đạo từ Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự chuẩn bị kỹ càng, chu đáo để tạo điều kiện tạo ra những tác phẩm thật sự có chất lượng, là sản phẩm chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày Bến Tre Đồng khởi vào năm 2020. Vì thế, đối tượng tham gia là những tác giả đã có những tác phẩm được công chúng yêu thích, được giới chuyên môn đánh giá cao.

Bài, ảnh: Ánh Nguyệt

 

                                                                 

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích