Sự tử tế sẽ đưa ta đến thành công

25/10/2019 - 07:08

BDK - Tựa đề “Con đường đi đến thành công bằng sự tử tế” ngay lập tức thu hút sự tò mò của người đọc. Hai chữ “thành công” luôn là nỗi khát khao vươn tới của con người, đâu kể ở độ tuổi nào. Đó càng là sự khát khao của những người trẻ đang ở giai đoạn thanh xuân của đời người.

Bìa sách “Con đường đi đến thành công bằng sự tử tế”.

Bìa sách “Con đường đi đến thành công bằng sự tử tế”.

Nguyên gốc tác phẩm có tựa đề: Jinsen no odo - Vương đạo cuộc đời (do Nguyễn Đỗ An Nhiên dịch), là một trong số các tác phẩm nổi tiếng của tác giả người Nhật Inamori Kazuo (sinh năm 1932). Ông được biết đến là một huyền thoại kinh doanh ở Nhật Bản, là người sáng lập và dẫn dắt Công ty Kyocera - thành lập năm 1959, trở thành công ty công nghệ cao đa quốc gia, kinh doanh chuyên về thiết bị điện tử, gốm kỹ thuật cao. Với vai trò từng là Chủ tịch, ông cũng là người đã vực dậy Japan Airlines đang bên bờ vực phá sản.

Bản thân ông Inamori Kazuo đã được nhiều trường đại học ở Nhật Bản, Mỹ, Anh trao bằng tiến sĩ danh dự cho các cống hiến trong lĩnh vực kinh doanh và hoạt động xã hội. Trong sự nghiệp cầm bút, ông thường viết và chia sẻ về kinh nghiệm sống và triết lý kinh doanh của chính bản thân mình. Trong đó có nhiều tựa sách được dịch và xuất bản tại Việt Nam như: Triết lý kinh doanh Inamori Kazuo, Thách thức con số 0, Cách sống từ bình thường trở nên phi thường, Nuôi dưỡng tâm hồn mở rộng trong kinh doanh... được tái bản nhiều lần.

Trong lối viết của Inamori Kazuo, có lời nhận xét rằng: “Ông không che giấu đức tin của mình, truyền đạt tư tưởng đó với tâm thế của một người tin vào cái thiện, tin vào cái tâm trong sáng của con người. Ông cũng không tự cao tự đại trước những thành công ít người có được trong kinh doanh, mà nhẹ nhàng chia sẻ với người đọc với mong mỏi thế hệ trẻ sống tốt hơn, thành công hơn thế hệ trước”.

Inamori Kazuo viết: “Hưng suy của một quốc gia đồng nhất với trạng thái tâm hồn của quốc dân”. Tâm tư của nhiều người trẻ hiện nay chung quy lại là nỗi băn khoăn về con đường của mình. Tôi là ai? Tôi phải làm gì để thành công và hạnh phúc? Niềm tin giữa người với người trong một xã hội kinh tế thị trường sống vội liệu nên tựa vào đâu? Nhiều người hay chúc nhau: “Tâm bất biến giữa dòng đời vạn biến”. Ngay trong lời giới thiệu tác phẩm, chính Nhà xuất bản Trẻ đã gợi mở: “Chúng ta yêu nước bằng cách ngưỡng mộ hình mẫu, khao khát vươn lên không thôi chưa đủ, mà phải ngay lập tức, từ bây giờ, mỗi người chúng ta phải thay đổi, dám dấn thân trên con đường đầy chông gai của cuộc đời”.

Xác định mục tiêu: “Để là người Nhật cao quý, nước Nhật cao quý”, Inamori Kazuo từng bước dẫn dắt độc giả đến với “Vương đạo cuộc đời” để thành công một cách tử tế. Đó là: Vô tư - vứt bỏ tư lợi, tư dục mà đi trên chính đạo; Thử thách - vượt qua đắng cay mà lập chí; Lợi tha - tránh xa ham muốn thái quá, mài giũa lòng thành, cống hiến cho người; Đại nghĩa - làm những điều đúng đắn của đạo làm người, yêu thương con người; Đại kế - người đứng đầu phải vạch ra hướng đi cho tập thể; Giác ngộ - thành, nhân, nghĩa; Vương đạo - lựa chọn đi trên con đường đúng đắn; Lòng thành - hãy là người thành thực với lòng thành trong sáng; Lòng tin - phải có người tốt rồi mới có phương pháp tốt; Lập chí - mọi thứ bắt đầu từ tư duy; Tinh tiến - cố gắng, kiên trì, siêng năng; Kỳ vọng - đừng chỉ nghĩ đến bản thân mình.

Inamori Kazuo nói về việc làm kinh doanh nhưng những điều ông chia sẻ không chỉ dành cho giới kinh doanh. Ở mỗi từ khóa được tác giả lần lượt phân tích trong tập sách mà người viết xin mạn phép gọi là những bước đi trên vương đạo, lại được minh họa khéo léo bằng các điều di huấn của Saigo Katamori - người được mệnh danh là samurai chân chính của Nhật Bản. Cách tác giả ôn cố tri tân là cách ông đúc rút sâu sắc những bài học cụ thể cho người đương thời.

Cuối tác phẩm, Inamori khiêm hạ viết: “Qua quyển sách này, tôi truyền đạt những kinh nghiệm học hỏi được từ bảy mươi lăm năm sống ở đời với tư cách một con người, kinh nghiệm của một lãnh đạo lấy di huấn của Saigo làm gốc, từ đó giúp bạn đọc suy nghĩ cái gì là quan trọng nhất đối với chúng ta - những con người đang sống ở thời hiện đại. Sẽ không còn gì đáng mừng hơn với người viết nếu cuốn sách “Con đường đi đến thành công bằng sự tử tế” này giúp bạn đọc biết được con đường mình phải đi”.

“Thành công lại là thử thách”. Để thành công một cách lâu bền, rèn giũa nhân cách mới là nền tảng mà mỗi người trẻ cần vun đắp cho mình.

Bài, ảnh: Triều Dương

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN