Vĩnh An xây dựng thành công xã nông thôn mới

26/04/2019 - 07:24

BDK - Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Vĩnh An, huyện Ba Tri xác định, trong nhiệm kỳ 2015 - 2020 phấn đấu xây dựng thành công xã nông thôn mới (NTM). Với sự quyết tâm chính trị và sự linh hoạt trong quá trình lãnh đạo của Đảng ủy, sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể, sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân địa phương, đến nay, xã Vĩnh An đã hoàn thành 19 tiêu chí (TC) và đón nhận danh hiệu xã NTM.

Giao thông nông thôn xã Vĩnh An đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương của người dân địa phương.

Giao thông nông thôn xã Vĩnh An đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương của người dân địa phương.

Quyết tâm chính trị

Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh An Nguyễn Văn Tứ cho biết: Ngay sau Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng ủy đã ban hành Nghị quyết số 08 về xây dựng xã NTM vào tháng 7-2015 và xác định đây là nhiệm vụ quan trọng của Đảng bộ xã. Trên cơ sở đó, xã thành lập Ban chỉ đạo xây dựng NTM và đời sống văn hóa; lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện với tinh thần quyết liệt, sát với điều kiện thực tế ở địa phương. Tuy nhiên, quá trình triển khai xây dựng xã NTM không đạt như kỳ vọng và tiến độ nên vào ngày 22-2-2017, Đảng ủy xã đã ban hành thêm Nghị quyết số 26 về xây dựng xã NTM giai đoạn 2017 - 2018.

Để góp phần đưa nghị quyết vào cuộc sống và tạo sức lan tỏa trong nhân dân, Đảng ủy xã giao cán bộ phụ trách tuyên giáo xây dựng kế hoạch tổ chức học tập, quán triệt trong nội bộ và tuyên truyền sâu rộng đến nhân dân hiểu rõ mục đích, nội dung, tư tưởng chỉ đạo, cơ chế, chính sách của Đảng, Nhà nước về xây dựng NTM. MTTQ xã và các tổ chức đoàn thể tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên tích cực tham gia thực hiện.

Bên cạnh đó, được sự hỗ trợ của Ban chỉ đạo tỉnh, các ban ngành tỉnh, các thành viên Ban chỉ đạo xã, Ban quản lý, Ban phát triển ấp và tổ nhân dân tự quản… được tham gia các lớp tập huấn, qua đó góp phần nâng cao nhận thức, kỹ năng, tổ chức thực hiện và giám sát cộng đồng đối với đội ngũ cán bộ xã, ấp, các đoàn thể và nhân dân về xây dựng NTM.

Xã xác định thế mạnh là nuôi trồng thủy sản, trong đó chủ lực là nuôi tôm, với diện tích 90ha. Trong quá trình lãnh đạo cũng như trong triển khai thực hiện, Đảng ủy, UBND xã luôn chú trọng và phát huy lợi thế này, vận dụng người dân áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất giúp nâng cao sản lượng và chất lượng, góp phần tăng thu nhập cho người dân. Từ đó, thu nhập bình quân đầu người tăng lên, đạt 42,72 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm, năm 2018 còn 2,9%.

Nhân dân đồng thuận

Chủ tịch UBND xã Vĩnh An Đinh Quốc Dũng cho biết, để đạt được kết quả này là nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân địa phương. Sau khi Đảng ủy có nghị quyết về xây dựng NTM thì UBND xã có kế hoạch triển khai thực hiện. “Trên cơ sở xác định vạch xuất phát là chỉ đạt 5 TC vào năm 2015, chúng tôi bắt đầu rà soát lại và đối chiếu với các TC NTM. Những TC nào gần đạt, chúng tôi phấn đấu để hoàn thành; những TC nào dễ, chúng tôi làm trước và từng lúc, từng nơi tháo gỡ những vướng mắc đối với những TC khó. Đến nay, chúng tôi đã hoàn thành xong 19 TC xã NTM” - Chủ tịch UBND xã Vĩnh An cho biết thêm. 

Quá trình xây dựng xã NTM, xã xác định công tác tuyên truyền, vận động để nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân là rất quan trọng nên tăng cường thực hiện công tác này bằng nhiều hình thức phong phú. Từ đó, người dân hiểu rõ vai trò chủ thể của mình và tích cực hưởng ứng qua các việc làm cụ thể như: hiến đất, hoa màu, đóng góp tiền, ngày công lao động xây dựng giao thông nông thôn; áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật để chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi…

Hoàn thành việc xây dựng xã NTM đã khó, để duy trì và phát triển các TC lại càng khó hơn, nhất là các TC có điều chỉnh, thay đổi chuẩn theo từng năm. “Xã sẽ tiếp tục vận động, nâng cấp các công trình hạ tầng thiết yếu trên địa bàn để đáp ứng với yêu cầu phát triển sản xuất nông nghiệp của người dân. Tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân trong việc quản lý chất thải, xây dựng hố xí tự hoại, dọn dẹp cảnh quan môi trường, cắt tỉa hàng rào cây xanh sáng, xanh, sạch, đẹp. Nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng cũng như trách nhiệm xây dựng và nâng chất các TC NTM” - Chủ tịch UBND xã Vĩnh An Đinh Quốc Dũng nhấn mạnh.

Bài, ảnh: Quốc Hùng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN