Xử phạt án cải tạo không giam giữ “Vi phạm chế độ hôn nhân một vợ, một chồng”

29/09/2018 - 08:38

BDK.VN - Ngày 28-9-2018, Tòa án nhân dân huyện Chợ Lách, mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Mai Văn R, sinh năm 1956 và bị cáo Nguyễn Ngọc D, sinh năm 1982, cư trú tại ấp VN, xã VT, huyện Chợ Lách về tội “Vi phạm chế độ hôn nhân một vợ, một chồng”

Theo cáo trạng, vào năm 1978, ông Mai Văn R và bà Nguyễn Thị Thu N, sinh năm 1954, ngụ tại thị trấn BT, huyện BT tự nguyện tiến đến hôn nhân và chung sống với nhau tại thị trấn BT, huyện BT. Ông R và bà N có với nhau 5 người con chung.

Đến ngày 17-12-2009, ông R và bà N tiến hành đăng ký kết hôn tại UBND Thị trấn BT và được cấp Giấy chứng nhận kết hôn.

Năm 2014, khi hôn nhân giữa ông R và bà N vẫn còn tồn tại, thì ông R lại tiếp tục chung sống như vợ chồng với bà Nguyễn Ngọc D tại ấp VN, xã VT, huyện Chợ Lách. Bà D biết rõ ông R là người đang có vợ nhưng vẫn đồng ý chung sống như vợ chồng với ông R.

 Năm 2017, ông R bị UBND xã VT xử phạt vi phạm hành chính 2 triệu đồng về hành vi “đang có vợ mà sống chung như vợ chồng với người khác”. Bà D bị UBND xã VT xử phạt vi phạm hành chính 2 triệu đồng về hành vi “chưa có chồng mà sống chung như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có vợ”.

Tuy nhiên, sau khi bị xử phạt vi phạm hành chính, ông R và bà D vẫn duy trì việc chung sống với nhau như vợ chồng cho đến nay.

Ngày 28-9-2018, Tòa án nhân dân huyện Chợ Lách mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Mai Văn R và Nguyễn Ngọc D về tội “Vi phạm chế độ hôn nhân một vợ, một chồng” theo khoản 1 Điều 147 Bộ Luật hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009.

Tại phiên tòa, các bị cáo đều thừa nhận hành vi của mình. Hội đồng xét xử xét thấy, các bị cáo đã thành khẩn khai báo và tỏ ra ăn năn hối cải, phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, bị cáo D đang nuôi con nhỏ nên quyết định tuyên phạt Mai Văn R 12 tháng cải tạo không giam giữ và Nguyễn Ngọc D 9 tháng cải tạo không giam giữ, khấu trừ 5% thu nhập đối mỗi bị cáo, giao các bị cáo cho UBND xã VT giám sát, giáo dục. Buộc các bị cáo phải chấm dứt việc sống chung như vợ chồng.

Thu Thanh

Chia sẻ bài viết
Từ khóa xử phạt

BÌNH LUẬN