An Thủy, An Ngãi Tây: Tập trung giảm nghèo từ đa dạng sinh kế́

06/09/2018 - 19:31

Nhân rộng mô hình nuôi bò để giúp các hộ nông dân giảm nghèo hiệu quả. Ảnh: Mỹ An

Nhân rộng mô hình nuôi bò để giúp các hộ nông dân giảm nghèo hiệu quả. Ảnh: Mỹ An

Trong 2 năm qua, với sự tập trung, quyết tâm cao trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở, sự tham gia của các hội, đoàn thể và nhân dân trong huyện Ba Tri, việc thực hiện Đề án sinh kế đạt kết quả bước đầu, nhất là đối với xã điểm An Thủy và An Ngãi Tây.

Giai đoạn 2016 - 2020, toàn huyện có trên 3.400 hộ nghèo, hộ cận nghèo đăng ký tham gia Đề án phát triển đa dạng sinh kế, thoát nghèo bền vững. Trong đó, 2 xã điểm có 249 hộ nghèo, hộ cận nghèo và được phân theo hội, đoàn thể quản lý cụ thể từng hộ. Đến cuối năm 2017, An Thủy và An Ngãi Tây có 132 hộ nghèo, hộ cận nghèo thực hiện đề án và có 100 hộ thoát nghèo, thoát cận nghèo. Trong đó, có 74% đảm bảo về thu nhập, 70% đảm bảo tiêu chí tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản; 63% đảm bảo thoát nghèo bền vững, không tái nghèo.

Có thể nói, Ban chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia 2 xã An Thủy và An Ngãi Tây đã thực hiện tốt công tác xây dựng và triển khai thực hiện đề án sinh kế trên địa bàn xã, đặc biệt là phân công các hội, đoàn thể, các ấp thực hiện công tác quản lý, hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo ghi chép sổ nhật ký hộ gia đình; hướng dẫn hộ nghèo, hộ cận nghèo lập phương án phát triển sản xuất phù hợp với điều kiện phát triển sinh kế của từng hộ.

Huyện tận dụng hiệu quả nguồn vốn từ chương trình mục tiêu quốc gia phát triển sản xuất, đa dạng sinh kế đã giúp nhân rộng nhiều mô hình giảm nghèo hiệu quả như: nuôi bò sinh sản, dê sinh sản, nuôi tôm càng xanh, may gia công, xuất khẩu lao động…

Bên cạnh hỗ trợ vốn, các xã đã cấp thẻ bảo hiểm y tế cho tất cả nhân khẩu hộ nghèo, hộ cận nghèo đạt 100%; xây dựng 33 căn nhà tình thương, với tổng kinh phí 930 triệu đồng; khám chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho người nghèo...

Ông Trần Văn Chận - Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện cho biết, định hướng đến cuối năm 2020, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội đề ra 10 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Trong đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động thực hiện mục tiêu giảm nghèo sâu rộng đến các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân, nhất là người nghèo nhằm thay đổi và chuyển biến nhận thức trong giảm nghèo, khơi dậy ý chí chủ động, vươn lên của người nghèo. Hàng năm, huyện tổ chức họp mặt, đối thoại với người nghèo nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, đề xuất, kiến nghị hỗ trợ của người nghèo để có giải pháp thực hiện kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo bền vững, hiệu quả. Một trong những giải pháp được huyện đánh giá cao là vận động người nghèo tham gia học nghề gắn với giới thiệu việc làm tại các doanh nghiệp trong và ngoài huyện, giải quyết việc làm tại chỗ; vận động, khuyến khích người nghèo tham gia xuất khẩu lao động, nhất là các xã bãi ngang ven biển được Trung ương hỗ trợ kinh phí tham gia đề án sinh kế.

Mỹ An

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN