Cải thiện chất lượng sống của người khuyết tật

15/09/2020 - 13:22

BDK.VN - UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch 4642, ngày 9-9-2020 trợ giúp người khuyết tật tỉnh Bến Tre giai đoạn 2021 - 2030. Theo đó, trong giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh đề ra mục tiêu: Hàng năm khoảng 80% người khuyết tật tiếp cận các dịch vụ y tế dưới các hình thức khác nhau; 70% trẻ em từ sơ sinh đến 6 tuổi được sàng lọc phát hiện sớm khuyết tật bẩm sinh, rối loạn phát triển và được can thiệp sớm các dạng khuyết tật; khoảng 1.000 trẻ em và người khuyết tật được phẫu thuật chỉnh hình, phục hồi chức năng và cung cấp dụng cụ trợ giúp phù hợp; 80% trẻ khuyết tật ở độ tuổi mầm non và phổ thông còn khả năng học tập được tiếp cận giáo dục.

Người khuyết tật luôn cần sự giúp đỡ từ cộng đồng. Ảnh: T. Thảo

Người khuyết tật luôn cần sự giúp đỡ từ cộng đồng. Ảnh: T. Thảo

Đồng thời, 50% người khuyết tật có nhu cầu và đủ điều kiện được hỗ trợ đào tạo nghề, tạo việc làm, hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất thiết bị cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp chuyên biệt để đào tạo nghề nghiệp cho người khuyết tật; 80% người khuyết tật có nhu cầu và đủ điều kiện được vay vốn với lãi suất ưu đãi theo quy định. 30% người khuyết tật có nhu cầu tham gia giao thông được sử dụng phương tiện giao thông đảm bảo quy chuẩn kỹ thuật về giao thông tiếp cận hoặc dịch vụ trợ giúp tương đương; 100% người khuyết tật tham gia giao thông được miễn, giảm giá vé theo quy định, riêng đối với các tuyến đường bộ liên tỉnh 40%.

Giai đoạn 2026 - 2030, hàng năm khoảng 90% người khuyết tật tiếp cận các dịch vụ y tế dưới các hình thức khác nhau; 80% trẻ em từ sơ sinh đến 6 tuổi được sàng lọc phát hiện sớm khuyết tật bẩm sinh, rối loạn phát triển và được can thiệp sớm các dạng khuyết tật; khoảng 1.000 trẻ em và người khuyết tật vận động được phẫu thuật chỉnh hình, phục hồi chức năng và cung cấp dụng cụ trợ giúp phù hợp. 100% công trình xây mới và 50% công trình cũ là trụ sở làm việc của cơ quan nhà nước; bến xe, bến tàu; cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; cơ sở giáo dục, dạy nghề, công trình văn hóa, thể dục thể thao; nhà chung cư xây mới bảo đảm điều kiện tiếp cận đối với người khuyết tật.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh yêu cầu đẩy mạnh các hoạt động truyền thông nhân dịp Ngày Người khuyết tật Việt Nam (18-4) và Ngày Người khuyết tật thế giới (3-12), nhằm nâng cao nhận thức xã hội về công tác người khuyết tật, kết nối và tăng cường đối thoại giữa các cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân; thu hút, biểu dương các sáng kiến hữu ích về trợ giúp người khuyết tật.

Những mục tiêu được đề ra trong kế hoạch là nhằm thực hiện có hiệu quả Công ước của Liên Hợp quốc về quyền của người khuyết tật và Luật Người khuyết tật, tạo chuyển biến rõ rệt về nhận thức, trách nhiệm, hành động của các ngành, các cấp, các tầng lớp nhân dân, đảm bảo quyền và nghĩa vụ của người khuyết tật.

T. Thảo (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN