Cung cấp các dịch vụ công tác xã hội: Ðể những nhóm đối tượng yếu thế tiếp cận

16/04/2018 - 07:07

BDK - Phụ nữ và trẻ em gái, người dân nông thôn, người dân tộc thiểu số, người khuyết tật, người di cư và người tị nạn, cộng đồng người đồng tính, song tính, chuyển giới và liên giới tính thuộc những nhóm đối tượng yếu thế. Đây là nhóm phải đối mặt với nhiều vấn đề về kinh tế - xã hội và văn hóa dẫn đến khủng hoảng tâm lý, tinh thần và dường như khó bắt kịp chuyển động của xã hội.

Trao quà Tết cho trẻ em lao động sớm năm 2018.  (Ảnh do trung tâm cung cấp)

Trao quà Tết cho trẻ em lao động sớm năm 2018.  (Ảnh do trung tâm cung cấp)

Phóng viên Báo Đồng Khởi đã có cuộc trao đổi với ông Võ Công Nhân - Giám đốc Trung tâm Cung cấp dịch vụ công tác xã hội - đơn vị nhà nước đồng hành, giúp đỡ nhóm đối tượng yếu thế tháo gỡ những khó khăn trong cuộc sống.

* Xin ông cho biết khi gặp khó khăn nào trong cuộc sống, người dân có thể tìm đến Trung tâm Cung cấp dịch vụ công tác xã hội?

- Ông Võ Công Nhân: Tất cả những khó khăn về tâm lý, hoàn cảnh sống, khó khăn gút mắc trong gia đình, chia tài sản đều có thể đến để nhờ tư vấn, tham vấn, kể cả những chính sách xã hội, chính sách người có công. Các trường hợp đến trung tâm trực tiếp hoặc qua điện thoại chỉ chiếm khoảng 5%, hơn 90% trường hợp còn lại chúng tôi phải ra ngoài cộng đồng đi tìm. Bằng cách kết hợp với địa phương tìm gặp những người khó khăn về điều kiện kinh tế hoặc khủng hoảng về tâm lý, trẻ bị xâm hại rồi phân công anh em đến tiếp cận đối tượng, nắm thông tin, xác định những khó khăn cấp bách nhất và tham vấn cho họ cách giải quyết vấn đề.

* Nhân viên công tác xã hội đóng vai trò như người bạn đồng hành với những người yếu thế?

- Đúng vậy. Theo quy định, chúng tôi gọi đối tượng của mình là thân chủ. Không chỉ hướng dẫn thân chủ cách giải quyết vấn đề, chúng tôi còn tìm đến cơ quan chức năng, chính quyền địa phương để trình bày rõ những vấn đề mà thân chủ gặp phải. Đồng thời yêu cầu hỗ trợ cho thân chủ theo đúng các quy định của Nhà nước như về chính sách, tìm nguồn vận động...

Những trường hợp không phức tạp lắm, chúng tôi làm việc với các cán bộ địa phương đã được tập huấn nghề công tác xã hội nhận hồ sơ ca, quản lý trường hợp và thường xuyên theo dõi, hướng dẫn qua điện thoại. Đối với những ca phức tạp, chúng tôi nhận quản lý trực tiếp, thường xuyên đi đến vãng gia, xem, nắm tình hình, cùng thân chủ xây dựng kế hoạch thoát khỏi tình trạng khó khăn và cùng đồng hành giúp họ vượt qua.

* Đối tượng được Trung tâm Cung cấp dịch vụ công tác xã hội Bến Tre đặc biệt quan tâm là ai?

- Đó là đối tượng trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, có nguy cơ bỏ học. Trong đó, Tổ chức phục vụ trẻ em quốc tế Holt là đơn vị gắn nhiều năm với trung tâm bằng nhiều hợp phần hỗ trợ. Chúng tôi vừa làm việc tại xã Thới Thạnh, huyện Thạnh Phú, có 8 em học sinh được nhận phương tiện xe đạp để tới trường từ Tổ chức Holt.

* Có thể hình dung công việc cụ thể của một nhân viên công tác xã hội như thế nào, thưa ông?

- Nếu bác sĩ thăm khám bệnh bằng các dụng cụ, thiết bị y tế thì nhân viên công tác xã hội tiếp cận qua trao đổi trực tiếp và trực quan, lắng nghe  thân chủ. Chúng tôi nghe và bằng kỹ năng, nghiệp vụ xác định được nguyên nhân chính dẫn đến khó khăn của thân chủ, từ đó tham vấn giúp thân chủ nhận diện được nguyên nhân. Sau khi chẩn đoán bệnh, bác sĩ ra toa thuốc, còn nhân viên công tác xã hội lập kế hoạch cùng với thân chủ giải quyết vấn đề.

Ví dụ, đối với vấn đề kinh tế gia đình gặp khó khăn, chúng tôi có kế hoạch và đề ra phương án tác động đến gia đình và phân tích các nguồn thu nhập nào là hiệu quả nhanh nhất cho gia đình. Đồng thời, chuyển tuyến đến từng đoàn thể phù hợp với thân chủ để kết nối sức mạnh xã hội cùng giúp thân chủ tìm phương kế sinh nhai. Và đi vào từng chi tiết trong quá trình quản lý ca, như giúp thân chủ tiếp cận nguồn vốn vay, gắn xuyên suốt trong thời gian họ làm ăn, sinh sống.

l Thời gian quản lý một ca là bao lâu?

- Bình quân là 18 tháng. Sau đó, chúng tôi sẽ cùng gia đình và địa phương lượng giá xem nhận thức gia đình đã ổn chưa, đã phát huy được thế mạnh của gia đình, việc nào cần chúng tôi hỗ trợ thêm… Khi các nguyên nhân chính dẫn đến khó khăn của thân chủ đã được giải quyết xong, chúng tôi mới kết thúc ca. Đối với những nguyên nhân “râu ria” nếu không được giải quyết sẽ tiếp tục dẫn đến nguyên nhân chính, chúng tôi tiếp tục lập kế hoạch và giúp thân chủ giải quyết. Cũng có một số ca phải kết thúc giữa chừng do thân chủ không hợp tác.

* Nhóm đối tượng yếu thế có thể tiếp cận các dịch vụ công tác xã hội qua những kênh nào thưa ông?

- Qua những buổi truyền thông, tập huấn đến các trường học, hội thi, địa phương, chúng tôi luôn dành khoảng 7 phút giới thiệu chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm Cung cấp dịch vụ công tác xã hội cho mọi người được biết. Đồng thời phát tờ rơi, giới thiệu Trung tâm Cung cấp dịch vụ công tác xã hội Bến Tre, số điện thoại 0275.6250999, trang web www.congtacxahoibentre.vn và địa chỉ số 94, đường Hùng Vương, Phường 2, TP. Bến Tre.

* Ông có thể chia sẻ những khó khăn của trung tâm sau hơn 5 năm thành lập?

- Hiện nay, nhận thức của xã hội đối với nghề này còn khá mới mẻ. Không chỉ người dân ít biết đến trung tâm, nhiều người còn lầm tưởng chúng tôi là dịch vụ chuyên đi hút hầm cầu hay di dời nhà! Thậm chí một vài lãnh đạo địa phương tưởng chúng tôi là tổ chức từ thiện xã hội, cũng có cơ quan nhà nước gửi thư mời chúng tôi đề là: Trung tâm Cung ứng xã hội.

Đa số nhân viên công tác xã hội đều là đội ngũ trẻ, chúng tôi khát khao đưa các bạn đi học tập ở những trung tâm kỳ cựu như ở Quảng Ninh, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh. 4 năm nay chúng tôi không có kinh phí đi học tập. Do đó, đối với những ca cực kỳ phức tạp, chúng tôi chỉ có thể điện thoại cho những người bạn giàu kinh nghiệm để chia sẻ cách xử lý.

* Xin cảm ơn ông!

Trung tâm Cung cấp dịch vụ công tác xã hội Bến Tre chính thức đi vào hoạt động năm 2012, do UBND tỉnh ban hành quyết định thành lập. Từ khi đi vào hoạt động đến nay, trung tâm đã tiếp nhận tư vấn, tham vấn tâm lý, trị liệu phục hồi tâm lý cho cá nhân/thân chủ có nhu cầu, kết nối hỗ trợ cho 581 trường hợp. Đa số là các vấn đề về hôn nhân gia đình, chính sách ưu đãi đối với người có công; kiến thức phòng chống xâm hại tình dục, tâm sinh lý lứa tuổi vị thành niên, giáo dục kỹ năng sống. Ngoài ra, trung tâm còn kết nối hỗ trợ các đối tượng yếu thế như làm hồ sơ tạm gửi vào cơ sở bảo trợ xã hội, tìm thân nhân, tạm lánh, hỗ trợ đột xuất và nạn nhân bị buôn bán.

Thạch Thảo (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN