Hiệu quả từ Quỹ hỗ trợ nông dân

04/10/2018 - 19:18

Anh Đàm Hồng Phương chăm sóc đàn dê từ Quỹ hỗ trợ nông dân.

Anh Đàm Hồng Phương chăm sóc đàn dê từ Quỹ hỗ trợ nông dân.

Những năm qua, từ nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân đã giúp cho nhiều hộ nông dân được vay vốn với lãi suất ưu đãi để đầu tư phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, từng bước nâng cao thu nhập, góp phần quan trọng trong công tác giảm nghèo tại địa phương.

Với thủ tục cho vay nhanh gọn, không thế chấp, các hộ sau khi vay vốn còn được các cấp hội nông dân chuyển giao khoa học kỹ thuật, thành lập các tổ hợp tác để liên kết phát triển sản xuất, tư vấn phương án sản xuất, kinh doanh, hướng dẫn cách quản lý, sử dụng, giúp phát huy hiệu quả nguồn vốn vay, tạo việc làm và tăng thu nhập.

Mặc dù nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân còn khiêm tốn, khoảng trên 100 triệu đồng, nhưng hàng năm Hội Nông dân xã Thanh Tân, huyện Mỏ Cày Bắc đã hỗ trợ từ 6 - 10 hội viên vay, người ít nhất 3 triệu đồng, người cao nhất là 18 triệu đồng để xây dựng các mô hình sản xuất. Gia đình anh Đàm Hồng Phương, ở ấp Tân Thông 3, xã Thanh Tân là một trong những hộ được tiếp cận nguồn vốn này. Trước đây, gia đình anh Phương là hộ nghèo, bản thân anh Phương phải đi làm thuê cho bà con trong vùng với nhiều nghề khác nhau như: xịt thuốc cỏ, bồi mương, bẻ dừa… nhưng cuộc sống gia đình vẫn thiếu trước, hụt sau. Thấu hiểu được nỗi vất vả ấy, Hội Nông dân xã đã cho gia đình anh mượn 3 triệu đồng từ nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân để phát triển chăn nuôi; đồng thời, tạo điều kiện cho anh Phương tiếp cận nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện 50 triệu đồng để anh cải tạo 5 công vườn tạp trồng bưởi da xanh.

Có được nguồn vốn hỗ trợ, anh Phương tiến hành đóng chuồng nuôi dê sinh sản. Với bản chất cần cù, chịu khó, đàn dê ngày càng phát triển, số lượng ngày càng tăng, từ 2 dê giống ban ban đầu, đến nay tổng đàn đã lên đến gần 30 con, trong đó có 10 dê nái. Với giá dê hơi hiện tại khoảng 90.000 đồng/kg, mỗi năm gia đình anh Phương có nguồn thu nhập đáng kể. Cùng với đó, 5 công đất trồng bưởi da xanh cũng được anh quan tâm chăm sóc, đến nay cây đã bắt đầu cho trái. Anh Phương phấn khởi cho biết: Nhờ nguồn vốn vay từ Quỹ hộ trợ nông dân xã và Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, anh đã đầu tư vào chăn nuôi, cải tạo vườn tạp trồng bưởi da xanh, bước đầu đem lại thu nhập khá, vươn lên thoát nghèo.   

Ông Đường Tấn Hiệp - Phó chủ tịch Hội Nông dân xã Thanh Tân cho biết, là xã thuần nông, nên nguồn vốn người nông dân cần để đầu tư phát triển sản xuất là rất lớn, vì vậy Hội Nông dân xã luôn quan tâm vận động hội viên đóng góp, đồng thời có kế hoạch quản lý, hỗ trợ đúng đối tượng, nhằm phát huy có hiệu quả nguồn vốn giúp nông dân thoát nghèo bền vững. 

Quỹ hỗ trợ nông dân đã và đang phát huy hiệu quả thiết thực, qua đó, giúp cho nhiều hội viên nhận thức rõ vai trò chủ thể của mình dám nghĩ, dám làm, từng bước ổn định cuộc sống. Đồng thời, thông qua hoạt động Quỹ hỗ trợ nông dân cũng đã thu hút được đông đảo nông dân tham gia vào tổ chức hội, việc sinh hoạt chi hội, tổ hội cũng đi vào nền nếp.

Tin, ảnh: Nguyễn Trung

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN