Lãnh đạo huyện Ba Tri, Bình Đại thăm dân vùng kinh tế mới

14/01/2019 - 13:33

Chủ tịch UBND huyện Dương Minh Tùng tặng quà cho bà con vùng kinh tế mới Bình Phước. Ảnh: Trần Xiện

Chủ tịch UBND huyện Dương Minh Tùng tặng quà cho bà con vùng kinh tế mới Bình Phước. Ảnh: Trần Xiện

Các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy, UBND, HĐND, Ủy ban MTTQ cùng ban, ngành, đoàn thể huyện Ba Tri vừa đến thăm, chúc Tết người dân của huyện đang sinh sống và lập nghiệp ở vùng kinh tế mới tỉnh Bình Phước.

Trong đợt này, đoàn lãnh đạo huyện đã đến thăm, chúc Tết và tặng quà cho 53 hộ dân tại Nông trường 425, xã Tân Hiệp, huyện Hớn Quản và 9 hộ dân tại Nông trường Đức Bổn, xã Phú Trung, huyện Phú Riềng tỉnh Bình Phước.

Tại các buổi gặp gỡ, lãnh đạo huyện thăm hỏi đời sống kinh tế, xã hội, điều kiện sống của bà con. Đồng thời, thông báo tình hình kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng trong năm 2018 của huyện.

Bà con rất vui mừng trước thành tựu mà huyện nhà đạt được trong năm qua. Đồng thời, báo cáo với đoàn lãnh đạo huyện về sinh hoạt đời sống cũng như tình hình phát triển kinh tế tại vùng kinh tế mới.

Được biết, người dân của huyện Ba Tri bắt đầu đến tỉnh Bình Phước lập nghiệp từ năm 1995. Khi đến đây lập nghiệp, mỗi hộ được cấp từ 1,5 - 2ha đất sản xuất và một số chế độ khác. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cũng đã đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng như đường, điện, nước, trường học, trạm xá … để phục vụ sản xuất và sinh hoạt đời sống cho bà con.

Trên diện tích đất được cấp, bà con chủ yếu là trồng điều, cao su và một số loại cây ăn trái khác. Nhờ cần cù lao động, áp dụng tốt tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, cây trồng phát triển tốt, mang lại hiệu quả cao.

Trong những năm qua, cao su, điều của bà con đã thu hoạch và cho thu nhập cao. Từ đó, đời sống của bà con đều ổn định. Nhiều gia đình đã xây dựng nhà kiên cố, khang trang và có tích lũy. Không dừng lại ở đó, vài năm trở lại đây, bà con đầu tư chăn nuôi gia súc, gia cầm để tạo thêm thu nhập. Năm 2018, mặc dù giá mủ cao su có giảm nhưng bà con vẫn có thu nhập.

Anh Nguyễn Văn Vũ, quê ở xã An Ngãi Tây, huyện Ba Tri đang sinh sống tại Nông trường 425 xã Tân Hiệp, huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước cho biết: “Tôi lên đây lập nghiệp từ năm 2004, được Nhà nước cấp 1,5ha đất. Trên diện tích này, tôi tiến hành trồng cao su. Qua thời gian sản suất có tích lũy, tôi mua thêm 1ha đất và cũng trồng cao su. Trong năm vừa qua, sau khi thu hoạch cao su trừ chi phí, tôi còn lãi trên 80 triệu đồng. Ngoài ra, tôi còn thu mua mủ cao su của bà con. Bình quân mỗi năm thu nhập cho gia đình hơn 400 triệu đồng. Từ đó, gia đình tôi có cuộc sống rất ổn định”.

Anh Nguyễn Văn Hiền, quê ở xã Mỹ Nhơn, huyện Ba Tri đang sinh sống tại Nông trường Đức Bổn, xã Phú Trung, huyện Phú Riềng, tỉnh Bình phước cho biết: “Tôi lên đây lập nghiệp từ năm 2.000. Tôi được nhà nước cấp 2ha đất sản suất. Trên diện tích này, tôi tiến hành trồng điều. Qua năm tháng, thu hoạch đều có tích lũy. Tôi mua thêm 6ha đất để trồng điều và đã thu hoạch. Trong năm nay, tôi thu hoạch được 12 tấn, sau khi bán trừ chi phú còn lãi trên 400 triệu đồng. Từ đó, gia đình tôi có cuộc sống rất ổn định”.

Chủ tịch UBND huyện Ba Tri Dương Minh Tùng biểu dương kết quả đạt được trong thời gian qua. Đồng thời, ông cũng mong rằng trong thời gian tới, bà con hãy cố gắng vượt qua khó khăn, tích cực lao động sản xuất trên vùng đất mới.

Cũng trong chuyến đi này, lãnh đạo huyện Ba Tri đã đến thăm và chúc Xuân UBND xã Tân Hiệp, Huyện ủy, UBND huyện Hớn Quản; UBND xã Phú Trung, huyện Phú Riềng và dự hội nghị tổng kết hoạt động của hội đồng hương huyện Ba Tri tại tỉnh Bình Phước.

* Trong 3 ngày (từ ngày 11 đến 13-1-2019), đoàn lãnh đạo Huyện ủy, UBND, Ủy ban MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể huyện Bình Đại và các tổ chức tôn giáo, doanh nghiệp trên địa bàn huyện đã đến thăm và chúc Tết bà con huyện nhà đang sinh sống tại vùng kinh tế mới huyện Easup, tỉnh Đắc lắk.

Ảnh: Minh Nhân

Ảnh: Minh Nhân

Tại vùng kinh tế mới huyện Easup, có 166  hộ dân ở Bình Đại sinh sống, lập nghiệp. Đa số bà con sinh sống tập trung ở xã IaRve.

Trong năm 2018, kinh tế của bà con có nhiều chuyển biến tích cực. Đời sống ngày càng được nâng lên. Hộ khá ngày càng nhiều. Nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo. Các hộ dân trồng những cây ngắn ngày có sản lượng cao, thu nhập ổn định, như: trồng mía, mì, dưa hấu, mít, điều và kinh doanh. Đặc biệt, năm 2018 bà con còn trồng được khoảng 30ha lúa nước, đáp ứng cho nhu cầu sinh sống hàng ngày.

Tại đây, có nhà máy sản xuất mía đường. Bà con đã tăng cường trồng mía. Dã lại, cây mía dễ trồng, phù hợp với thổ nhưỡng, năng suất cao, thu nhập hiệu quả hơn các loại khác. Bà con rất phấn khởi, kinh tế ngày càng phát triển nơi miền đất xa quê này.

Lãnh đạo Huyện Ủy, UBND huyện vui mừng khi thấy cuộc sống bà con tại đây ngày một nâng lên. Đồng thời, cũng chia sẻ những khó khăn mà bà con đã trải qua trong cuộc sống hàng ngày. Đoàm mong thời gian tới, bà con tiếp tục nêu cao tinh thần vượt khó, đoàn kết, giúp đỡ nhau trong lao động, sản xuất và trong sinh hoạt hàng ngày; tăng cường phát triển kinh tế, luôn sống và làm việc theo chủ trương của địa phương đề ra. 

Dịp này, huyện đã tặng mỗi hộ dân một phần quà và tiền mặt trị giá 500 ngàn đồng, từ nguồn ngân sách nhà nước; Thượng tọa Thích Trí Định - Trưởng ban Trị sự giáo hội Phật giáo huyện, Đại đức Thích Phước Chí - Trụ trì chùa Vạn phước, Đại đức Thích Lệ Hiếu - Trụ trì chùa Vạn Đức tặng mỗi hộ 600 ngàn đồng; các doanh nghiệp trong huyện hỗ trợ tặng quà Tết cho các hộ dân, để chia sẻ trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc. Tổng kinh phí cho chuyến thăm và tặng quà gần 200 triệu đồng. Đoàn cũng đã đến thăm và chúc Tết bà con Hội đồng hương tại xã Bình Minh, huyện Bù Đăng, Tỉnh Bình Phước.

Trần Xiện - Minh Nhân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN