Những công trình nghĩa tình

10/12/2018 - 08:47

BDK - Trong những ngày cuối năm 2018, xã Bình Khánh Tây, huyện Mỏ Cày Nam phối hợp với nhà tài trợ đến từ Phường 15, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh tổ chức bàn giao 2 công trình cầu, nhà tình thương. Đây không chỉ là niềm vui trước thềm năm mới mà còn thắm đượm biết bao nghĩa tình, kết nối những tấm lòng vì quê hương.

Đoàn khách Hội Cựu chiến binh Phường 15, Quận 5 và người dân ấp An Ninh vui mừng đi trên cầu mới.

Đoàn khách Hội Cựu chiến binh Phường 15, Quận 5 và người dân ấp An Ninh vui mừng đi trên cầu mới.

Từ cây cầu nông thôn

Bình Khánh Tây - một trong những xã được xem là nhỏ nhất tỉnh lại có đến 289 chiếc cầu giao thông lớn, nhỏ. Toàn xã có gần 50% hộ gia đình chính sách, tỷ lệ hộ nghèo theo xã đánh giá năm 2018 là 8,2%. Do đó, việc đóng góp xây dựng nhà tình thương cho người nghèo và cầu đường nông thôn là rất bức thiết. “Trong 289 chiếc cầu ở xã thì có khoảng 230 chiếc (80%) do nhà hảo tâm đóng góp xây dựng. Xã phải liên tục đi vận động để xây dựng cầu nông thôn đối với những cầu nhỏ dài dưới 20m”, ông Trần Văn Hiếu - Chủ tịch UBND xã cho biết.

Từ UBND xã vào đến cầu Tổ nhân dân tự quản (NDTQ) số 6 có 6 chiếc cầu bê-tông. Cách cầu Tổ NDTQ số 6 chỉ vài ba mét là một chiếc cầu bê-tông khác cũng nhỏ hẹp, xuống cấp. Người dân địa phương nói, đó là đường cũ phải qua 2 lần cầu, khi xây cầu mới người dân ở đây đã bàn nhau làm đường cho thẳng, lấp mương, bớt được một lần qua cầu. Thế là hộ ông Nguyễn Văn So ở tổ NDTQ số 6, ấp An Ninh hiến 50m2 đất để mở đường.

 Sau 1 tháng xây dựng, ngày 8-12-2018, người dân ấp An Ninh vui mừng đến dự lễ khánh thành cầu. Chiếc cầu được xây dựng tổng kinh phí 36 triệu đồng bao gồm cả công trình phụ lấp mương thành đường đi. Trong đó, tiền vật tư được tài trợ trên 25 triệu đồng. Chiếc cầu mới dài 10m, mặt cầu lọt lòng 2m thay thế cho cầu cũ lọt lòng chỉ 1m. Chú Nguyễn Văn Ri, ngụ ấp An Ninh phấn khởi cho biết: “Có nhà tài trợ cho cầu mới, chúng tôi mừng lắm, người dân ở đây đã đóng góp 11 triệu đồng và nhiều ngày công lao động, nước nôi cho người xây cầu”. Được biết, chiếc cầu tổ NDTQ số 6 nằm trên tuyến lộ liên ấp, cầu cũ sập đã 2 tháng mà dân không đủ tiền bắc cầu mới nên chỉ làm đỡ cây cầu khỉ.

Đến mái ấm tình thương

Dịp này, UBND xã Bình Khánh Tây trao tặng bằng khen của UBND tỉnh cho nhà tài trợ Nguyễn Văn Đại với thành tích ủng hộ vật chất xây dựng giao thông nông thôn và nhà tình thương năm 2018.

Nói sao cho hết niềm vui của vợ chồng anh Trịnh Văn Tùng và hai con nhỏ ở ấp An Hòa trong ngày nhận bàn giao ngôi nhà mới. Ngôi nhà kết cấu bê-tông cốt thép, mái tôn, vách tường, diện tích 54m2. Kinh phí 52 triệu đồng, 90 ngày công do gia đình thực hiện. Trong đó, nhà tài trợ đóng góp 45 triệu đồng. Từ nay, cả nhà anh Tùng “an cư”, không phải nơm nớp lo sợ vì nhà cũ bằng cây, lợp lá đã mục nát, triều cường thì bị ngập trong nước. Vợ anh Tùng nói, ngày dỡ nhà cũ ra thì bao nhiêu là chuột chạy loạn xạ, ngay dưới bộ ván chị và con nhỏ nằm ngủ là một ổ rắn, người dân chòm xóm kéo ra được con rắn hổ ngựa nặng đến 2kg, ai thấy cũng hết hồn. Ngày bàn giao nhà, vợ chồng anh Tùng nhận được rất nhiều quà tặng của đoàn và người dân địa phương đến chung vui.

Dự lễ bàn giao hai công trình, nhà tài trợ Nguyễn Văn Đại bày tỏ niềm vui vì đã đóng góp một phần nhỏ cho địa phương. “Trong một dịp về thăm quê hương Đồng Khởi, chúng tôi đã rất băn khoăn khi nhìn thấy cuộc sống nhiều người dân ở đây còn nhiều khó khăn và nảy sinh tình yêu thương. Mặc dù căn nhà chưa được khang trang lắm nhưng đong đầy sự ấm áp, rồi chiếc cầu mới được xây mới rộng rãi… cho nhịp sống, nhịp đi lại của người dân được dễ dàng, sung túc hơn”.

Nói về cơ duyên đến với Bình Khánh Tây, ông Nguyễn Văn Đại nhớ về ông Mười Lành - một cán bộ hưu trí ngụ ấp An Hòa: “Ông Mười hồi nào cũng đau đáu xót cảnh người bị té mương, té cầu, ông bèn khởi xướng, vận động con cháu, người thân quen xây dựng cầu đường nông thôn, thế là chúng tôi ủng hộ thực hiện tâm nguyện đó của ông”. Nay ông Mười Lành đã qua đời nhưng tinh thần của ông vẫn truyền lại cho con cháu tiếp nối thế hệ cha ông đóng góp cho mảnh đất Bình Khánh Tây vươn lên.

Bài, ảnh: Thạch Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN