Niềm tin và khát vọng đầu xuân

02/01/2019 - 08:50

BDK - Bước vào năm mới, hầu như ai cũng có tâm thế hào hứng với biết bao hy vọng. Năm mới phải nói chuyện mới, ấy vậy mà những người chúng tôi gặp toàn nói chuyện cũ nhưng đầy hứng khởi, “tiếp lửa” cho năm mới.

Ông Trịnh Văn Y tham dự khởi công công trình đường nông thôn ở xã Phước Hiệp, huyện Mỏ Cày Nam. Ảnh: Thạch Thảo

Ông Trịnh Văn Y tham dự khởi công công trình đường nông thôn ở xã Phước Hiệp, huyện Mỏ Cày Nam. Ảnh: Thạch Thảo

Dành 1/3 số ngày trong năm để gắn với dân

Năm 2018, Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường Bến Tre lại tiếp tục thực hiện vượt chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. Hội đã làm như thế nào để công tác hội thực sự chuyển động “tăng tốc” như mong muốn? Chúng tôi đã nhận được chia sẻ của Chủ tịch hội, Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới Trịnh Văn Y: “Thì giảm bớt hội họp mà xuống với dân nhiều hơn. Nghị quyết đã có rồi, kế hoạch năm cũng đã ban hành, hội họp làm gì nữa”.

Hơn 100 ngày trong năm của ông là để đến với dân. Gương mặt ông đã quá quen thuộc với người dân Bến Tre, tôi hỏi ông, sao lại dành thời gian nhiều đến vậy để đi? Ông Trịnh Văn Y luôn xác định: “Tôi đi với tinh thần làm cầu lộ cho dân. Muốn làm một công trình tôi phải đi xuống đó nhiều lần. Đi để nắm bắt tình hình và đưa ra phương án phù hợp nhất, khả thi nhất”.

Sau khi chốt phương án xây dựng, ông Trịnh Văn Y lại tiếp tục tiếp xúc với người dân xung quanh khu vực có công trình chuẩn bị xây dựng. “Mình phải xem đời sống kinh tế bà con ra sao để đánh giá khả năng vận động trong dân và mạnh thường quân theo tỷ lệ 5-5 hay 7-3. Mình nhìn thấy khả năng bà con có thể đóng góp nhiều hơn thì đề xuất người dân ủng hộ kinh phí làm luôn phần đường bê-tông hai bên đầu cầu vuốt nối cho rộng rãi, thông suốt…”. Luôn với nụ cười trên môi, ông Trịnh Văn Y cho biết, ông học ở dân được nhiều thứ hay ho lắm. Đó là chuyện vài người có khiếu vận động những “ca” khó hay vô cùng, chỉ cần nói một câu mà làm lay chuyển cả lòng người. Có đi xuống với dân mới thấy hết những khó khăn họ đang gánh chịu và từ đó mà hội mới thêm “vụ” làm nhà tình nghĩa, nhà tình thương, vận động quà, học bổng cho học sinh, người dân nghèo.

Sự đóng góp chân phương của ông đã đưa Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường trở thành đơn vị nòng cốt trong vận động xây dựng cầu lộ nông thôn ở xứ Dừa.

Niềm tin là động lực để bứt phá

Nói về việc thực hiện Đề án số 3333 xây dựng giao thông nông thôn giai đoạn 2018 - 2020 của UBND tỉnh, ông Trịnh Văn Y cảm nhận: “Cuối năm 2018, đầu năm 2019, vì nhiều nông sản không được giá. Trong thời gian ngắn lại phải tập trung cao độ, nhưng ý chí của lãnh đạo tỉnh đã đưa ra thì ta phải điều hành công việc cho được, cho hoàn thành nghị quyết. Niềm tin của tôi như một vòng “xoáy ốc” trong con ốc, mỗi vòng của đường “xoáy ốc” là sự lặp lại nhưng cao hơn, thể hiện trình độ cao hơn của sự phát triển, nghĩa là khó khăn là để chúng ta tiến xa hơn…”.

Bên cạnh ông Trịnh Văn Y, với niềm tin chân chính bước vào năm 2019, nhiều tầng lớp người dân đã và đang chuyển động tạo nên khí thế “người người bứt phá, nhà nhà bứt phá”. Đó là nông dân Bùi Văn Chiến, thành viên Tổ hợp tác sầu riêng ấp Trung Hiệp, xã Hưng Khánh Trung B, huyện Chợ Lách cùng 29 nông dân trong tổ vẫn mạnh dạn đeo đuổi niềm tin vào sản phẩm sạch sẽ có chỗ đứng ổn định. Họ thực hiện sầu riêng đạt chất lượng VietGAP, vườn sầu riêng của 30 hộ dân này luôn được giá cao hơn so với mặt bằng chung nhờ chất lượng ngon đồng loạt. “Định danh” sầu riêng Việt Nam trên trường quốc tế bằng thương hiệu riêng, điều mà trước đây chưa ai làm thì năm 2019, Công ty TNHH xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu, huyện Chợ Lách đang có những bước tiến cho lộ trình này, nhất là khi huyện Chợ Lách đã thành lập tổ chỉ dẫn địa lý sầu riêng. Hay như Công ty TNHH chế biến sản phẩm dừa Cửu Long, TP. Bến Tre, doanh nghiệp này đã tốn 3 năm và cả chục tỷ đồng để thay đổi 100% công nghệ sản xuất, tiến vào năm 2019 với niềm tin vào sản phẩm dừa chất lượng cao của tỉnh nhà sẽ tiến xa và tự thấy trọng trách “phải luôn giữ vững thương hiệu và giành chỗ đứng cho mỹ phẩm từ dừa của Việt Nam nói chung, Bến Tre nói riêng có tên tuổi trên thị trường quốc tế”.

Một vị thiền sư đã chỉ ra: “Chỉ khi nào ta thấy rõ tính tương tác giữa mình và vạn vật, thấy được mình và vạn vật có liên quan với nhau trong niềm đau và hạnh phúc để ta dừng lại bớt những mong cầu hay chống đối không cần thiết, thì chừng ấy niềm tin của ta vào chân lý cuộc sống mới thật sự mạnh mẽ. Đó là thứ niềm tin chân chính”. Khởi đầu một năm mới, bằng niềm tin chân chính, hy vọng rằng mỗi người chúng ta sẽ hăng say làm tốt công việc của mình, bớt đi những nghi nan, từ đó kết nối mình và mọi người vào chung một guồng máy chuyển động, tạo xung lực bứt phá. Đó là cách mỗi người, mỗi tổ chức góp sức thực hiện thành công chủ đề năm 2019 “tiếp tục tăng tốc tạo bứt phá” của Tỉnh ủy.

Thạch Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN