Phụ nữ thoát nghèo nhờ vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội

29/08/2019 - 18:51

BDK - Trong thời gian qua, nhờ nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), trên địa bàn huyện Ba Tri có nhiều tấm gương phụ nữ nghèo với sự cần cù, chịu khó đầu tư chăn nuôi phát triển kinh tế đã vươn lên khá giàu, góp phần làm đổi mới bộ mặt nông thôn. Chị Tống Thị Thủy, ở ấp Mỹ Lợi, xã Mỹ Thạnh là một trong những điển hình như thế.

Chị Tống Thị Thủy chăm sóc đàn bò của gia đình.

Chị Tống Thị Thủy chăm sóc đàn bò của gia đình.

Chị Thủy chia sẻ, trước kia khi mới lập gia đình, do hai bên cha mẹ đều khó khăn, nên lúc ra riêng vợ chồng chỉ có vỏn vẹn 1 công đất ruộng, lại không có công việc ổn định. Gánh nặng kinh tế cộng thêm 2 con đang trong độ tuổi ăn tuổi học nên cuộc sống của gia đình khó khăn. Quanh năm 2 vợ chồng đi làm thuê, làm mướn cũng chỉ đủ ăn qua ngày.

Năm 2014, chị Thủy xin vay vốn hộ nghèo của NHCSXH và được xét cho vay 30 triệu đồng, với lãi suất ưu đãi. Với số tiền có được, vợ chồng chị mua 3 con bò nái sinh sản về nuôi. Hàng ngày, hai vợ chồng chị tranh thủ dậy sớm đi cắt cỏ cho bò ăn, thời gian còn lại chị vẫn đi làm để duy trì thu nhập. Sau 1 năm chăn nuôi, 3 bò cái bắt đầu sinh sản được 3 bò con, bò đực thì nuôi 5 đến 6 tháng thì bán, bò cái để nuôi sinh sản. Với hình thức này, anh chị đã dành dụm được một số vốn và  chị quyết định phát triển chăn nuôi thêm đàn gà thịt. Với tính cần cù, chịu khó vợ chồng chị chăm sóc tốt đàn bò nên sinh sản ổn định, bán được giá hơn; phát triển đàn gà, trung bình mỗi năm chị nuôi khoảng 3 lứa gà, sau mỗi lứa gà bán thu lãi khoảng 6 - 7 triệu đồng. Từ đó kinh tế gia đình dần ổn định hơn, đến nay, gia đình chị Thủy đã thoát nghèo, xây được ngôi nhà kiên cố, lo cho các con ăn học đến nơi đến chốn. Chị Tống Thị Thủy chia sẻ: “Cũng nhờ vốn vay từ NHCSXH mà gia đình tôi mới thoát nghèo”. 

Chị Nguyễn Thị Út Hây - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Mỹ Thạnh cho biết: Chị Thủy không chỉ chăm lo phát triển kinh tế gia đình, chị còn tích cực tham gia các phong trào do hội ở cơ sở phát động, là tấm gương tiêu biểu phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo ở địa phương. Hiện nay, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Mỹ Thạnh nhận vốn ủy thác NHCSXH huyện với số tiền trên 6,5 tỷ đồng cho 156 thành viên là hội viên phụ nữ nghèo vay phát triển kinh tế, xây dựng nhà ở, nước sạch, môi trường, lo cho con ăn học... Từ nguồn vốn vay đó đã giúp cho nhiều hộ gia đình phát triển kinh tế bền vững. Mỗi năm giảm từ 4 - 5% hộ nghèo trong hội viên phụ nữ. 

Bài, ảnh: Trà Dũng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN