Tăng cường công tác phòng chống và cai nghiện ma túy

13/07/2018 - 06:51

BDK - Tội phạm và tệ nạn ma túy là một trong những nguyên nhân làm gia tăng tệ nạn xã hội và lây nhiễm HIV/AIDS. TP. Bến Tre đang phấn đấu kéo giảm số người nghiện ma túy, để đến năm 2020 không tăng thêm người nghiện ma túy trên địa bàn.

Công an thành phố làm việc với đối tượng có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.

Công an thành phố làm việc với đối tượng có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. 

Kêu gọi cai nghiện tại gia đình

Nhận thức sâu sắc về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phòng chống ma túy, Đảng bộ và chính quyền thành phố đã đề ra một số chủ trương, giải pháp và chỉ đạo quyết liệt nhằm phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và cộng đồng trong cuộc chiến với ma túy.

Cụ thể là Thành ủy TP. Bến Tre đã ban hành Nghị quyết số 01-NQ/TU năm 2015 về phấn đấu thực hiện chủ trương “5 không”. Nghị quyết đặt ra mục tiêu đến năm 2019 không còn tình trạng vứt rác bừa bãi nơi công cộng; không có người ăn xin, lang thang cơ nhỡ; không còn nhà ở tạm bợ; phấn đấu kéo giảm số người nghiện ma túy, số vụ trộm cắp qua từng năm để đến năm 2020 không tăng thêm người nghiện ma túy và không còn nạn trộm cắp trên địa bàn thành phố.

Theo đó, bước vào năm 2018, thành phố tăng cường lập hồ sơ giáo dục tại xã, phường để làm cơ sở đưa đi cơ sở cai nghiện bắt buộc. Thành phố hiện đã đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc hơn 65 đối tượng. Công an thành phố tiếp tục quản lý chặt số đối tượng giáo dục tại xã, phường để ngăn chặn hành vi tái phạm; đồng thời, kịp thời phát hiện, củng cố hồ sơ sang tòa án xét xử đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Bên cạnh đó, chủ trương cai nghiện tại gia đình nhận được sự tham gia tích cực và chủ động của cấp ủy, UBND xã, phường và các ngành, đoàn thể. Chỉ trong 6 tháng đầu năm, thành phố có 21 đối tượng cai nghiện tại gia đình, kết quả 15 đối tượng có chuyển biến, chưa phát hiện tái phạm.

Nói về điểm nổi bật trong công tác phòng chống ma túy trên địa bàn thành phố, Thượng tá Võ Thành Đô - Phó trưởng Công an thành phố cho biết: “Lực lượng chuyên trách phòng chống ma túy của Công an thành phố đã triệt phá nhiều tụ điểm sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn. Đồng thời, đã bắt và xử lý nhiều đối tượng có hành vi tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. Qua đó, góp phần đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn”.

“Hãy bảo vệ thế hệ trẻ trước hiểm họa ma túy”

Đó là chủ đề của Tháng hành động phòng chống ma túy năm 2018. Trong tháng, toàn thành phố đã tổ chức 17 buổi mít-tinh diễu hành, xe loa cổ động trên các tuyến đường, địa bàn trọng điểm về ma túy với nhiều hình thức đa dạng, phong phú với hơn 700 người tham dự. Riêng buổi mít-tinh do thành phố tổ chức đã thu hút hơn 800 lượt người tham dự. Nhằm tăng cường công tác phòng chống ma túy, Công an thành phố đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị có liên quan kiểm tra các cơ sở nhà trọ, nhà nghỉ, nhà cho thuê, các cơ sở kinh doanh karaoke để phát hiện, xử lý số đối tượng lợi dụng sự lỏng lẻo trong quản lý của chủ cơ sở để tổ chức sử dụng, tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy.

Kết quả trong Tháng hành động phòng chống ma túy, Công an thành phố đã triệt phá 6 vụ với 6 đối tượng có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ nhiều tang vật nghi là ma túy và nhiều dụng cụ dùng để phân chia, sử dụng ma túy như nỏ, bình hút, ống hút, kéo… Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an thành phố phối hợp với công an 17 xã, phường phát hiện lập hồ sơ 52 đối tượng có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, bàn giao công an xã, phường xử phạt vi phạm hành chính 52 đối tượng với số tiền 39 triệu đồng.

Cũng theo Thượng tá Võ Thành Đô, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng chống tác hại của ma túy thời gian qua luôn được Công an thành phố quan tâm phối hợp thực hiện thường xuyên, nhất là đã tuyên truyền tại 100% trường THCS, THPT trên địa bàn.

Để thực hiện tốt công tác quản lý, giáo dục, cảm hóa, giúp đỡ người sau cai nghiện, phạm tội trộm cắp để hòa nhập với cộng đồng, Công an thành phố cho rằng, cần phải quan tâm giải quyết việc làm cho người lao động, nhất là đối tượng thanh niên, những người sau cai nghiện, mãn hạn giam giữ, bởi khi đối tượng này có việc làm ổn định thì hạn chế được tình trạng bị các đối tượng khác rủ rê đi vào con đường cũ.

Bài, ảnh: Phú Sĩ

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

  • Quyên trần Cách đây 17 năm

    Ck e có chơi ma túy đá .e muốn đưa đi cai nghiện một thời gian thì phải làm sau ạh .có tốn nhiều tiền không