Thạnh Phú: Điểm sáng trong công tác giảm nghèo bền vững

10/08/2020 - 06:52

BDK - Thực hiện Quyết định số 59, ngày 19-11-2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều áp dụng giai đoạn 2016 - 2020, tỷ lệ hộ nghèo của huyện Thạnh Phú giảm từ 17,08% (năm 2015 ) xuống còn 6,71% (cuối năm 2019), tương đương giảm từ 6.194 hộ nghèo xuống còn 2.350 hộ. Tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 2,59%/năm. Đây là kết quả nỗ lực của cả hệ thống chính trị, nhân dân huyện nhà và sự chung tay hỗ trợ của xã hội với tinh thần nhường cơm sẻ áo, đoàn kết vượt qua khó khăn.

Nhiều hộ dân huyện Thạnh Phú thoát nghèo nhờ mô hình chăn nuôi bò.

Nhiều hộ dân huyện Thạnh Phú thoát nghèo nhờ mô hình chăn nuôi bò.

Điểm sáng An Nhơn

Từ một xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển, An Nhơn đã nỗ lực vươn lên với nhiều chỉ tiêu thực hiện đạt vượt so với Nghị quyết Huyện ủy, xây dựng thành công xã nông thôn mới (NTM) vào năm 2018, tức sớm hơn 2 năm so với kế hoạch đề ra. Theo số liệu công bố mới nhất của Cục Thống kê tỉnh, An Nhơn là xã có tỷ lệ hộ nghèo thấp nhất tỉnh, với 2,51%, tương đương 38 hộ.

Phó chủ tịch UBND xã An Nhơn Nguyễn Hoàng Anh, cho biết: Ngay từ đầu năm, sau khi có kết quả rà soát hộ nghèo, cận nghèo, xã tổ chức đối thoại để nắm chắc nhu cầu của các hộ, từ đó, phân công giao việc cụ thể cho các ngành, đoàn thể phối hợp hỗ trợ. Cùng với thực hiện nghiêm chủ trương “Tỉnh nắm tới xã; huyện nắm tới ấp, khu phố; xã nắm tới hộ gia đình”, các đồng chí lãnh đạo xã, bí thư đảng ủy, chủ tịch UBND xã… đều nhận theo dõi, hỗ trợ một số hộ nghèo tại địa phương. Kết quả giảm nghèo được đưa vào tiêu chí đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ cuối năm.

Nguồn vốn hỗ trợ thoát nghèo chủ yếu từ vốn sinh kế, vật nuôi thoát nghèo, nhất là con bò, dê, tôm càng xanh. Đây là các sản phẩm chủ lực của địa phương. Theo Phó chủ tịch UBND xã Nguyễn Hoàng Anh, các vật nuôi này dễ kiểm soát dịch bệnh, ít rủi ro hơn so với các vật nuôi khác. Đồng thời, với hỗ trợ sinh kế, xã huy động nguồn lực hỗ trợ về nhà ở. Hàng năm, xã đều giảm số hộ nghèo đúng lộ trình, đặc biệt là trong năm phát động xây dựng xã NTM, An Nhơn tập trung vận động mạnh thường quân xây dựng 60 căn nhà cho hộ gia đình khó khăn về nhà ở. Kết quả, năm 2016, xã có 211 hộ nghèo, tỷ lệ 14,2%, 92 hộ cận nghèo, tỷ lệ 6,2%; năm 2017 có 141 hộ nghèo, tỷ lệ 9,5%, 80 hộ cận nghèo, tỷ lệ 5,5%; năm 2019 có 47 hộ nghèo, tỷ lệ 3,1%, 63 hộ cận nghèo, tỷ lệ 4,1%; năm 2020 có 38 hộ nghèo, tỷ lệ 2,51%, 47 hộ cận nghèo, tỷ lệ 3,1%.

“Trong 6 tháng đầu năm 2020, mặc dù bị ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh nhưng sinh kế An Nhơn chủ yếu chăn nuôi dê, bò, thủy sản là những vật nuôi ít bị ảnh hưởng. Mặt khác, người dân đã có sự chủ động trong ứng phó hạn mặn nên không bỡ ngỡ như các nơi khác và xã tiếp tục duy trì phát triển kinh tế” - Phó chủ tịch UBND xã Nguyễn Hoàng Anh cho biết thêm. 

Có thể nói, kết quả giảm nghèo thể hiện quyết tâm tạo bứt phá của An Nhơn trong việc thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn của xã bãi ngang để xây dựng thành công xã NTM. Đây là “điểm sáng” của Đảng bộ và nhân dân An Nhơn trong thể hiện tinh thần tiến công, chủ động với khát vọng thoát nghèo vươn lên làm giàu.

Phấn đấu kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo

Kết quả điều tra, rà soát hộ nghèo cuối năm 2019, toàn huyện Thạnh Phú có 2.350 hộ nghèo, 8.587 nhân khẩu, chiếm tỷ lệ 6,71%; 1.633 hộ cận nghèo, 6.273 nhân khẩu, chiếm tỷ lệ 4,33%.  

Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Lê Văn Phong cho biết: Thời gian qua, công tác giảm nghèo được các cấp, các ngành và địa phương quan tâm, thực hiện thường xuyên. Vai trò của MTTQ và các hội, đoàn thể được phát huy trong việc tham gia chỉ đạo và tổ chức thực hiện chương trình, nhất là trong việc vận động, huy động sự đóng góp của cộng đồng, sự hỗ trợ người nghèo về nhà ở, xây dựng các mô hình về giảm nghèo và chuyển giao khoa học kỹ thuật cho người nghèo.

Các chính sách hỗ trợ giảm nghèo được triển khai kịp thời. Công tác cán bộ được chú trọng, nhất là cán bộ trực tiếp thực hiện công tác giảm nghèo ở cấp xã, thị trấn. Việc kiểm tra, giám sát đánh giá thực hiện đúng quy định. Phần lớn hộ gia đình nghèo đã có những chuyển biến đáng kể về nhận thức tự vươn lên thoát nghèo. Việc phân bổ, sử dụng nguồn kinh phí từ các chương trình đúng mục đích, mang lại nhiều hiệu quả.

Tỷ lệ hộ nghèo thoát nghèo hàng năm đạt trên 2%, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Huyện ủy đề ra. Cụ thể, giai đoạn 2016 - 2020, tỷ lệ hộ giảm nghèo, hộ cận nghèo bình quân mỗi năm giảm 2,59%. Trong đó, tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo tại các xã đặc biệt khó khăn, vùng bãi ngang ven biển trên địa bàn huyện có tỷ lệ giảm bình quân cao hơn so với mặt bằng chung của huyện (giảm 3,41%, so với 2,59% của huyện).

Theo Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Lê Văn Phong, trong giai đoạn 2021 - 2025, huyện phấn đấu đến cuối năm 2025 kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo đạt theo quy định tiêu chí huyện NTM thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, phấn đấu nâng cao mức thu nhập của người dân, kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo hàng năm đạt chỉ tiêu Nghị quyết Huyện ủy.

Theo đó, phấn đấu mỗi năm kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 2% trở lên (kéo giảm chỉ tiêu cả nhiệm kỳ đạt chuẩn huyện NTM); hoàn thiện cơ sở hạ tầng tại các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo, phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ có trên 30% xã thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn. Có 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo được cấp thẻ bảo hiểm y tế, cải thiện các điều kiện thiết yếu về nhà ở, nước sạch vệ sinh môi trường, tiếp cận thông tin và các dịch vụ đời sống văn hóa, tinh thần, tiếp cận các dịch vụ trợ giúp pháp lý, tăng cường nâng cao nhận thức của người nghèo, hộ nghèo.

Bài, ảnh: C. Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN