Bánh trung thu, lồng đèn chủng loại phong phú

05/09/2008 - 07:46

Một đoạn đường Hùng Vương trưng bày chủng loại bánh trung thu. Ảnh: T.Long

Gần đến Tết Trung thu, thị trường bánh trung thu bắt đầu “nóng” lên. Từng cơ sở quan tâm đến việc bày biện thế nào để bắt mắt khách hàng. Nhà sản xuất không chỉ quan tâm về chất lượng mà cả hộp đựng bánh được thiết kế rất đẹp. Mùa Trung thu này, Kinh Đô và Bibica là hai thương hiệu bánh ngoài tỉnh đã có mặt khắp các điểm bán bánh trên địa bàn tỉnh. Trước sự xâm nhập thị trường của hai thương hiệu mạnh, hàng loạt cơ sở sản xuất trên địa bàn Thị xã: Hai Nồm, Hai Xương, Trường Ký, Kim Phượng, Đại Tân, Đại Tín, Hòa Bình… cũng đưa sản phẩm trình làng. Tên đặt cho từng loại bánh tuy không được “kêu” lắm nhưng giúp người tiêu dùng định rõ chất lượng sản phẩm.

Năm nay, bánh Kinh Đô giá cao nhất là 520.000 đồng (hộp 4 bánh kèm hộp trà), thấp nhất 26.000 đồng (bánh 1 trứng); bánh dẻo: giá từ 22.000-32.000 đồng/cái và bánh thiếu nhi chỉ có 2 loại, giá 12.000 đồng/cái. Bánh Bibica: loại cao cấp giá từ 400.000 đồng (8 bánh/hộp) – 230.000 đồng (6 bánh/hộp), bánh nướng dinh dưỡng và bánh nướng truyền thống giá thấp nhất là 27.000 đồng/bánh. Còn các cơ sở sản xuất bánh trên địa bàn Thị xã giá “mềm” hơn, từ 2.500 – 200.000 đồng/bánh. Chủ cửa hàng bánh kẹo Dũng Loan (phường 2 thị xã) nhận định: Nếu so mùa Trung thu năm 2007 thì năm nay giá các loại bánh đều tăng, cụ thể như bánh thương hiệu ngoài tỉnh tăng từ 7-8% và trong tỉnh tăng 5%. Ngay thời điểm này, sức tiêu thụ đang tăng mạnh. Đây là thời điểm các công ty, doanh nghiệp mua làm quà biếu. Hộ gia đình mua về để cả nhà cùng thưởng thức Trung thu thì chờ ngày cận, giá giảm.

Theo chủ cửa hàng bánh kẹo Dũng Loan năm nay giá cả nhiều sản phẩm tăng mạnh, ảnh hưởng cuộc sống người dân nên dự đoán sức mua bánh trung thu không cao so các lần Trung thu trước. Cửa hàng mua bánh của mỗi thương hiệu ngoài tỉnh không quá 10 triệu đồng, khi bán hết mới lấy tiếp. Còn đối với các cơ sở sản xuất trên địa bàn Thị xã không cần lấy nhiều, hết bánh điện thoại là có người đem lại ngay.

Người tiêu dùng cho rằng, bánh của các cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh ăn ngon, chất lượng không thua kém bánh của các thương hiệu ngoài tỉnh. Nhưng tâm lý của các cơ quan, công ty khi mua làm quà biếu đều thích mua bánh của các thương hiệu lớn. Thực tế, bánh trung thu của một số cơ sở sản xuất trên địa bàn Thị xã đem sang các tỉnh tiêu thụ rất mạnh còn trong tỉnh thì chậm. Và bánh của các thương hiệu lớn luôn dành cho các “đại gia” thưởng thức, còn bánh của các cơ sở thì dành cho những người thu nhập không cao.

Có những cái bánh thật ngon, bổ dưỡng chưa hẳn là đủ đối với các em thiếu nhi trong ngày Tết Trung thu mà phải thêm một chiếc lồng đèn, để rong chơi cùng bạn bè trang lứa. Bà Phạm Thị Tuyết Nga – chủ doanh nghiệp tư nhân Hải Nga cho biết, lồng đèn trên thị trường được làm bằng nguyên liệu nhựa và giấy, trên 100 kiểu dáng: ngôi sao, cá, các con thú, siêu nhân, mặt trăng… Loại làm bằng nhựa giá từ 6.000 – 50.000 đồng/lồng đèn, còn loại bằng giấy chỉ cần 2.000 đồng là có một lồng đèn vui Trung thu. Lồng đèn có nguồn gốc sản xuất từ Trung Quốc vẫn chiếm lĩnh thị trường, với kiểu dáng đa dạng, nên được tiêu thụ rất mạnh.

Ông Đỗ Văn Nguyện – Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết, chỉ tính riêng địa bàn Thị xã đã có hơn 200 điểm bán bánh trung thu và lồng đèn. Để góp phần bảo vệ sức khỏe

Tr.Quốc – H.Vũ

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN