Bữa cơm từ thiện ở một cơ sở Đông y

05/05/2013 - 17:16
Bữa cơm chay từ thiện hàng ngày tại Phòng Chẩn trị từ thiện chùa Hưng An.

Mỗi ngày, Phòng Chẩn trị từ thiện của chùa Hưng An (thị trấn Ba Tri) khám bệnh, chữa bệnh miễn phí cho hàng chục người, đa số là người nghèo mắc phải các chứng bệnh nan y như: viêm khớp, di chứng do tai biến, đau nhức cột sống… Nơi đây cũng là điểm tựa, giúp cho người nghèo cái ăn trong thời gian điều trị, dù chỉ là bữa cơm chay đạm bạc.

Theo những người lớn tuổi ở thị trấn Ba Tri cho biết, trước năm 1975, chùa Hưng An (Hưng An Tự) đã có phòng khám bệnh từ thiện. Năm 1985, phòng khám được đổi tên là Phòng Chẩn trị từ thiện chùa Hưng An. Sau đó, năm 1990, lương y Võ Văn Hưng được cơ quan chức năng ra quyết định công nhận là chủ cơ sở. Lương y Hưng cho biết: “Đã hơn 20 năm, cơ sở này không lấy tiền khám, chữa bệnh của bất cứ ai. Đối với những người quá khó khăn, cơ sở còn giúp cho bữa cơm từ thiện và hỗ trợ tiền đi xe”. Theo ông Hưng, Phòng Chẩn trị được một số nhà hảo tâm giúp đỡ và đã có những người khá giả tới đây trị bệnh, sau khi khỏi bệnh họ đã đóng góp vào thùng từ thiện để cơ sở có kinh phí hoạt động. Hàng tháng, sau khi mở niêm phong thùng từ thiện (được khoảng bốn, năm triệu đồng), tiền này được sử dụng vào các khoản chi để mua các vị thuốc, trà, cơm nước cho khách.

Những bữa cơm chay từ thiện thường ngày dành cho những người tự nguyện tới đây phụ các việc: hái thuốc, xắt thuốc, phơi thuốc, có cả bệnh nhân và người đi nuôi bệnh hoặc những bệnh nhân đã khỏi bệnh trở lại thăm phòng khám. Chị Tư Non, một người làm công quả lâu năm, phụ trách nấu nướng chia sẻ: Ở thị trấn Ba Tri có rất nhiều người biết phòng khám từ thiện. Mỗi lần đi chợ, bà con đều gửi cho bầu, bí, đậu hủ, tương chao, gạo… Có nhiều người còn kêu xe chở tới nơi. Mỗi ngày, bữa ăn chay từ thiện tại đây (khoảng 20 người ăn) rất đơn sơ nhưng rất vui và không khí ấm áp như một gia đình. Những người gắn bó với chùa lâu năm như cô Dính, cô Hạnh (bốc thuốc) hoặc anh Chín Phon, chị Bé (châm cứu) hay các anh (chị):  Tư Vang, Sáu Son, Vinh, cô Hồng, chị Bảy (chặt cây thuốc)… đều rất nhiệt tình với công việc. Ở họ, đều có chung một tâm niệm là “tích đức”, giúp ích cho bệnh nhân và những người gặp khó khăn.

Chuẩn bị bữa cơm chay hàng ngày.

Bà Trần Thị Phương - Chủ tịch Hội Đông y huyện Ba Tri, nhận xét: “Anh chị em Phòng Chẩn trị luôn nhiệt tình, tận tâm với bệnh nhân. Đặc biệt, bữa ăn từ thiện nơi đây đã giúp đỡ rất nhiều hoàn cảnh khó khăn. Hướng tới, Hội Đông y huyện sẽ nhân rộng mô hình này đến Hội Đông y các xã”. Được biết, ngoài bữa cơm chay từ thiện hàng ngày tại chùa, vào chiều chủ nhật hàng tuần, chùa Hưng An còn có nấu cơm chay (khoảng 150 suất) đem tới Bệnh viện Đa khoa Ba Tri để làm từ thiện. Theo ông Lữ Văn Đái - Trưởng Ban y tế phước thiện của chùa, hội viên Hội Đông y thị trấn Ba Tri, công việc này được nhà chùa thực hiện từ tháng 9-2012 cho đến nay, kinh phí đều do các nhà hảo tâm hỗ trợ.

Bài, ảnh: Đức Chính

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN