Chiến lược giảm nhẹ tác động của biến đổi khí hậu trên thế giới và tại Việt Nam

27/09/2012 - 17:56
Nhà máy điện năng lượng mặt trời đầu tiên trên thế giới Gemasolar (miền Nam Tây Ban Nha). Ảnh: SWNS.com

Vấn đề biến đổi khí hậu (BĐKH) đang là đề tài nóng bỏng và được hầu hết các quốc gia trên thế giới quan tâm, trong đó có Việt Nam. Tác động của nó ngày càng rõ rệt và ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, kinh tế của người dân địa phương. Để giảm nhẹ tác động của BĐKH, cần có chiến lược cũng như sự chung tay góp sức của cộng đồng.

Trong hoạt động giảm nhẹ tác động của BĐKH, Ban Liên Chính phủ về BĐKH đã xây dựng một báo cáo đặc biệt về các kịch bản phát thải khí nhà kính dựa trên các kịch bản phát triển dân số, phát triển công nghệ trong sản xuất và sử dụng năng lượng, đồng thời chú trọng đến các giải pháp môi trường và xã hội của thế giới. Ban Liên Chính phủ về BĐKH cũng chú trọng đến các kịch bản giảm phát thải khí nhà kính trong tương lai để soạn thảo các văn bản Chiến lược giảm nhẹ BĐKH trên thế giới. Chiến lược này chú trọng tới việc phát triển các công nghệ và kỹ thuật giảm khí nhà kính.

Theo thống kê của một số tổ chức quốc tế liên quan đến BĐKH, trong thời gian gần đây, các công nghệ và kỹ thuật giảm khí nhà kính được phát triển rộng rãi trên thế giới nhằm tăng hiệu suất năng lượng của nhiên liệu hóa thạch, tăng hiệu suất sử dụng điện. Đặc biệt, cường độ năng lượng (tổng năng lượng tiêu hao/tổng GDP) và cường độ cacbon (lượng CO2 phát thải do đốt nhiên liệu/năng lượng sản sinh) đã và đang được giảm dần, nhiều loại nhiên liệu phi hóa thạch (như: etanol, diezen sinh học…) đang được phát triển và có nhiều tiềm năng giảm khí nhà kính, các loại năng lượng tái tạo được từ gió, sóng biển, thủy triều, năng lượng mặt trời, địa nhiệt phát triển mạnh mẽ.

Tại Việt Nam, việc định hướng các hoạt động giảm nhẹ BĐKH cũng đang được Chính phủ quan tâm, bao gồm các lĩnh vực: bổ sung và hoàn thiện các chính sách phát thải khí nhà kính, thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả năng lượng, tăng cường sử dụng các nguồn năng lượng mới và năng lượng tái tạo được, bảo vệ và tăng cường các bể chứa và bể hấp thụ khí nhà kính, định hướng phát triển nông nghiệp và tăng cường các phương thức canh tác bền vững, đẩy mạnh việc thu hồi các khí nhà kính, nêu cao vai trò của các tổ chức xã hội và cộng đồng vào hoạt động giảm nhẹ BĐKH…

Một trong những lĩnh vực được Chính phủ đặc biệt quan tâm là định hướng phát triển nông nghiệp và tăng cường các phương thức canh tác bền vững. Theo mục tiêu phát triển nông nghiệp Việt Nam giai đoạn 2001-2020, nước ta sẽ xây dựng nền nông nghiệp hàng hóa đa dạng, phát triển bền vững, tiếp cận nhanh và áp dụng có hiệu quả các thành tựu khoa học, công nghệ mới, công nghệ cao, có khả năng cạnh tranh trong nước và quốc tế. Xây dựng nông thôn mới có hạ tầng cơ sở phát triển, có cơ cấu kinh tế nông nghiệp - công nghiệp - dịch vụ hợp lý. Song song đó, ngành nông nghiệp cũng tìm phương thức canh tác bền vững ứng phó với BĐKH bằng việc nghiên cứu xây dựng các biện pháp kỹ thuật mới, vừa tăng sản lượng và năng suất, vừa giảm nhẹ phát thải khí nhà kính. Ngành nông nghiệp nghiên cứu và tìm ra giống lúa ngắn ngày có năng suất, chất lượng cao trong điều kiện tác động của BĐKH. Ngoài ra, ngành cũng định hướng trong kỹ thuật gieo - trồng lúa. Cụ thể: lựa chọn cách gieo thẳng thay cho cách cấy, chuyển đổi cơ cấu cây trồng độc canh sang xen canh; cải thiện việc tưới tiêu cho ruộng lúa bằng việc rút nước trong giai đoạn lúa đẻ nhánh và sau khi lúa vào chắc hạt để tiết kiệm lượng nước tưới, tăng năng suất và giảm lượng phát thải hợp chất metan (CH4) trên ruộng lúa…

Nhìn chung, chiến lược giảm nhẹ BĐKH trên thế giới cũng chính là Chiến lược giảm nhẹ khí nhà kính. Chiến lược giảm nhẹ tác động của biến đổi khí hậu trên thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng đang được Chính phủ, các ngành hữu quan hoạch định và triển khai thực hiện. Để đạt được kết quả cao nhất của chiến lược này, ngoài việc hỗ trợ lẫn nhau từ cấp lãnh đạo của mỗi quốc gia trên toàn thế giới, cần có sự chung tay góp sức của mỗi cá nhân bằng những việc làm thiết thực và hiệu quả.

Quốc Hùng (lược ghi)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN