Chiếu sáng công cộng - vấn đề cần được quan tâm

04/12/2012 - 15:27
Một ngả rẽ trên đường 19-5 (nối Nhơn Thạnh - Phú Nhuận) thường xảy ra tai nạn giao thông, nhưng không có đèn chiếu sáng.

Người dân trung tâm TP. Bến Tre bấy lâu đã quen với ánh sáng đô thị, hệ thống chiếu sáng công cộng (HTCSCC) giờ không chỉ đủ mà còn rất “mỹ quan”, xứng tầm với tốc độ phát triển của một thành phố trên đường hội nhập. Tuy nhiên, ở vùng ven thành phố, nhiều người dân khát khao được lắp HTCSCC trên những tuyến đường mà ngày ngày họ phải đi qua để về với tổ ấm.

Xuất phát từ việc có nhiều hệ thống chiếu sáng sử dụng theo cơ chế bao cấp về tiền điện đã dẫn tới tình trạng một số người dân kéo thêm dây, câu móc không đảm bảo an toàn, lắp đặt thêm bóng đèn để thắp sáng phục vụ nhu cầu cá nhân… gây ra hậu quả chạm, chập điện, thất thoát điện. Cải tạo, chấn chỉnh, phục vụ nhu cầu lắp mới HTCSCC trong các lộ, hẻm, khu dân cư thông qua hình thức xã hội hóa là yêu cầu cần thiết và phù hợp với định hướng phát triển đô thị. Đề án “Chỉnh trang HTCSCC lộ, hẻm trên địa bàn thành phố Bến Tre bằng hình thức xã hội hóa” ra đời từ đó.

Theo Đề án, đối với cải tạo hệ thống chiếu sáng lộ, hẻm có sẵn, ngân sách sẽ hỗ trợ theo tỷ lệ: Nhà nước 50%, nhân dân đóng góp 50% (áp dụng cho phường); Nhà nước 70%, nhân dân đóng góp 30% (áp dụng cho xã). Còn với đầu tư lắp đặt mới hệ thống chiếu sáng, các địa phương vận động cộng đồng dân cư lắp mới HTCSCC thì căn cứ vào điều kiện hạ tầng thực tế tại khu vực để thực hiện lắp đặt theo “thiết bị chuẩn” đã đề xuất trong Đề án. Kinh phí đầu tư theo phương thức “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ” với tỷ lệ như trên.

Việc tách toàn bộ 72 HTCSCC lộ, hẻm ra khỏi HTCSCC của đường chính đã được hoàn thành vào năm 2010 nhằm thực hiện xã hội hóa hệ thống chiếu sáng lộ, hẻm bằng cách tự trả tiền điện năng tiêu thụ được người dân đồng tình hưởng ứng. Sau 3 năm thực hiện Đề án, đến tháng 9-2012, hệ thống chiếu sáng trên địa bàn thành phố Bến Tre được thực hiện tương đối rộng rãi. Có 271/433 lộ, hẻm theo danh sách đã được lắp đặt HTCSCC. Đề án được thực hiện góp phần giúp các địa phương chủ động trong quản lý, vận hành, tiết kiệm chi phí trả tiền điện, người dân có ý thức cao trong việc duy tu, sửa chữa hệ thống chiếu sáng. Bên cạnh đó, tình trạng tự câu móc vào hệ thống chiếu sáng của đường chính gây chạm, chập điện và mất mỹ quan đô thị cũng không còn. Đặc biệt, Đề án còn giúp tiết kiệm cho ngân sách thành phố gần 1,2 tỷ đồng (chưa tính chi phí sửa chữa các hệ thống), đồng thời đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông trong cộng đồng dân cư.

Tuy nhiên, việc thực hiện Đề án vẫn còn những khó khăn như: ở một số xã, các tuyến lộ chưa có trụ điện hạ thế hoặc có nhưng nằm sâu trong vườn nên việc lắp mới HTCSCC rất khó khăn. Xã Nhơn Thạnh, hiện có 59 tuyến lộ, hẻm, hầu hết đều chưa lắp HTCSCC. Trong đó, tuyến đường 19-5 dài 3,5km là tuyến đường huyết mạch nối liền xã Nhơn Thạnh với xã Phú Nhuận đến trung tâm thành phố đến nay không có đèn. Ông Lê Văn Tưởng, hộ dân sống ven tuyến đường 19-5 đã 10 năm, cho biết, con đường nhựa này thường ngày có nhiều phương tiện qua lại, nhưng không có đèn đường nên tai nạn thường hay xảy ra. Vì vậy, nhiều hộ dân sống quanh đây tự câu một bóng đèn trước cửa nhà cho cháy sáng suốt đêm nhằm hạn chế tình trạng va chạm, tai nạn giao thông. Ông Tưởng và người dân sống ven đường 19-5 rất khao khát tuyến đường này có HTCSCC nhằm đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, tạo đà cho Nhơn Thạnh xây dựng thành công xã nông thôn mới.

Bài, ảnh: T.Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN