Chủ tịch nước: cần đẩy mạnh nghiên cứu chiến lược đối ngoại

17/06/2009 - 16:33
Học viện Ngoại giao đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh sáng 17/6.

Dự Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Học viện Ngoại giao sáng nay (17/6), Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết giao lãnh đạo, cán bộ của trường nhiệm vụ đẩy mạnh công tác nghiên cứu quan hệ quốc tế kịp thời hơn, nhằm tham mưu cho Đảng, Nhà nước trong việc hoạch định chính sách về đối ngoại.

Cùng nhiệm vụ không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nói Học viện cần mở rộng nghiên cứu về quan hệ quốc tế, không bó hẹp ở cấp lãnh đạo, cán bộ của trường mà khuyến khích sự tham gia rộng rãi của các sinh viên. Công tác nghiên cứu và dự báo chiến lược về quan hệ quốc tế và chính sách đối ngoại, theo Chủ tịch nước, cần được thực hiện "rộng rãi hơn, kịp thời hơn".

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm trong bài phát biểu cũng nhấn mạnh Học viện Ngoại giao phải phấn đấu trở thành trung tâm hàng đầu về nghiên cứu và giảng dạy quan hệ quốc tế của cả nước và có uy tín ở khu vực, là nơi cung cấp những sản phẩm nghiên cứu có chất lượng cao, nhất là nghiên cứu lý luận, nghiên cứu chiến lược và lịch sử cho Đảng và Nhà nước, góp phần vào quá trình hoạch định và triển khai chính sách đối ngoại.

Theo Phó Thủ tướng, Học viện cũng phải là nơi cung cấp những cán bộ ngoại giao ưu tú, có đủ năng lực và bản lĩnh cho đất nước.

"Mỗi cán bộ ngoại giao cần phải là một người cộng sản chân chính, bảo vệ lợi ích dân tộc, phát huy vị thế của đất nước trên trường ngoại giao quốc tế, góp sức đưa đất nước "sánh vai với các cường quốc năm châu" như lời Bác Hồ dặn", Phó Thủ tướng nói.

Nhấn mạnh thực tiễn Việt Nam đứng trước những cơ hội lớn hơn nhưng cũng nhiều thách thức phức tạp về an ninh và phát triển, Phó Thủ tướng nhấn mạnh "người cán bộ ngoại giao cần nắm vững quan điểm của Đảng, vững vàng về bản lĩnh chính trị, đồng thời vươn tới những chân trời mới về tri thức".

Tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh cho Học viện Ngoại giao vì những đóng góp trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo cán bộ làm công tác đối ngoại, công nghiên cứu và dự báo chiến lược về quan hệ quốc tế và chính sách đối ngoại tham mưu cho Đảng và Nhà nước. 

Học viện Ngoại giao, thành lập từ 1959, là trung tâm đào tạo, bỗi dưỡng cán bộ đối ngoại cũng như nghiên cứu chuyên ngành quan hệ quốc tế lớn nhất và có uy tín ở Việt Nam. Mới đây, Bộ Ngoại giao đã cho phép thành lập Viện Nghiên cứu Chiến lược Ngoại giao, trực thuộc Học viện Ngoại giao.

Học viện cũng được Chính phủ giao nhiệm vụ làm điều phối viên của Việt Nam trong nhiều mạng lưới nghiên cứu quan hệ quốc tế ở khu vực và trên thế giới. Trường hiện có quan hệ hợp tác với hơn 80 viện nghiên cứu và trường đại học nước ngoài.

 

 

X.Linh - C.Nhật - nguồn VNN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN