Dạy hè như thế nào cho hiệu quả, không gây áp lực cho học sinh?

13/06/2013 - 16:47
Trẻ được hoạt động vui chơi ngoài trời nhiều trong hè.

Các bậc phụ huynh quan tâm đến việc học tập của con em mình hay gặp khó khăn trong việc chăm sóc đều muốn được gửi trẻ tại trường học hè. Ngoài ra, học hè còn là điều kiện để thầy cô giáo có thể bồi dưỡng, củng cố kiến thức cho học sinh. Tuy nhiên, không thể vì nhu cầu mà phụ huynh lại vô tình tạo áp lực cho con em mình.

Thầy Võ Văn Luyến - Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP. Bến Tre cho biết, so với các bậc học khác, mầm non là bậc học mà phụ huynh có nhu cầu gửi trẻ nhiều nhất. Do trẻ còn nhỏ, cha mẹ là công nhân, viên chức làm việc cả ngày nên việc gửi trẻ trong hè là cần thiết. Trong khi đó, giáo viên mầm non lại có nhu cầu nghỉ ngơi, bởi thời lượng làm việc khá nhiều. Hè là thời điểm giáo viên được bồi dưỡng kiến thức, tập huấn nghiệp vụ. Vì vậy, giữ trẻ trong thời điểm này đối một số trường mầm non là “quá tải”. Trước thực tế trên, vài năm trở lại đây, trên địa bàn thành phố đã xuất hiện nhóm trẻ gia đình thực hiện việc giữ trẻ trong hè.

Năm 2013, các trường mầm non sẽ thực hiện kế hoạch nhận trẻ từ ngày 1-6. Cô Nguyễn Thị Vân Anh - Hiệu trưởng Trường Mầm non SOS cho biết: Trường đã nhận trẻ từ ngày 1-6, với khoảng 150 cháu, trong đó có 2 lớp mầm. Với thời lượng vài tuần, trường sẽ giữ trẻ, ôn tập và cho trẻ chơi những trò chơi tập thể; rèn luyện nề nếp, cho trẻ tiếp xúc làm quen với bạn bè, thầy cô, trường lớp. 

Bậc tiểu học không tổ chức dạy hè mà chỉ tổ chức phụ đạo đối với học sinh yếu kém (thực hiện theo Thông tư 17 của Bộ GD&ĐT về dạy thêm, học thêm). Do đó, giáo viên cần tư vấn để phụ huynh hiểu, tránh trường hợp cho trẻ học thêm trước chương trình. Đối với bậc THCS, các trường sẽ tổ chức dạy hè từ ngày 1-7. Khi tổ chức dạy, các trường cần xây dựng kế hoạch gửi về Phòng GD&ĐT phê duyệt về thời gian, chương trình, học phí, cũng như nội dung giảng dạy và thông qua HĐND xã, phường nơi trường đóng. Nội dung chương trình giảng dạy đối với THCS tập trung ôn luyện cho những học sinh thi tuyển vào lớp 10, bắt đầu từ ngày 1-6. Chương trình dạy đại trà từ khối 6 đến khối 8 sẽ tổ chức đồng loạt từ ngày 1-7. Cần tập trung ôn luyện kiến thức cho các em, có chú trọng phân hóa đối tượng học sinh, nhất là những học sinh yếu kém. Khi phân hóa đối tượng, nhà trường sẽ có nội dung bồi dưỡng thích hợp. Hiện Phòng GD&ĐT đã chỉ đạo các trường tránh tình trạng dạy đại trà mang tính tràn lan, không phân hóa đối tượng. Các trường nên thành lập ban chỉ đạo thực hiện công tác dạy thêm, học thêm và dạy bồi dưỡng. Khi thực hiện việc dạy hè, lãnh đạo các trường cần tập trung kiểm tra nội dung giảng dạy của từng giáo viên. Trên cơ sở đó, mỗi giáo viên trực tiếp đứng lớp dạy hè cần xây dựng nội dung giáo án phù hợp với đối tượng học sinh, tránh dạy trước chương trình. Phòng GD&ĐT đã có văn bản chỉ đạo các trường không để giáo viên tổ chức dạy thêm tại nhà; sẽ phối hợp với ban giám hiệu các trường tăng cường kiểm tra đột xuất. Bản thân giáo viên phải cam kết đối với ngành về việc dạy thêm, học thêm theo quy định. Nếu giáo viên dạy tại nhà không đăng ký, không báo địa điểm, thời gian, khi kiểm tra sẽ bị kiểm điểm, phê bình theo đúng quy định của Bộ GD&ĐT. 

Bài, ảnh: Phạm Tuyết

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN