Hướng đến chăm lo đời sống cho công nhân lao động

19/12/2011 - 07:49

Ngày 16-12-2011, đồng chí Nguyễn Thành Phong - Bí thư Tỉnh ủy cùng lãnh đạo một số sở, ngành liên quan đã có buổi gặp mặt chủ các cơ sở kinh doanh nhà trọ công nhân trên địa bàn huyện Châu Thành để nắm tình hình cho thuê nhà ở cho công nhân lao động trên địa bàn huyện, đời sống của công nhân tại các khu nhà trọ, những thuận lợi, khó khăn của các chủ nhà trọ trong kinh doanh.

Tại hai khu công nghiệp Giao Long và An Hiệp (Châu Thành) có 13.000 công nhân, nên nhu cầu về nhà ở là rất lớn. Toàn huyện hiện có 266 nhà cho thuê, giải quyết chỗ ở cho khoảng gần 9.000 công nhân. Hầu hết, nhà cho công nhân thuê được xây dựng tự phát, chủ yếu tập trung ở các xã: Phú An Hòa, Quới Sơn, Giao Long, An Phước, Thị trấn Châu Thành, Tân Thạch, Tam Phước, An Hiệp… Vấn đề giải quyết nhà ở cho công nhân và những dịch vụ an sinh xã hội (điện, nước, nhà giữ trẻ…) đang đặt ra nhiều vấn đề cần tập trung giải quyết.

Trong năm, Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Châu Thành đã phối hợp cùng Sở Công Thương, Công ty Điện lực Bến Tre tiến hành kiểm tra việc thực hiện giá bán điện cho công nhân tại các điểm kinh doanh nhà trọ. Kết quả, các chủ nhà trọ dù có đăng ký hay không đăng ký định mức vẫn thu tiền điện công nhân với mức giá từ 2.000 đến 4.000 đồng/kWh, trong khi Thông tư số 5 của Bộ Công Thương quy định giá điện là 1.503 đồng/kWh. Để tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ nhà trọ đăng ký định mức với điện lực, theo ông Trương Minh Nhựt - Giám đốc Sở Công Thương, các chủ nhà trọ cần mang theo giấy tạm trú của công nhân hoặc hợp đồng thuê trọ để làm cơ sở pháp lý trong việc đăng ký định mức giá điện.

Các chủ nhà trọ đã có 11 ý kiến, xoay quanh các vấn đề: xin hỗ trợ lãi suất cho vay xây nhà trọ cho công nhân thuê, đơn giản hóa thủ tục đăng ký định mức giá điện bán lẻ, hỗ trợ đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải trong sinh hoạt, thu gom rác, có quy định tiêu chí trong xây dựng nhà trọ cho công nhân thuê, tăng cường bảo vệ an ninh - trật tự tại các khu nhà trọ công nhân…

Kết thúc buổi làm việc, thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy gửi lời cám ơn đến chủ các cơ sở kinh doanh nhà trọ, vì trong thời gian qua đã giúp địa phương tháo gỡ khó khăn về nhà ở cho công nhân và mong các cơ sở kinh doanh sẽ thực hiện tốt những qui định của Nhà nước về lĩnh vực kinh doanh này. Qua đây, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng chỉ đạo Ban quản lý các Khu công nghiệp, tổ chức công đoàn cần phối hợp với các doanh nghiệp, các chủ nhà trọ thường xuyên chăm lo đời sống tinh thần cho công nhân lao động. Tiếp tục hướng dẫn và nhân rộng việc thành lập các tổ công nhân tự quản ở các khu nhà trọ. Cấp ủy, chính quyền huyện và các xã cần rà soát, thống kê đầy đủ số lượng lao động tại địa phương, lao động từ nơi khác đến phải thuê nhà trọ để có biện pháp phối hợp bảo đảm an toàn về an ninh - trật tự. Đồng thời, thường xuyên trao đổi, góp ý với các chủ nhà trọ và công nhân trong công tác giữ gìn vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, tham gia phòng, chống tội phạm, phòng, chống cháy nổ, giữ gìn an ninh - trật tự tại khu nhà trọ.

Cẩm Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích