Không có chuyện tượng Bồ Tát Quan Thế Âm chuyển động

15/05/2009 - 13:38
Số người đến chùa thắp hương đã giảm đáng kể. Ảnh: T.Quốc

Ông Đinh Xuân Rở-Trưởng khối dân vận, kiêm Chủ tịch UBMTTQ xã Vĩnh Thành cho biết, sự việc xuất phát từ ngày 19-10-2008, chùa Kim Long kết hợp tổ chức cúng giỗ 2 ni cô và trao quyết định bổ nhiệm trụ trì của chùa.

Tối đến, một số em thiếu nhi và người lớn đến từ thành phố Hồ Chí Minh, ngủ qua đêm ở chùa phát tin tượng Bồ Tát Quan Thế Âm (đặt trước chùa) chuyển động, nhúc nhích. Nhiều người dân lân cận thức giấc, tiếp nhận và loan tin. Những đêm tiếp theo, tối đến có từ 100-200 người dân tại địa phương đến chùa cầu nguyện. UBMTTQ và UBND xã Vĩnh Thành  gặp trụ trì trao đổi tin đồn, khẳng định không có chuyện tượng Phật chuyển động và thống nhất thực hiện một số quy định nhằm đảm bảo giờ mở-đóng cửa, vệ sinh môi trường, không mua bán gây mất trật tự nơi thờ tự. Số người dân địa phương đến chùa cầu nguyện giảm dần.

Đến cuối tháng 3-2009, một số người thuê xe từ thành phố Hồ Chí Minh đến chùa thắp hương. Và, tin đồn liên tục được thổi phồng: “Tượng Bồ Tát Quan Thế Âm  chuyển động linh thiêng”, “Một chủ bán vật tư ế ẩm, đến chùa cầu nguyện về  mua bán đắt”, “Người bệnh bác sĩ chạy, đến chùa về bệnh giảm và hết bệnh”… Và, mỗi đêm cao điểm có khoảng 600 người từ các tỉnh đổ xô về chùa cầu nguyện. Hàng loạt các dịch vụ mua bán trên quốc lộ 57, đoạn gần chùa chen chúc mọc lên. Quốc lộ 57 đã quá chật hẹp- nay, thật sự quá tải, tình trạng ùn tắc giao thông diễn ra. Đội dân phòng xã và Cảnh sát giao thông túc trực đảm bảo an ninh trật tự.

Vợ của anh Hai Đức, nhà ở xã Hưng Khánh Trung B bức xúc: Nghe tin đồn, các chị tôi đều đến cầu  nguyện. Nhưng thú thật nhìn mãi có thấy Phật nhúc nhích gì đâu. Tin đồn được nhiều người bỏ ngoài tai. Nhưng số người từ nơi khác đến đông. Mỗi lần lưu thông trên quốc lộ 57 rất khó chịu, bởi dòng người và xe cộ gây ùn tắc giao thông. Cũng theo chị và một số bà con sống ở đây cho biết, đã nhìn thấy các biển số xe  ô-tô rất quen thuộc thường xuyên có mặt ở chùa. Chị nói: Tôi cũng theo đạo Phật, nhưng nhận thấy đây là tin đồn đánh vào niềm tin, tâm linh, mà người có lợi chính là các chủ xe và tài xế lái xe. Họ tung tin để chở thuê hành khách đến chùa.

Qua trao đổi, các sư cô của chùa cũng khẳng định rằng, chưa ai thấy tượng Bồ Tát Quan Thế Âm chuyển động, chỉ có những người từ các nơi đến và loan tin này. Những ngày gần đây, 6 giờ tối chùa đóng cửa, nhiều người đến xin vào đốt nhang cầu nguyện đều bị từ chối, chỉ thắp hương ngoài tượng Phật.

Đến chùa thắp hương, cầu nguyện là tín ngưỡng luôn được tôn trọng, nhưng không chấp nhận sự hiếu kỳ, loan tin thất thiệt, ảnh hưởng xấu đến tâm linh của mỗi người. Trụ trì chùa Kim Long đã ra thông báo và được treo trước cổng chùa, nguyên văn: “Bổn tự chùa Kim Long xin thông báo, yêu cầu chư phật tử đến kinh lễ tam bảo nơi chùa Kim Long vào những ngày 14-15-29-30-1 âl mỗi tháng. Ngoài những ngày trên, kính mong chư phật tử đến viếng vào ban ngày để đảm bảo thực hiện tốt theo quy ước nơi thờ tự  văn minh của nhà chùa. 22 giờ sẽ đóng cửa”. Điều đáng  ghi nhận là nhờ những động thái tích cực từ nhà chùa và chính quyền địa phương mà số người đến chùa đã giảm dần. Và, tin đồn thất thiệt của những kẻ trục lợi đang từng bước được nhận diện.

Mai Minh

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN