Chung tay giảm thiểu rác thải nhựa, bài 1:

Lan tỏa chương trình “Hãy làm sạch biển”

18/03/2019 - 07:01

BDK - Bến Tre là 1 trong 28 tỉnh, thành phố có đường bờ biển, với 11 xã ven biển thuộc 3 huyện Bình Đại, Ba Tri và Thạnh Phú, với tổng chiều dài bờ biển 65km. Thời gian qua, cùng các tỉnh ven biển trong toàn quốc, tỉnh đang đầu tư và có sự chuyển dịch nguồn lợi từ biển theo hướng dịch vụ. Bên cạnh nguồn lợi kinh tế về thủy hải sản, 3 huyện trên đang tập trung phát triển du lịch biển gắn với tài nguyên bản địa. Điều này vừa là xu thế vừa là thách thức với môi trường thiên nhiên bờ biển.

Hoa hậu Trái đất 2018 Nguyễn Phương Khánh nhặt rác tại biển Cồn Hố nhằm kêu gọi cộng đồng chung tay bảo vệ môi trường biển. Ảnh: Phan Hân

Hoa hậu Trái đất 2018 Nguyễn Phương Khánh nhặt rác tại biển Cồn Hố nhằm kêu gọi cộng đồng chung tay bảo vệ môi trường biển. Ảnh: Phan Hân

Thay đổi nhận thức cộng đồng

Theo đánh giá của Chi cục trưởng Chi cục Biển và hải đảo, Sở Tài nguyên và Môi trường Dương Vĩnh Thịnh, những năm gần đây, ô nhiễm môi trường nước, môi trường sống đang ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của mỗi người. Sự vô ý thức của người dân chính là tác nhân chính ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng sống của chính bản thân mỗi người. Tiến sĩ Dương Văn Ni - Giảng viên Trường Đại học Cần Thơ cho biết, rác thải bừa bãi, nhất là rác thải nhựa là mối nguy hại cho môi trường thiên nhiên, trong đó có môi trường biển. Sự tác động đó sẽ để lại nhiều hệ lụy của mấy chục năm sau, có thể làm cho cuộc sống của các sinh vật biển, nguồn hải sản bị nhiễm độc. Điều đó mặc định sẽ gây nguy hiểm đến sức khỏe con người.

Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng, khóa XII đã thông qua Nghị quyết số 36-NQ/TW về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn năm 2045, xác định mục tiêu cụ thể đến năm 2030 đối với vấn đề môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng. Theo đó, tại các tỉnh, thành phố ven biển, 100% chất thải nguy hại, chất thải rắn sinh hoạt phải được thu gom và xử lý đạt quy chuẩn môi trường.

Thực hiện chủ trương chung, các cấp chính quyền, đoàn thể tại địa phương đã triển khai nhiều hoạt động truyền thông nhằm thay đổi nhận thức và hành động của cộng đồng. Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh Nguyễn Phúc Linh cho biết: “Trong những hoạt động tình nguyện, cụ thể là trong Tháng Thanh niên, tháng 3-2019, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh luôn chú trọng công tác truyền thông, kêu gọi đoàn viên, hội viên, thanh niên chung tay bảo vệ môi trường (BVMT), trong đó có BVMT biển”. Đây là những hoạt động cụ thể góp phần thực hiện tiêu chí về môi trường trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở.

Có thể kể đến chiến dịch “Hãy làm sạch biển” của lực lượng Hội LHTN Việt Nam, được khởi xướng và tổ chức từ năm 2016 tại 28 tỉnh, thành phố có đường bờ biển.

Năm nay, “Hãy làm sạch biển” được tổ chức tại bãi biển Cồn Hố, thuộc xã An Thủy, huyện Ba Tri. Tại chương trình, các lực lượng đoàn viên, thanh niên, các chiến sĩ bộ đội biên phòng và nhân dân địa phương đã đồng loạt ra quân dọn dẹp, thu gom rác trên bãi biển Cồn Hố.

Đặc biệt, chương trình có sự tham dự của Hoa hậu Trái đất 2018 Nguyễn Phương Khánh, đã góp phần tạo hiệu ứng mạnh về truyền thông đến cộng đồng. Sự đồng loạt của lực lượng thanh niên và bộ đội đã tạo nên hiệu ứng lan tỏa góp phần nâng cao ý thức, hành động cho các tầng lớp nhân dân và du khách về ý thức giữ gìn và BVMT nói chung và môi trường biển nói riêng.

Hành động cụ thể

Trao đổi với anh Lưu Tấn Cường - Bí thư Xã Đoàn An Thủy, huyện Ba Tri về đội hình tuyên truyền viên BVMT cấp xã vừa được ra mắt trong Tháng Thanh niên năm nay, anh cho biết: “Đội hình tuyên truyền BVMT sẽ thể hiện vai trò xung kích trong việc xóa các điểm đen, BVMT, làm đẹp nơi công cộng. Đồng thời, đề xuất các ý tưởng, sáng kiến góp phần BVMT. Đây cũng là lực lượng tiên phong trong việc hỗ trợ các địa phương tuyên truyền, vận động người dân tham gia BVMT, làm sạch biển và tổ chức các hoạt động ra quân làm sạch biển.

Đông đảo cán bộ, đoàn viên, hội viên, thanh niên hưởng ứng chương trình “Hãy làm sạch biển”. Ảnh: T.Lập

Đông đảo cán bộ, đoàn viên, hội viên, thanh niên hưởng ứng chương trình “Hãy làm sạch biển”. Ảnh: T.Lập

Là vùng đất 3 dải cù lao với nhiều sông rạch, việc tuyên truyền, chung tay giữ gìn sạch đẹp cho những dòng sông quê hương đã luôn được quan tâm. Tiêu biểu là Đoàn Phường 2, TP. Bến Tre. Gần 10 năm nay, góp phần xây dựng TP. Bến Tre văn minh, sạch đẹp, đơn vị đã ra quân vớt rác trên sông Bến Tre, hàng năm tiến hành từ 3 - 4 đợt. Anh Liêu Hoàng Vũ - Bí thư Đoàn Phường 2 cho biết: “Khi lực lượng ra quân đồng loạt trong màu áo xanh thanh niên như vậy cũng góp phần tạo nên hiệu ứng truyền thông, tác động đến ý thức người dân. Qua nhiều năm thực hiện, hành động của chúng tôi đã tạo nên những thay đổi tích cực tại địa phương, tiểu thương và người dân ở khu vực chợ đã cùng nhắc nhở nhau không xả rác bừa bãi”.

Đoàn Phường 2 còn có một hoạt động khác để tuyên truyền nâng cao ý thức BVMT cho cộng đồng là tổ chức đội tuyên truyền lưu động bằng xe đạp, kết hợp nhặt rác dọc theo các tuyến đường trên địa bàn phường. Mô hình này đã được nhân rộng ra các phường lân cận trong TP. Bến Tre và được duy trì thường xuyên.

“Truyền thông về BVMT cần được thực hiện bằng nhiều hình thức để người dân hiểu lợi ích khi giữ gìn cảnh quan môi trường sạch, đẹp. Có thể áp dụng đa dạng loại hình như tuyên truyền trực quan, tuyên truyền qua kịch, văn nghệ quần chúng… Đồng thời, đi liền với biện pháp nhắc nhở, có hình thức xử phạt, răn đe hợp lý để tác động mạnh mẽ đến ý thức người dân”, anh Liêu Hoàng Vũ nhận xét.

Vấn đề ô nhiễm có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, nhưng trước hết là do chính con người, đó là văn hóa “tiện tay” của một bộ phận người dân. Do đó, muốn môi trường biển, môi trường sông nước được cải thiện và giảm thiểu tối đa tình trạng ô nhiễm cần sự tự giác, tự ý thức của mỗi người. Một hành động dù nhỏ như bỏ rác đúng nơi quy định của mỗi người cũng có thể tạo nên sức lan tỏa rộng lớn.

“Nếu không làm ngay bây giờ thì biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của mỗi người chúng ta trong tương lai. Chương trình “Hãy làm sạch biển” cần tiếp tục được lan tỏa, nhân rộng, cần sự vào cuộc tích cực, chủ động của chính quyền địa phương, của mọi tổ chức, cá nhân, để hình thành nên một lối sống tích cực có lợi cho môi trường thiên nhiên để bảo vệ quê hương của mình ngày càng đẹp hơn”.

(Hoa hậu Trái đất 2018 Nguyễn Phương Khánh)

Thanh Đồng - Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN