Khắc phục hạn chế trong đánh bắt bất hợp pháp

29/07/2020 - 07:06

BDK - Thời gian qua, Ban Quản lý cảng cá tỉnh đã triển khai nhiều nhiệm vụ trong chống đánh bắt bất hợp pháp (ĐBBHP). Kết quả đạt được đã góp phần tích cực trong việc thực hiện các khuyến nghị của Ủy ban châu Âu về chống ĐBBHP trên địa bàn tỉnh.

Tăng cường các hoạt động kiểm soát tàu cá tại các cảng cá.

Tăng cường các hoạt động kiểm soát tàu cá tại các cảng cá.

Tích cực tuyên truyền

Ngay sau khi Ủy ban châu Âu chỉ ra những bất cập và 4 nhóm khuyến nghị để Việt Nam cần thực hiện chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) gồm: khung pháp lý, hệ thống theo dõi, giám sát và kiểm soát hoạt động tàu cá; thực thi pháp luật và truy xuất nguồn gốc thủy sản từ khai thác. Cùng với các ngành chuyên môn của tỉnh, Ban Quản lý cảng cá tỉnh đã vào cuộc để chấn chỉnh, khắc phục ngay những sai sót, hạn chế.

Cụ thể, tập trung tuyên truyền nội dung chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định. Định kỳ tại các cảng cá trong tỉnh, trên hệ thống loa phóng thanh 2 lần/ngày. Đồng thời, tuyên truyền cho bà con ngư dân những quy định về kiểm soát nghề cá trong những lần tiếp xúc, làm việc tại văn phòng cảng cá. Hệ thống quản lý được củng cố, xây dựng quy trình theo dõi tàu cập cảng, rời cảng; giám sát bốc dỡ hàng thủy sản qua cảng; xác nhận nguyên liệu thủy sản khai thác tại các cảng cá. Kịp thời ban hành quyết định thành lập Tổ giám sát hàng hóa qua cảng cũng như hoàn thiện hồ sơ quản lý, hồ sơ xác nhận nguyên liệu thủy sản khai thác.

Thời gian qua, các cảng cá trên địa bàn đã duy trì và thực hiện tốt các sổ theo dõi tàu cập cảng, rời cảng, hàng hóa qua cảng từ năm 2018 cho đến nay. Các sổ được cập nhật đầy đủ thông tin trên máy vi tính và sổ giấy. Lực lượng đã mở sổ: cấp phát và thu hồi báo cáo, nhật ký khai thác, thu mua, chuyển tải; thu hồi, cấp phát và theo dõi ký xác nhận sổ danh bạ thuyền viên tàu cá.

Giám đốc Ban Quản lý cảng cá tỉnh Trần Việt Thiểm cho biết, công tác quản lý khu neo đậu tránh trú bão luôn được ban quản lý cảng quan tâm, thường xuyên kiểm tra, sửa chữa và quản lý tốt, sẵn sàng đáp ứng các điều kiện khi có bão xảy ra. Lực lượng đã di dời, bố trí ổn định văn phòng làm việc cho Tổ kiểm soát nghề cá tại các cảng. Xây dựng mái che cầu tàu 400CV Cảng cá Ba Tri; xây dựng mái che, sửa chữa mặt cầu tàu 600CV, hệ thống thu gom nước thải và 4 phòng vệ sinh nhà làm việc Cảng cá Bình Đại.

Phối hợp chặt chẽ

Sự phối hợp giữa các đơn vị chuyên ngành như: Đồn biên phòng, Công an, Quân sự hoạt động tích cực, thường xuyên để giữ gìn trật tự tại các cảng cá… Tổ kiểm soát tại cảng thực hiện nghiêm quy trình theo dõi tàu cập cảng, rời cảng; giám sát bốc dỡ hàng thủy sản qua cảng; xác nhận nguyên liệu thủy sản khai thác tại các cảng cá do Ban Quản lý cảng cá ban hành. Trong đó, đảm bảo cập nhật chặt chẽ 100% tàu cá cập cảng, rời cảng, giám sát 100% lượng tàu cá bốc dỡ thủy sản qua cảng. Thực hiện chặt chẽ việc cấp phát, thu hồi, báo cáo, nhật ký khai thác, nhật ký thu mua chuyển tải thủy sản theo đúng quy định. Đặc biệt, thực hiện nghiêm việc kiểm tra, đối chiếu thông tin nhật ký khai thác trên hệ thống thiết bị giám sát hành trình tàu cá của Tổng cục Thủy sản.

Từ ngày 15-5-2019 đến nay, lực lượng cảng cá tổ chức kiểm tra hồ sơ, ký xác nhận sổ danh bạ thuyền viên tàu cập cảng, rời cảng đúng quy định. Xác nhận nguyên liệu thủy sản khai thác trong nước lên hàng tại các cảng cá được kiểm soát chặt chẽ. Tổ giám sát tại cảng cá lập biên bản đối với các tàu vi phạm và chuyển lên các cơ quan chức năng xem xét, xử lý theo quy định.

Theo ông Trần Việt Thiểm, để thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trong chống ĐBBHP, các ban, ngành, địa phương tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn trong tuyên truyền những quy định về chống ĐBBHP bằng nhiều hình thức, phương pháp để người dân thực hiện tốt. Riêng Ban Quản lý cảng cá sẽ tiếp tục tuyển dụng nguồn nhân lực để phục vụ công tác tốt hơn; phát huy các kết quả đạt được tạo nền nếp trong hoạt động đánh bắt thủy sản trong tỉnh.

Bài, ảnh: Ph. Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN