Lấy ý kiến dự thảo Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi

29/04/2020 - 14:24

BDK.VN - Sáng ngày 29-4-2020, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tổ chức hội nghị trực tuyến lấy ý kiến dự thảo Luật Bảo vệ môi trường (BVMT) (sửa đổi) và giải quyết tháo gỡ một số vướng mắc trong lĩnh vực TN&MT.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng chủ trì hội nghi tại điểm cầu tỉnh

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng chủ trì hội nghi tại điểm cầu tỉnh

Tại điểm cầu Hà Nội, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Phan Xuân Dũng đến dự. Tại điểm cầu tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng, Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Văn Chinh đồng chủ trị hội nghị.

Dự thảo Luật BVMT sửa đổi bao gồm 16 chương, 192 điều; giảm 4 chương và tăng 21 điều so với Luật BVMT 2014. Trong đó quy định chung và các quy định từng lĩnh vực cụ thể trong công tác quản lý BVMT. Nổi bật là các quy đinh về bảo vệ thành phần môi trường; chiến lược BVMT, quy hoạch BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu; công cụ kinh tế cho BVMT…

Bộ Trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà cho biết: Luật BVMT sửa đổi có tính cách mạng; là nền tảng hình thành, phát triển mô hình tăng trưởng bền vững (kinh tế tập đoàn, kinh tế xanh, các-bon thấp…) đồng thời, xác định vai trò kiến tạo của nhà nước, vai trò nồng cốt của người dân, doanh nghiệp. Từ đó tạo cải cách mạnh mẽ để giảm được các thủ tục hành chính; đa dạng hóa các thành phần trong xã hội tham gia BVMT.

Bộ TN&MT đã chủ động đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy giải ngân các đầu tư công, hỗ trợ an ninh, an sinh, trật tự xã hội trong bối cảnh phòng chống dịch Covid-19.

Trong đó, bao gồm: Chính sách miễn tiền đất, tiền khai thác tài nguyên nước, gia hạn quyền khai thác khoáng sản; giảm thuế môi trường, cắt giảm các mục thanh tra, kiểm tra; đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công.

Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội Phan Xuân Dũng đánh giá: Từ khi có Luật BVMT, công tác BVMT có những bước tiến rất xa. Luật BVMT 2014 đã có sự đóng góp tích cực và có vị trí quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và công tác quản lý nhà nước.

“Trên nền tảng khoa học công nghệ mới, cách quản lý TN&MT cũng phải đổi mới. Thực tế có những quy định trong luật chưa theo kịp với cuộc cách mạng công nghệ mới. Sắp tới, vấn đề đặt ra trong công tác BVMT rất nhiều thách thức, do đó việc sửa đổi Luật BVMT là cần thiết vì đây là 1 trong 3 trụ cột lớn để phát triển đất nước trong tình hình mới” - Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Phan Xuân Dũng cho hay.

Tin, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN