Mặn xâm nhập sớm vào đất liền sớm, cách cửa sông 25 - 30km

25/11/2019 - 13:54

BDK.VN - Sáng 25-11-2019, theo thông tin từ Đài khí tượng thủy văn tỉnh, kết quả đo mặn tại 13 điểm trên các sông chính của tỉnh, hiện độ mặn 4%o đã xâm nhập, cách các cửa sông chính khoảng 25 - 30km, trong đó sâu nhất là trên sông Hàm Luông, qua địa bàn xã Thạnh Phú Đông (Giồng Trôm) và xã Minh Đức (huyện Mỏ Cày Nam).

Mặn đã xâm nhập vào sông Hàm Luông Ảnh: Trần Quốc

Mặn đã xâm nhập vào sông Hàm Luông Ảnh: Trần Quốc

Theo ghi nhận, hiện nay mực nước tại các trạm chính trên sông Mekong đang xuống dần ở mức thấp hơn trung bình nhiều năm và thấp nhất trong các năm qua. Đặc biệt, thấp hơn mực nước cùng kỳ năm 2015, ngoại trừ trạm Luang Prabang (do hồ thủy điện Xayaburi tích nước) và trạm Kongpong Luong (Biển Hồ, còn cao hơn 3cm tính đến 18-11). Vì vậy, mặn xâm nhập đã xuất hiện trên địa bàn tỉnh sớm hơn so với nhiều năm và dự báo sẽ cao hơn và sâu hơn so với trung bình nhiều năm.

Thời gian tới, các đợt gió mùa đông bắc hoạt động mạnh do không khí lạnh liên tục tăng cường, kết hợp với các kỳ triều cường và mực nước thượng nguồn đang ở mức rất thấp nên dự báo độ mặn sẽ còn tiếp tục tăng và xâm nhập sâu vào các sông trên địa bàn tỉnh.

Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai các sở, ngành, địa phương cảnh báo thông tin đến người dân cẩn trọng trong việc lấy nước tưới tiêu và có kế hoạch ứng phó với tình hình xâm nhập mặn.

Dự báo tình hình xâm nhập mặn sẽ còn diễn biến phức tạp, các thông tin xâm nhập mặn sẽ được dự báo cảnh báo thường xuyên trong các bản tin dự báo cảnh báo xâm nhập mặn chi tiết hàng tuần của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh.

Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích