Nhà máy xử lý rác thải Bến Tre: Tháo gỡ khó khăn để đưa vào vận hành đồng bộ

22/06/2020 - 06:48

BDK - Nhà máy xử lý rác thải Bến Tre do Công ty cổ phần Xử lý rác thải Bến Tre làm chủ đầu tư có công suất 120 tấn/ngày. Sau nhiều năm thi công, công trình vẫn chưa hoàn thiện toàn bộ quy trình hoạt động của dự án. Mặc dù đã được lãnh đạo tỉnh, các ngành chức năng hỗ trợ, tạo điều kiện qua nhiều lần gia hạn hợp đồng nhưng hiện vẫn còn nhiều khó khăn để đưa dự án vào vận hành đồng bộ, hiệu quả.

 

 

Đoàn đại biểu HĐND tỉnh khảo sát Nhà máy Xử lý rác thải Bến Tre.

Đoàn đại biểu HĐND tỉnh khảo sát Nhà máy Xử lý rác thải Bến Tre.

Triển khai dự án

Đến nay, Công ty cổ phần Xử lý rác thải Bến Tre đã xây dựng dây chuyền phân loại rác, hệ thống hầm ủ, dây chuyền đóng bao phân đã lắp đặt hoàn chỉnh, đi vào vận hành. Hạng mục lò đốt cơ bản hoàn thành, bắt đầu vận hành thử nghiệm đốt rác từ ngày 30-9-2019 và đã vận hành tương đối ổn định. Hiện công ty đã thực hiện việc lấy mẫu khí thải lò đốt để thử nghiệm. Kết quả phân tích của Công ty TNHH phân tích kiểm nghiệm Việt Tín ngày 4-6-2020 cho thấy, các chỉ số đều đạt chuẩn theo quy định. Đồng thời, công ty đang hoàn tất hồ sơ có liên quan để gửi Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị xác nhận về môi trường. Hạng mục xử lý nước thải đã hoàn thành phần xây dựng từ cuối tháng 11-2019. Tuy nhiên, do chủ đầu tư chưa tiếp cận được nguồn vốn để lắp đặt thiết bị, dây chuyền công nghệ nên chưa thể hoàn thiện hạng mục và vận hành hệ thống xử lý nước thải theo như đã cam kết.

Để tháo gỡ hạng mục khó khăn này, theo Báo cáo số 606 ngày 6-6-2020, công ty cam kết ưu tiên sử dụng nguồn kinh phí hỗ trợ tăng thêm của tỉnh để đầu tư hoàn chỉnh hệ thống xử lý nước thải và phủ bạt các bãi rác tạm. Sau khi tiếp nhận nguồn vốn hỗ trợ của tỉnh, công ty đã bắt đầu triển khai các phần việc và dự kiến hoàn thiện theo lộ trình đến hết tháng 6-2020.

Hoạt động xử lý rác

Theo Phó giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Văn Tâm, qua theo dõi thực tế tại nhà máy từ khi lò đốt rác vận hành thử nghiệm thì hiện nay công ty tăng cường đốt rác 3 ca/ngày, trước đây đốt rác 2 ca/ngày. Sở đã tiến hành giám sát hoạt động trong thời gian đốt thử nghiệm khoảng 3 giờ. Kết quả ghi nhận tại thời điểm đó, công suất của lò đốt đạt khoảng 5 tấn/giờ, tương đương công suất khoảng 100 - 120 tấn/ngày đêm. Sở Xây dựng cũng đã chủ động phối hợp với Công ty cổ phần Công trình đô thị Bến Tre và Công ty cổ phần Xử lý rác thải Bến Tre tiếp tục tổ chức giám sát hoạt động lò đốt rác nhằm đánh giá công suất hoạt động của lò đốt sau thời gian đốt thử nghiệm, đồng thời làm cơ sở đánh giá hiệu quả hoạt động của nhà máy. Qua kết quả giám sát quá trình đốt rác từ 17 giờ ngày 20-5-2020 đến 17 giờ ngày 21-5-2020 ghi nhận công suất của lò đốt trong 24 giờ đạt khoảng 91 tấn. Với kết quả ghi nhận trên, nếu vận hành đồng bộ, hiệu quả toàn bộ dây chuyền xử lý rác thải thì nhà máy hoàn toàn có thể xử lý được lượng rác phát sinh trong ngày, trung bình hiện nay khoảng 130 - 140 tấn/ngày.

Riêng việc chi trả phí, Giám đốc công ty Nguyễn Hải Vân cho biết, hiện nay các địa phương đã thanh toán tạm ứng chi phí xử lý rác cho công ty đến hết tháng 3-2020 với giá 45 ngàn đồng/tấn. Đồng thời cũng đã hoàn tất thủ tục thanh toán chi phí xử lý hỗ trợ tăng thêm 30 ngàn đồng/tấn so với chi phí tạm ứng trước đây theo chủ trương của UBND tỉnh khoảng 2,33 tỷ đồng với tổng lượng rác nhà máy tiếp nhận xử lý từ tháng 6-2018 đến hết tháng 3-2020 trên 77,63 triệu tấn. Hơn nữa, để giải quyết phần nào khó khăn cho chủ đầu tư, tạo điều kiện cho nhà máy duy trì hoạt động, nhất là vào mùa mưa, đồng thời giúp cho các địa phương có cơ sở thanh toán tạm ứng chi phí xử lý rác thời gian tới.

Nhằm bảo đảm lộ trình thực hiện theo dự kiến, Sở Xây dựng cũng kiến nghị công ty nhanh chóng hoàn thiện các hạng mục, dưới sự theo dõi, giám sát của sở. Về cam kết bảo vệ môi trường, hiện công ty đã lấy mẫu thử nghiệm lò đốt rác, đang chuyển hồ sơ sang Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét. Tiếp tục theo dõi hoạt động nhà máy, về lộ trình nâng giá xử lý rác, đến ngày 1-7-2020 nếu công ty đáp ứng được các điều kiện như thỏa thuận thì sẽ đề nghị UBND tỉnh nâng giá tạm ứng xử lý rác lên 150 ngàn đồng/tấn.

 “Sở Xây dựng kiến nghị UBND tỉnh xem xét chủ trương cho phép các địa phương tiếp tục được thanh toán tạm ứng chi phí xử lý rác cho Công ty cổ phần Xử lý rác thải Bến Tre với giá 75 ngàn đồng/tấn, bắt đầu từ tháng 4-2020 trở đi cho đến khi có chủ trương áp dụng nâng giá mới” - Phó giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Văn Tâm cho biết.

Theo Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Huỳnh Quang Triệu, trong đợt khảo sát Nhà máy xử lý rác thải Bến Tre ngày 20-5-2020: Đến thời điểm hiện nay, Nhà máy xử lý rác thải Bến Tre chỉ làm được việc đốt rác và xây được bể xử lý nước thải. Trong khi theo cam kết của chủ đầu tư thì nhà máy phải được hoàn thành vào ngày 30-11-2019.

Qua 2 lần giám sát, những cam kết của chủ đầu tư đều chưa được thực hiện. HĐND tỉnh sẽ báo cáo Tỉnh ủy về thực trạng rác thải, khó khăn của các bên, hướng của nhà đầu tư và UBND tỉnh. Đồng thời, các cơ quan có liên quan sẽ bàn hướng giải quyết để nhà máy tiếp tục thực hiện với lộ trình rõ ràng, trách nhiệm cụ thể và hoàn thành dự án.

Ngoài ra, HĐND tỉnh sẽ đề xuất Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho đơn vị có thẩm quyền tiến hành thanh tra, kiểm tra để đánh giá những mặt được và chưa được, làm cơ sở giải quyết những vấn đề còn tồn tại hiện nay.

Bài, ảnh: Hương Thu

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích