Sử dụng máy lọc mặn hiệu quả

02/03/2020 - 07:21

BDK - Nước mặn đã xuất hiện nhiều nơi, đồng nghĩa nước ngọt trở nên khan hiếm. Trong khi đó, nhu cầu sử dụng nước ngọt của con người là không thể thiếu. Nhiều người không ngần ngại bỏ ra một khoản tiền để mua máy lọc nước; xem máy lọc mặn như giải pháp cứu cánh. Vấn đề đặt ra là mua máy lọc mặn như thế nào để không “tiền mất tật mang”.

Máy lọc mặn 2 - 7%o, loại 250 lít/giờ lắp tại nhà ông Lê Văn Việt, ấp Phú Luông, xã Tân Phú (Châu Thành).

Máy lọc mặn 2 - 7%o, loại 250 lít/giờ lắp tại nhà ông Lê Văn Việt, ấp Phú Luông, xã Tân Phú (Châu Thành).

Phân biệt máy lọc

Cần phân biệt máy lọc gia đình và máy lọc mặn. Máy lọc gia đình hiện có giá dao động từ 5 - 9 triệu đồng/cái. Màn RO trong máy lọc gia đình chỉ có chức năng lọc sạch, không lọc được mặn, hoặc chỉ lọc được rất ít (lọc được một ít đối với nước mặn 2 - 3%o). Nếu mặn tăng cao, như nước máy hiện nay khoảng 4%o thì máy lọc gia đình xem như không hiệu quả.

Máy lọc mặn có màn RO với kích thước nano rất nhỏ. Đồng thời, một bơm áp lực sẽ tống áp nước qua màn RO, màn này giữ lại muối, chỉ lấy nước ngọt; phần nước còn lại xả ra sẽ mang theo muối. Người đại diện Công ty TNHH Môi trường Việt Thái Sinh (Quận 10, TP. Hồ Chí Minh) - đơn vị kinh doanh máy lọc mặn của Tập đoàn Parker (Mỹ) có chi nhánh tại Bến Tre cho biết: Máy lọc mặn loại bỏ được khoảng 95% muối trong nước. Nếu mặn 4,2%o, máy lọc cho ra nước 0,2%o. Tỷ lệ nước lấy được, đối với nước mặn 1 - 2%o là lấy 60%, xả 40%; đối với nước mặn từ trên 2 - 7%o là 50 - 50%.

Hiện tại, có 4 cấp độ máy, kèm cấu hình tương thích dành cho nước có độ mặn từ 0 - 2%o; 2 - 7%o; 7 - 20%o và 20 - 50%o.

Tại tỉnh, các hộ dân hiện chỉ mới lắp máy lọc mặn cấp độ 2 - 7%o của Tập đoàn Parker, nhiều nhất là huyện Châu Thành và Chợ Lách.

Đối với máy lọc 7 - 20%o và 20 - 50%o, Tập đoàn Parker chủ yếu lắp cho các tàu đi biển, tàu hải quân, vùng hải đảo để lọc nước biển thành nước ngọt.

Xét nghiệm nước là điều quan trọng khi muốn mua máy lọc mặn, nhất là đối với những người sử dụng nước giếng khoan, vì mỗi nguồn nước đều khác nhau. Máy lọc mặn luôn có phụ kiện đi cùng để giải quyết các vấn đề khác như lọc phù sa, kim loại nặng… Được biết, mẫu xét nghiệm nước sẽ được Công ty TNHH Môi trường Việt Thái Sinh hỗ trợ khách hàng gửi đến Viện Pasteur, trong 7 ngày sẽ có kết quả.

Giá các loại máy lọc mặn trên thị trường Bến Tre có cấp độ từ 2 - 7%o với sản lượng lọc 65 lít/giờ đến 500 lít/giờ vào khoảng 35 triệu đồng đến 125 triệu đồng. Cần lưu ý, nước càng mặn, máy lọc càng lâu và lượng nước lấy được càng ít.

Điện năng tiêu thụ cho thấy không đáng kể, thậm chí kể cả những vùng nông thôn. Đối với 4 cấp độ máy, từ 65 - 500 lít/giờ, có mức tiêu thụ điện năng giống nhau là 220V, 1 pha, 0,5Kw/giờ. Trọng lượng máy từng cấp độ, dao động từ 40 - 75kg, kích thước khá gọn.

Có nước tưới tạm

Nước nhiễm mặn đã gây hại trực tiếp đến đời sống người dân trên địa bàn tỉnh. Đối với một số xã thuộc các huyện, như: Châu Thành, Mỏ Cày Bắc và Chợ Lách, mặn đã ở mức độ có thể gây chết cây.

Dù đã trữ hơn 100m3 nước, kết nối với hệ thống tưới nhỏ giọt cho 4 công sầu riêng, ông Lê Văn Việt, ngụ ấp Phú Luông, xã Tân Phú, huyện Châu Thành xài được 1 tháng thì hết nước. Ông Việt đã lắp máy lọc mặn 2 - 7%o, loại 250 lít/giờ.

Sau 15 ngày lắp máy, ông Lê Văn Việt cho biết: “Tôi lắp máy và cột lọc loại 250 lít/giờ, hết 65 triệu đồng, thêm 5 triệu đồng tiền mô-tơ, đường ống, dây điện, tổng cộng 70 triệu đồng. Ngoài ra, chưa kể bồn lắng nước bơm từ kênh nội đồng vào để xử lý phèn cho sạch, rồi mới đưa vào máy lọc và bồn nhựa chứa nước ngọt lọc được. Nước kênh nội đồng ở ấp Phú Luông mặn 4,7%o, sau khi lọc đo còn 0,2%o. Trong 8 tiếng, máy lọc cho ra 2 ngàn lít nước ngọt. Mỗi giờ lọc tốn chưa tới 1Kw điện. Tôi rất mừng vì đã có nước tưới sầu riêng”.

Phó trưởng phòng Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, thuộc Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Trương Văn Vui, khuyến cáo: Máy lọc mặn thích hợp sử dụng đối với các loại cây có múi như bưởi, nhãn. Còn sầu riêng và cây giống thì rất mẫn cảm với mặn. Nhất là cây giống, do cây trồng trong bầu, bộ rễ còn non, cây yếu nên không khuyến cáo tưới nước nhiễm mặn. Đối với máy lọc mặn, nếu là lọc nước sông thì an tâm, còn nước giếng thì càng phải kỹ hơn, phải xét nghiệm do có thể nhiễm thêm phèn, kim loại nặng và nhiều chất độc hại khác.

Bài, ảnh: Thạch Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN