Một bạn đọc tâm huyết việc từ thiện

20/06/2014 - 07:57
Ông Dương Văn Ẩn xếp Báo Đồng Khởi cẩn thận, dành gửi về quê. Ảnh: T. Long

Nhìn ông lão thường xuyên chăm chú đọc từng con chữ trên tờ Báo Đồng Khởi, ít ai nghĩ ông đã 81 tuổi đời và có 62 tuổi Đảng. Từ khi về hưu, ngoài việc cùng phụ giúp chuyện trong gia đình và vui vầy với con cháu, thì đọc báo là thú vui lớn nhất của ông. Đó là bạn đọc Dương Văn Ẩn, ở phường 2, TP. Bến Tre.

Ông nguyên là Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Bến Tre nhiệm kỳ những năm 1980. Ông đọc báo từ lúc còn trong quân ngũ, lúc đó tuổi còn rất trẻ và khỏe khoắn. Thời đó, ông thường đọc Báo Nhân dân, Quân Đội Nhân Dân và Tiền Phong, vào buổi sáng hoặc lúc giờ rảnh buổi trưa. Nhưng từ khi trở về công tác ở Bến Tre, ông lại không thể thiếu tờ Đồng Khởi. Ông nói: “Ngày nào không đọc báo, mình cảm thấy ngày đó như còn thiếu cái gì đó, còn tham gia trao đổi việc gì với ai, thì mình lại cảm thấy thiếu thông tin”.

Ngồi tâm sự, ông kể cho nghe nhiều câu chuyện trên báo. Như trên tờ Báo Đồng Khởi, thường ông theo dõi trước hết là thời sự trong ngày, trong tuần, những câu chuyện về việc học tập và làm theo tấm gương Bác, mục Theo dòng thời sự, Tiếng nói người dân và gần đây nhất là tình hình Biển Đông. Tin nào, bài nào hay, ông làm dấu để bà nhà và con cháu cùng đọc.

Ông lần giở từng tập báo còn lưu lại trong tủ đem ra và cho biết báo đọc xong sắp lại cẩn thận rồi gửi về quê - xã Lương Hòa (Giồng Trôm), tặng cho tổ NDTQ ở gần nhà ông anh ruột. Ông bảo rằng khi đọc báo thường thấy đăng nhiều hoàn cảnh khó khăn, ông với tấm lòng “của ít lòng nhiều”, tháng nào cũng trích lại chút đỉnh tiền lương hưu để gửi đến hội, đoàn thể để nhờ chuyển đến những địa chỉ có hoàn cảnh khó khăn đó. Khi nhận Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng, ông đã gửi hết số tiền được tặng (6,5 triệu đồng) cho Quỹ học bổng Nguyễn Thị Định; nhận Huy hiệu 60 năm tuổi Đảng ông cũng gửi 8 triệu đồng cho Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin và Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo, người tàn tật và trẻ mồ côi của tỉnh. Còn số tiền ông dành dụm được 30 triệu đồng, ông đã nhờ Hội Cựu chiến binh xã Lương Hòa xây dựng một căn nhà cho hộ có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, ông còn gửi thường xuyên cho Quỹ từ thiện Báo Đồng Khởi, Quỹ từ thiện phường 2 và xã Lương Hòa để giúp những hoàn cảnh khó khăn.

Thật cảm động khi rời ngôi nhà đơn sơ của vị lãnh đạo cao cấp. Ông Dương Văn Ẩn (Mười Ẩn) nói ông vừa mới đọc mấy bài viết trên số báo ra ngày 18-6-2014 nói về Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam. “Vậy là còn mấy ngày nữa là tới ngày kỷ niệm rồi!”. Ông bắt tay tôi thật lâu và tươi cười, như thay lời chúc mừng gửi đến tất cả những người làm báo.

T.Long

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN