Một điểm tựa cho học sinh, sinh viên

07/08/2015 - 07:12
Chương trình tín dụng dành cho học sinh, sinh viên vay đã tạo điều kiện cho nhiều học sinh theo học nghề tại Trường Cao đẳng nghề Đồng Khởi. Ảnh: T. Long

Sau nhiều năm triển khai, chương trình tín dụng học sinh, sinh viên (HSSV) đã trở thành điểm tựa vững chắc và là người bạn đồng hành tin cậy của HSSV trong tỉnh.

Đối tượng cho vay của chương trình là HSSV đang học tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và tại các cơ sở đào tạo nghề có hoàn cảnh khó khăn thuộc diện mồ côi, hộ nghèo, hộ gia đình có mức thu nhập bình quân đầu người tối đa bằng 150% mức thu nhập của hộ nghèo, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn về tài chính do tai nạn, bệnh tật, thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh. Đây là chương trình tín dụng chính sách có tính nhân văn sâu sắc, với sự tham gia của các tổ chức chính trị - xã hội ở địa phương ngay từ việc bình xét, xác nhận đối tượng, hướng dẫn thủ tục vay, đảm bảo công khai, minh bạch và phát huy được quyền làm chủ của nhân dân.

Tính đến tháng 7-2015, toàn tỉnh có 13.915 hộ gia đình có HSSV vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội, với tổng dư nợ trên 245 tỷ đồng. Chỉ tính riêng trong năm học 2014-2015, toàn tỉnh đã có 3.841 HSSV vay, bình quân mỗi HSSV được vay tối đa 11 triệu đồng/năm học. Đến nay, chương trình tín dụng trên có mạng lưới 3.251 tổ tiết kiệm và vay vốn hoạt động phủ kín trên địa bàn các ấp với 158 điểm giao dịch ở cấp xã. Các quan hệ giao dịch với hộ vay như: cho vay, thu nợ, thu lãi được thực hiện tại xã nên đã tiết kiệm được chi phí đi lại của người dân. Các cấp hội và tổ tiết kiệm đã thực hiện tốt nội dung ủy thác, ủy nhiệm đã ký kết với ngân hàng, quản lý tốt nguồn vốn được giao, động viên hộ vay huy động nguồn thu nhập của gia đình để trả nợ khi đến hạn. Thông qua công tác tuyên truyền, nhất là tuyên truyền chính sách giảm lãi suất khi trả nợ trước hạn, hộ vay vốn ngày càng có ý thức, trách nhiệm hơn trong việc trả gốc và lãi ngân hàng.

Anh Nguyễn Tấn Phong ở xã Phú Sơn, huyện Chợ Lách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn lại cùng một lúc có 3 con học đại học. Anh Phong cho biết, gia đình anh chỉ có 2 công đất vườn (2.000m2), thu nhập chủ yếu nhờ chăn nuôi gia cầm, nhưng do giá cả thất thường nên gia đình luôn gặp khó khăn. Song, anh có ước nguyện nuôi 3 đứa con ăn học đến nơi đến chốn. Qua thông tin, biết được chương trình tín dụng dành cho HSSV, gia đình anh mừng như “bắt được vàng”. Được địa phương tạo điều kiện cho vay từ nguồn vốn của chương trình nên đến hôm nay, 3 con của anh đã an tâm học hành.

Hiện nay, các thủ tục cho vay tại các phòng giao dịch triển khai nhanh chóng, tạo điều kiện thuận lợi cho người vay nên không có tình trạng HSSV bỏ học vì không vay được vốn hoặc chậm được vay vốn. Qua đó đã khẳng định chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về tín dụng đối với HSSV là đúng đắn, phù hợp với nguyện vọng của nhân dân. Từ hiệu quả của chương trình thời gian qua, Ngân hàng Chính sách xã hội, ngành Giáo dục và Đào tạo dự kiến sẽ đề nghị với Chính phủ nghiên cứu bổ sung đối tượng thụ hưởng vay vốn là hộ gia đình gặp khó khăn về kinh tế do giá cả nông sản giảm; đề nghị điều chỉnh tăng mức cho vay phù hợp với mức tăng của giá cả thị trường. Trong thực tế có nhiều hộ có mức thu nhập trung bình, không thuộc đối tượng được vay vốn, nhưng một lúc có nhiều con đi học tại các trường đại học, cao đẳng, trường nghề nên kinh tế rất khó khăn. Do vậy, cũng cần kiến nghị bổ sung đối tượng trên được vay vốn để cho con đi học. HSSV ra trường nhưng chưa tìm được việc làm, gia đình vẫn thuộc diện rất khó khăn, nên chưa thể trả nợ, cần có chính sách tăng thêm thời gian gia hạn nợ đối với những trường hợp này.

T.Long

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN